Tình hình chiến sự Syria mới nhất: IS bắt cóc 2.000 dân thường ở Syria

authorTuyết Anh 06:40 15/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'IS bắt cóc 2.000 dân thường ở Syria'; 'Nga sẽ mở rộng căn cứ không quân Hmeymim ở Syria'',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

IS bắt cóc 2.000 dân thường ở Syria

VOV đưa tin, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết, một đoàn 500 xe chở các tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) và dân thường đã rời khỏi thị trấn Manbej ở phía Bắc tỉnh Aleppo hướng đến thị trấn Jarablus gần đó.

Theo tổ chức này, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã có thỏa thuận ngầm với nhau, nếu không, một đoàn 500 xe sẽ khó có thể rời khỏi Manbej mà không vấp phải đạn pháo ngăn cản của Lực lượng Dân chủ Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: IS bắt cóc 2.000 dân thường ở SyriaTình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay, khủng bố IS đã bắt cóc 2.000 dân thường ở Syria

Trong khi đó, theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA, các tay súng phiến quân đã dùng những dân thường làm lá chắn sống để đảm bảo đường rút khỏi Manbej. Một số nhà hoạt động cho biết, các tay súng đã bắn chết những dân thường có ý định bỏ trốn.

Hôm 6/8 vừa qua, nhờ sự yểm trợ của liên minh do Mỹ dẫn đầu, Lực lượng Dân chủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát Manbej. Đây là vị trí cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn này gần như trống rỗng sau khi các tay súng rút lui cùng với hàng nghìn dân thường.

Oanh tạc cơ Nga san bằng 6 kho vũ khí lớn của IS ở Syria

6 máy bay ném bom Tu-22M3 đã tấn công vào các cứ điểm Nhà nước Hồi giáo (IS) gần thành phố Deir ez-Zor, Syria, VnExpress dẫn nguồn tin từ Sputnik  cho biết. Các máy bay oanh kích tập trung với bom nổ phân mảnh nhằm vào những cơ sở do IS kiểm soát ở Tây Nam, Đông và Đông Bắc Deir ez-Zor.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Oanh tạc cơ Nga san bằng 6 kho vũ khí lớn của IS ở SyriaTheo tình hình chiến sự Syria mới nhất, oanh tạc cơ Nga vừa san bằng 6 kho vũ khí lớn của IS ở Syria

Ngoài phá hủy nhiều vũ khí, khí tài của IS, các cuộc không kích còn tiêu diệt hàng loạt tay súng phiến quân. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, những oanh tạc cơ đều đã trở về sân bay an toàn. Máy bay ném bom Tu-22M3 thỉnh thoảng cất cánh từ Nga để oanh tạc khủng bố ở Syria, bắt đầu từ ngày 12/7.

Quân đội Nga tuyên bố kết thúc "giai đoạn tích cực" trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria từ tháng ba, khi một lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Nga đã rút phần lớn lực lượng từ Syria về nước nhưng vẫn duy trì sự hiện diện quân sự tại đây, đặc biệt là ở cảng Tartus và căn cứ Hmeimim.

Nga sẽ mở rộng căn cứ không quân Hmeymim ở Syria

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga sắp tới sẽ mở rộng căn cứ Hmeymim cho phép căn cứ này có thể tiếp nhận các dòng máy bay quân sự hạng nặng, cũng như cơ sở vật chất để duy trì đội ngũ nhân viên đảm bảo cho lực lượng Không quân Nga hoạt động lâu dài tại đây. Ông F. Klintsevich cho rằng, động thái trên của Nga có thể sẽ không làm vừa lòng một số quốc gia Cận Đông, nhưng đây là bước đi cần thiết để đảm bảo an ninh bền vững cho khu vực.

Quá trình mở rộng căn cứ không quân Hmeymim đang được thực hiệnQuá trình mở rộng căn cứ không quân Hmeymim đang được thực hiện

Ông F. Klintsevich nhấn mạnh, mặc dù quy chế dành cho căn cứ Hmeymim đang được Bộ Quốc phòng Nga tính toán, tuy nhiên, trong giai đoạn ngắn hạn, đây sẽ là căn cứ không quân chính thức của Nga tại Trung Đông, theo báo Quân đội nhân dân

Từ thuyền nhân Việt trở thành giám đốc công nghệ Uber(VietQ.vn) - Thuan Pham hiện là giám đốc công nghệ của Uber, ông là một trong những nhân tố giúp hãng dịch vụ vận tải này có sự phát triển thần tốc trên thế giới.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang