Trung Quốc lại phát ngôn sốc về Biển Đông sau khi bị ông Obama 'nhắc khéo'

author 17:41 25/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc tiếp tục có tuyên bố ngang ngược và gây sốc sau khi được cảnh báo nước lớn không nên bắt nạt nước nhỏ.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, phát biểu tại Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói các nước lớn không nên bắt nạt những nước nhỏ hơn trong tranh chấp lãnh thổ. Theo ông, các bên nên giải quyết tranh chấp bằng những biện pháp hòa bình. Đồng thời, ông Obama nhấn mạnh các phi cơ, tàu của Mỹ sẽ tiếp tục di chuyển trong những vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép.

Tổng thống Obama nhắc nước lớn không nên bắt nạt nước nhỏ trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Tổng thống Obama nhắc nước lớn không nên bắt nạt nước nhỏ trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Zing News

Đáp lại lời phát biểu của Tổng thống Mỹ, trong cuộc họp báo hôm 24/5, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Bắc Kinh đã ký hiệp định phân chia biên giới với 12 nước láng giềng. 5 nước trong số đó có diện tích nhỏ hơn và 10 nước có dân số ít hơn Philippines.

"Thực tế đó cho thấy diện tích của một quốc gia không phải là yếu tố quan trọng khi phân chia biên giới. Điểm mấu chốt là những nước liên quan tới tranh chấp có quyết tâm và sự chân thành để giải quyết tranh chấp bằng đối thoại hay không", bà Hoa ngang nhiên nói. Theo China Daily, bà Hoa còn kêu gọi các nước bên ngoài châu Á tôn trọng nỗ lực "duy trì hòa bình và ổn định" của những nước trong khu vực.

Giới quan sát quốc  tế bình luận, tuyên bố này một lần nữa chứng tỏ ‘truyền thống nói một đằng, làm một nẻo’ của Trung Quốc ở Biển Đông nói riêng và các vùng tranh chấp chủ quyền nói chung. Thời gian qua, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông dù cộng đồng quốc tế đều khẳng định yêu sách của họ không có cơ sở pháp lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã không ít lần phát biểu ngang ngược về tình hình Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã không ít lần phát biểu ngang ngược về tình hình Biển Đông. Ảnh China Daily

Không dừng lại ở đó, Bắc Kinh tăng cường bồi lấp nhiều đảo đá mà họ chiếm đóng trái phép và đang từng bước thực hiện ý đồ quân sự hóa trên Biển Đông. Philippines đã kiện yêu sách của Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hà Lan. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố PCA không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp nên họ không tham gia vụ kiện.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới đây đã bày tỏ lo ngại về những hoạt động bồi lấp đảo nhân tạo do Trung Quốc thực hiện trên Biển Đông trong chuyến thăm của ông Trudeau tới Nhật trước thềm hội nghị G7.

Theo đó về vấn đề Biển Đông, "chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc về những hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng, như việc cải tạo đất quy mô lớn, xây dựng cơ sở và quân sự hoá", Reuters dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua 24/5 nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Canada Justin Trudeau.

Nhật Bản và Canada bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông hiện nay trước thềm hội nghị G7

Nhật Bản và Canada bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông hiện nay trước thềm hội nghị G7. Ảnh Reuters

"Thành tựu đáng kể đạt được là chúng tôi đã nhất trí hợp tác nhằm đảm bảo vùng biển an toàn, tự do, dựa trên luật định", ông Abe cho hay, đề cập đến cuộc thảo luận với ông Trudeau.

Được biết, Thủ tướng Trudeau đến trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), dự kiến diễn ra tuần này. Tại hội nghị, an ninh hàng hải cùng kinh tế toàn cầu và khủng bố sẽ là các vấn đề chính được thảo luận. Dù vậy, ông Trudeau tránh đề cập đến tranh chấp hàng hải trong các phát biểu, thay vào đó tập trung vào quan hệ kinh tế với Nhật Bản.

‘Hố tử thần’ khổng lồ sâu 10m 'nuốt chửng' cả ruộng mía ở Thanh Hóa(VietQ.vn) - ‘Hố tử thần’ ở Thanh Hóa có độ sâu khoảng 10m, đường kính khoảng 4m. Khu vực xuất hiện ‘hố tử thần’ sát bờ sông Bưởi và chỉ cách trạm bơm hơn 10m.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang