Trung Quốc phát tờ rơi xuyên tạc về Biển Đông ở Shangri-La: Đoàn Việt Nam nói gì?

author 17:32 05/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trưởng đoàn Việt Nam tại Diễn đàn Shangri-La đã lên tiếng về việc Trung Quốc phát tờ rơi xuyên tạc về Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Lao Động, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng và là Trưởng đoàn Việt Nam tại Diễn đàn Shangri-La ở Singapore đã lên tiếng về việc đoàn Trung Quốc trắng trợn phân phát tập tài liệu tiếng Trung tựa đề ‘Các khía cạnh của vấn đề Nam Hải (cách Bắc Kinh đơn phương gọi Biển Đông)’ nhằm tuyên truyền cho yêu sách chủ quyền phi lý của mình.

Với tư cách là Trưởng đoàn Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có nhiều phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại Shangri-La

Với tư cách là Trưởng đoàn Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có nhiều phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại Shangri-La. Ảnh Lao Động

Tập tài liệu mỏng đề cập tới các dữ kiện lịch sử mà Trung Quốc nhiều lần đưa ra để chứng thực cho cái gọi là chủ quyền vô lý của nước này tại Biển Đông. Tập tài liệu dưới dạng tờ rơi được tung ra sau khi hai đoàn Việt Nam và Trung Quốc có tiếp xúc song phương chiều thứ Sáu 3/6.

Tờ rơi mà đoàn Trung Quốc phát tại Đối thoại Shangri-La năm nay gồm hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Hoa, có nội dung hoàn toàn khác nhau. Trong khi tờ rơi tiếng Anh cung cấp thông tin về quá trình phát triển quân đội của Trung Quốc thì bản tiếng Hoa cung cấp thông tin hoàn toàn xuyên tạc sự thật cho rằng ‘toàn bộ Biển Đông là của Trung Quốc’.

Nội dung tờ rơi viết: “Các đảo của Trung Quốc bao gồm quần đảo Đông Sa, quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam), quần đảo Trung Sa, và quần đảo Nam Sa (tức Trường Sa của Việt Nam). Bốn quần đảo này đều hợp thành lãnh thổ của Trung Quốc”.

Về quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc trắng trợn viết: “Một số nước xung quanh Biển Đông đã đưa quân xâm chiếm các đảo, dẫn đến tranh chấp lãnh thổ quần đảo Trường Sa hiện nay và Trung Quốc là quốc gia phát hiện sớm nhất, đặt tên, và khai thác quần đảo Trường Sa”. Trong tờ rơi, Trung Quốc còn ngang nhiên cho rằng yêu cầu lãnh thổ của các nước khác đối với quần đảo Trường Sa không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tờ rơi xuyên tạc về Biển Đông mà Trung Quốc phát tại Đối thoại Shangri-La năm nay

Tờ rơi xuyên tạc về Biển Đông mà Trung Quốc phát tại Đối thoại Shangri-La năm nay. Ảnh Tuổi Trẻ

Bình luận về động thái này của đoàn Trung Quốc tại Shangri-La, tướng Vịnh nhấn mạnh: "Nếu như ai đó muốn chứng minh chủ quyền của mình hay đưa ra lý lẽ của mình thì họ sẽ lên diễn đàn một cách công khai minh bạch trước cộng đồng thế giới, sẽ tốt hơn là phát các tờ rơi, nhất là các tờ rơi gây tranh cãi".

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, trước đó ngày 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo rằng việc bồi đắp và xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên các đảo đá tranh chấp với Philippines sẽ thúc đẩy “hành động” từ phía Mỹ và các nước khác. Đồng thời, ông Carter cho rằng Trung Quốc có nguy cơ tạo ra “Vạn Lý Trường Thành" tự cô lập chính nước này nếu tiếp tục bành trướng quân sự ở Biển Đông.

Đáp trả lại lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã lớn tiếng tuyên bố tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) ngày 5/6 rằng: “Chúng tôi không tạo ra rắc rối nhưng cũng chẳng sợ rắc rối”. Đặc biệt, Đô đốc Tôn Kiến Quốc ám chỉ Mỹ và nhận xét rằng mọi rắc rối trên Biển Đông đều do sự “khiêu khích” của các nước khác (?), báo Thanh Niên đưa tin theo AFP.

“Các nước bên ngoài nên đóng một vai trò mang tính xây dựng đối với vấn đề này, chứ đừng làm theo cách khác. Biển Đông đã nóng lên hơn trong thực tế cũng vì hành động khiêu khích của một số nước nào đó đang hành động ích kỷ vì lợi ích của họ”, ông Tôn Kiến Quốc nói. Ông này cũng nói thêm rằng "Trung Quốc sẽ không tự cô lập mình".

Đô đốc Tôn Kiến Quốc tuyên bố Trung Quốc ‘không tạo rắc rối nhưng cũng không ngại rắc rối’ trên Biển Đông

Đô đốc Tôn Kiến Quốc tuyên bố Trung Quốc ‘không tạo rắc rối nhưng cũng không ngại rắc rối’ trên Biển Đông. Ảnh AFP

Trong phát biểu hôm 4/6, ông Ashton Carter nói Trung Quốc đang cố xây “Vạn Lý Trường Thành tự cô lập mình” trên Biển Đông nếu tiếp tục bành trướng. Đáp lại, ông Tôn Kiến Quốc tái khẳng định cam kết của Trung Quốc về việc tìm kiếm giải pháp hòa bình, nhưng cáo buộc Mỹ đang dùng chiêu trò tâm lý “chiến tranh lạnh”!

“Tôi nhắc lại rằng chính sách của chúng tôi về Biển Đông vẫn không thay đổi. Trung Quốc có sự khôn ngoan và kiên nhẫn để giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình. Chúng tôi cũng tin rằng các nước khác có liên quan tới việc này cũng khôn ngoan và kiên nhẫn để bước đi trên con đường hòa bình với Trung Quốc”, ông Tôn Kiến Quốc nói thêm.

Chìm tàu du lịch trên sông Hàn: Nạn nhân hoảng loạn kể lại phút sinh tử(VietQ.vn) - Chìm tàu trên sông Hàn xảy ra vào khoảng 20h30 ngày 4/6 tại TP.Đà Nẵng, đoạn trước khách sạn Novotel. Thời điểm đó tàu bị chìm đang chở 41 người.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang