Phản ứng chính thức của Việt Nam về vụ kiện Biển Đông trước ‘giờ G’

author 17:28 02/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Việt Nam mong PCA công bằng, tạo cơ sở giải quyết hoà bình tranh chấp Biển Đông khi ra phán quyết về vụ kiện.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, liên quan đến vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc, vào tối 1/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam mong muốn Tòa trọng tài thường trực ở The Hague, Hà Lan (PCA) ra phán quyết công bằng và khách quan, tạo cơ sở cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Phán quyết sắp tới của PCA được cho là sẽ ít nhiều tác động đến tình hình Biển Đông hiện nay

Phán quyết sắp tới của PCA được cho là sẽ ít nhiều tác động đến tình hình Biển Đông hiện nay

"Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông và là quốc gia thành viên Công ước của Liên Hơp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến vụ kiện và mong muốn Tòa Trọng tài sẽ đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, tạo cơ sở cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam LÊ Hải Bình cho biết trong thông cáo.

Người phát ngôn tuyên bố nhằm trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Tòa Trọng tài thường trực của Liên Hợp Quốc (PCA) trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc sẽ ra phán quyết vào ngày 12/7 tới. Ông Bình cho hay Việt Nam đã được thông báo về ngày ra phán quyết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của UNCLOS.

Trung Quốc đòi chủ quyền với gần như toàn bộ vùng biển dựa trên "đường lưỡi bò", còn gọi là "đường 9 đoạn", mà nước này tự vẽ ra, đi sát vào vùng biển của các quốc gia láng giềng. Trong khi đó, Philippines cho rằng tuyên bố của Trung Quốc vi phạm UNCLOS, khiến Manila bị hạn chế khai thác tài nguyên và đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế.

Việt Nam mong muốn PCA sẽ công bằng và khách quan khi ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông vào ngày 12/7 tới

Việt Nam mong muốn PCA sẽ công bằng và khách quan khi ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông vào ngày 12/7 tới

Năm 2013, Philippines khởi kiện yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đôgn tại PCA. PCA năm 2015 tuyên bố họ có thẩm quyền xử vụ kiện. Trung Quốc khăng khăng không theo kiện và đòi bác bỏ quyết định của tòa dù vẫn tích cực phát động chiến dịch lôi kéo sự ủng hộ của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo ngày 1/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi một mực khẳng định tranh chấp về vấn đề Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines chỉ có thể giải quyết thông qua các cuộc đối thoại và đàm phán song phương.

Ông Hồng Lỗi nói: "Philippines là láng giềng gần gũi của Trung Quốc, ngăn cách với nhau trên biển. Tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông là vấn đề giữa láng giềng với nhau". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hy vọng chính quyền mới của Philippines sẽ hợp tác để giải quyết song phương với Trung Quốc.

Ông Hồng Lỗi không ngừng chỉ trích chính quyền cựu tổng thống Benigno Aquino III về vấn đề Biển Đông. Để chứng minh, ông Hồng Lỗi nói Bắc Kinh và Manila vốn dĩ đã thỏa thuận với nhau sẽ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua đàm phán và tham vấn song phương, nhưng chính quyền Aquino đã không giữ lời và đưa vụ việc ra Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hague.

Trong khi đó, Trung Quốc một mực đòi Philipines đàm phán song phương về vấn đề Biển Đông

Trong khi đó, Trung Quốc một mực đòi Philipines đàm phán song phương về vấn đề Biển Đông

Đồng thời, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa bác bỏ vụ kiện của Philippines cũng như thẩm quyền của PCA. Để biện minh, ông Hồng Lỗi đưa "lá bài" rằng Bắc Kinh được nhiều nước ủng hộ trong vấn đề Biển Đông và điều đó cho thấy Trung Quốc hành động đúng luật quốc tế. Thế nhưng chiêu bài này của Trung Quốc cách đây không lâu đã bị "vạch mặt". Hàng loạt nước đã công khai lên tiếng, cho thấy Trung Quốc khai khống như thế nào.

Đáng chú ý, những phát biểu trên của ông Hồng Lỗi đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Rodrigo Duterte chính thức trở thành Tổng thống Philippines. Tân Tổng thống Duterte không ít lần nói về việc mở cửa để đối thoại song phương với Bắc Kinh nhưng cũng tuyên bố sẽ không nhượng bộ trên Biển Đông. Tuy nhiên, giới chức cấp cao Philippines cho biết ông Duterte đã cam kết sẽ không đàm phán song phương với Bắc Kinh về Biển Đông trong vòng 2 năm tới.

Nhà nông kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ cào hến, đặt trúm bắt lươn(VietQ.vn) - Bắt nghêu sông Hàn, đặt trúm bắt lươn ở Nghệ An, cào hến ở An Giang,… tuy vất vả nhưng có thể giúp người nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang