Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Phe nổi dậy Syria bắn rơi một trực thăng tại Hama

authorHòa Dương 06:22 04/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: "Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tràn vào Syria diệt IS", "Phe nổi dậy Syria bắn rơi một trực thăng tại Hama",...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Phe nổi dậy Syria bắn rơi một trực thăng tại Hama

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo An ninh Thủ đôPhe nổi dậy Syria đã phá hủy một trực thăng bằng tên lửa TOW vào hôm 2-9 tại tỉnh Hama. Đây là khu vực đang xảy ra giao tranh quyết liệt do nó có ý nghĩa quan trọng với quân ủng hộ Tổng thống Bashar Al-Assad.

Lực lượng Jaish al-Azza, một phần của liên minh Quân đội Tự do Syria (FSA), khẳng định đã “bắn hạ một máy bay của Nga” gần làng Rahbat al-Khattab, ngoại ô thành phố Hama.

Jaish al-Azza đăng tải một đoạn video lên mạng cho thấy, chiếc máy bay cháy rụi và khói đen bốc lên sau khi bị dính tên lửa TOW.

 Chiếc trực thăng bị bắn hạ do bay ở tầm thấp

Cùng lúc đó, hãng tin Sputnik của Nga cũng thừa nhận xảy ra vụ việc, tuy nhiên trích dẫn một nguồn tin địa phương cho biết đây là trực thăng của quân đội chính phủ Syria. Phi công và trợ lí đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay trúng tên lửa.

Hiện chính quyền Nga chưa đưa ra thông cáo chi tiết về vụ việc.

Phe nổi dậy đã phát động một cuộc tấn công lớn ở miền bắc Hama vào đầu tuần trước và tái chiếm lại được một vài thị trấn. Khu vực này là nơi tập trung sinh sống của những người theo đạo Thiên chúa và Alawites trung thành với chính phủ Damascus.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tràn vào Syria diệt IS

Theo tin tức mới nhất được cập nhật trên báo Vnexpress, một đội hình xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thị trấn Cobanbey, đông bắc tỉnh Aleppo, Syria nhằm thực hiện một giai đoạn mới của chiến dịch chống IS.

Các xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới tiến vào lãnh thổ Syria hôm nay để yểm trợ quân nổi dậy Syria chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Đây được coi là "giai đoạn mới" của chiến dịch quân sự Tấm khiên Euphrates mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động chống lại IS. Hôm 24/8, một đội hình xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ khác đã tấn công vào thị trấn biên giới Jarablus, đẩy lùi IS ra khỏi khu vực này.

 Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới tiến vào Syria. Ảnh: TimesofOman

Sau khi Ankara phát động chiến dịch can thiệp quân sự này, các nhóm nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được nhiều làng mạc dọc biên giới ở gần Jarablus và thị trấn Cobanbey từ tay IS.Trong chiến dịch này, quân nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và cả quân chính quy Thổ Nhĩ Kỳ đã đụng độ với dân quân người Kurd được Mỹ huấn luyện và trang bị vũ khí. Theo Anadolu, mục tiêu của chiến dịch quân sự này là "quét sạch các phần tử khủng bố từ Azaz tới Jarablus".

Thổ Nhĩ Kỳ muốn cải thiện quan hệ với Ai Cập và Syria

Theo tin tức được cập nhật trên báo Tin tức (TTXVN), Ankara mong muốn bình thường hóa quan hệ với Cairo và khôi phục quan hệ trong tương lai với Damascus.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 2/9 đưa ra thông báo trên, động thái trên cho thấy chủ trương trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện quan hệ với các nhiều nước trong khu vực, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua nỗ lực cải thiện quan hệ với Israel và Nga. 

 Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc họp với các bộ trưởng tại thủ đô Ankara, Thủ tướng Binali Yildirim cho biết "Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nỗ lực nghiêm túc nhằm bình thường hóa quan hệ với Ai Cập và Syria". Tuy nhiên, ông Binali Yildirim không đề cập đến thời gian cụ thể trong việc khôi phục quan hệ với hai quốc gia Arab này. 

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/7: Khủng bố nã pháo vào quân đội Syria(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật đưa tin 'Khủng bố nã pháo vào quân đội Syria'; 'Không quân Syria đập tan kế hoạch tấn công của FSA';....

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập trở nên căng thẳng kể từ khi quân đội Ai Cập dưới sự điều hành của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi tiến hành đảo chính lật đổ Tổng thống được bầu Mohamed Mursi thuộc Phong trào Anh em Hồi giáo. 

Trong khi đó, chiến dịch tấn công xuyên biên giới gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục làm xấu đi mối quan hệ với Syria, vốn không thân thiện do Ankara luôn kêu gọi Tổng thống Syria Bashar Al Assad từ chức để chấm dứt nội chiến.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang