Trung Quốc ồ ạt đưa hàng trăm tên lửa ra Biển Đông diễn tập bắn đạn thật

author 18:36 22/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho ha, Hạm đội Nam Hải Trung Quốc vừa tiến hành cuộc diễn tập thực binh bắn đạn thật ở Biển Đông trong 3 ngày.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất hôm nay trên báo VnExpress, sư đoàn không quân thuộc biên chế của Hạm đội Nam Hải Trung Quốc vừa tiến hành cuộc diễn tập thực binh bắn đạn thật ở Biển Đông trong 3 ngày. Theo China News, khu vực diễn tập kéo dài từ tỉnh Hải Nam tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hàng chục máy bay tiêm kích đã được điều động tham gia, hàng trăm tên lửa được bắn ra trong 3 ngày 19 - 21/7.

Trung Quốc đã không ít lần tổ chức tập trận bắn đạn thật bất chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Trung Quốc đã không ít lần tổ chức tập trận bắn đạn thật bất chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng. Ảnh minh họa

Người phụ trách hoạt động này cho hay cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng ứng phó tình huống khẩn cấp trên biển, rèn luyện khả năng vận dụng hỏa lực không quân và nâng cao khả năng chỉ huy tác chiến. Ngoài ra, lực lượng không quân còn kiểm tra tính năng tác chiến của vũ khí, nâng cao kỹ thuật bay và tác chiến xa bờ cho phi công.

Lực lượng tham gia diễn tập đã chia làm hai phe tổ chức diễn tập đối kháng thực binh với các nội dung tác chiến điện tử, nhiễu sóng và chống nhiễu sóng radar, tự do không chiến, tấn công phòng ngự ban đêm. Đáng chú ý, trước đó vào ngày 18/7, Cục Hải sự Trung Quốc cũng ra thông báo cho biết quân đội sẽ tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông.

Kể từ khi Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò”, Trung Quốc liên tiếp có những hành động gây hấn ở Biển Đông. Nước này đã tổ chức diễn tập thực binh tại khu vực Hoàng Sa, đưa chiến đấu cơ tuần tra các đảo ở Trường Sa, thử nghiệm đường băng tại đá Vành Khăn và Subi, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cũng trong thời gian này, quân đội Trung Quốc còn hé lộ hàng loạt vũ khí mới dùng tham chiến trên không và trên bộ, không lâu sau khi tòa trọng tài ra phán quyết bác bỏ tuyên bố “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh nuốt trọn gần cả Biển Đông, báo Thanh Niên đưa tin.

Trung Quốc ‘khoe’ hàng loạt vũ khí trên không và trên bộ sau phán quyết vụ kiện Biển Đông

Trung Quốc ‘khoe’ hàng loạt vũ khí trên không và trên bộ sau phán quyết vụ kiện Biển Đông. Ảnh Reuters

Cụ thể, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa phát sóng hình ảnh các loại vũ khí mới này nhân chuyến thăm của Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, tướng Phan Trường Long đến Bộ Tư lệnh Phương Nam, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 22/7.

Các chuyên gia quân sự nhận định Trung Quốc khoe mẽ vũ khí mới nhằm cho thấy Bộ Tư lệnh Phương Nam của nước này - mới được thiết lập và chịu trách nhiệm cho các chiến dịch ở Biển Đông - được chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ nguy cơ đối đầu quân sự nào với Mỹ. “Các cuộc tuần tra trên biển và trên bộ phải được tổ chức chặt chẽ nhằm đối phó với tất cả những tình huống khẩn cấp, nhằm đảm bảo an ninh hàng hải và biên giới trên biển”, ông Phan nói.

Tướng Phan đã có chuyến thăm Bộ Tư lệnh Phương Nam sau khi Toà trọng tài thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) hôm 12/7 ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, theo đó Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông.

Chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh (Trung Quốc) nhận xét chuyến thăm của ông Phan cho thấy Bộ Tư lệnh Phương Nam có thể tiến hành các chiến dịch tham chiến phối hợp lực lượng bộ binh, tên lửa, hải quân và không quân cùng những lực lượng khác. “Tất cả vũ khí xuất hiện trên truyền hình nhà nước Trung Quốc là vũ khí phòng vệ có tầm bắn trung bình 1.500 km”, và đây là một động thái nhằm cảnh báo Mỹ chớ nên can thiệp vào vấn đề Biển Đông, ông Li nói.

Trước đó Trung Quốc cũng điều máy bay ném bom H-6K tới thị uy ở Biển Đông

Trước đó Trung Quốc cũng điều máy bay ném bom H-6K tới thị uy ở Biển Đông. Ảnh People Daily

Lý do là bởi Washington dù không có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng nhiều lần điều tàu chiến tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Đặc biệt, đài CCTV cũng phát sóng cảnh các binh sĩ diễn tập sử dụng tên lửa đạn đạo DF-16, có tầm bắn 1.000 km. Hệ thống tên lửa này cũng đã xuất hiện trong cuộc duyệt binh ngày 3.9 ở thủ đô Bắc Kinh, kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới lần 2. Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Phương Nam còn được trang bị tên lửa DF-21D, còn được gọi là tên lửa đạn đạo “diệt tàu sân bay”, có tầm bắn 1.450 km.

Đoạn video của CCTV còn cho thấy máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Trung Quốc H-6K cùng nhiều vũ khí khác. Mới đây, Trung Quốc còn điều oanh tạc cơ tầm xa H-6K bay qua bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh chiếm từ Philippines hồi năm 2012 trên Biển Đông.

Cập nhật giá vàng trong nước ngày 22/7/2016: Lội ngược dòng sau ‘ngày đen tối’(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay ngày 22/7/2016 bất ngờ phục hồi mạnh và tăng vọt lên sát mốc 37 triệu đồng/lượng sau khi chạm đáy 3 tuần trước đó.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang