Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Đan Mạch sẽ tham gia tiêu diệt IS tại Syria

author 06:49 20/01/2016

(VietQ.vn) - 'Đan Mạch sẽ tham gia tiêu diệt IS tại Syria', 'Đàm phán hòa bình có nguy cơ 'đóng băng''... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Đan Mạch sẽ tham gia liên minh tiêu diệt IS tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Dân Trí, trong bức thư được công bố ngày 18/1, Đan Mạch đã đề cập trực tiếp tới khả năng tham gia liên minh chống IS. Nội dung bức thư có đoạn viết: "Vương quốc Đan Mạch sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết và hợp lý để chống cái gọi là Nhà nước Hồi giáo ở Iran và vùng cận Đông tại Syria".

Sau đó, Bộ Ngoại giao Đan Mạch cũng ra thông báo cho biết nước này đang tham gia vào quá trình xây dựng một trạm radar để theo dõi tình hình tại Syria từ Iraq. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đan Mạch nói: "Đan Mạch đang tham gia vào quá trình xây dựng một hệ thống radar ở Iraq. Đây là công trình được triển khai để hỗ trợ cho các máy bay chiến đấu Đan Mạch tham gia chống IS ở Syria và Iraq".

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/1/2016 đưa tin Đan Mạch sẽ tham gia liên minh tiêu diệt IS tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/1/2016 đưa tin Đan Mạch sẽ tham gia liên minh tiêu diệt IS tại Syria

Năm ngoái, Đan Mạch từng điều phi đội có 7 chiếc F-16 tới tham gia chiến dịch chống IS tại Iraq. Sau đó, nước này đã rút phi đội này về hồi tháng 9/2015 và dự kiến sẽ triển khai trở lại trong mùa Xuân năm nay.

Sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu do IS tiến hành ở thủ đô Paris của Pháp làm 130 người thiệt mạng, Ngoại trưởng Đan Mạch Kristian Jensen từng tuyên bố nước này sẽ khởi động lại chiến dịch chống IS. "Chúng tôi phải đưa các máy bay F-16 trở lại càng nhanh càng tốt. Chính phủ rút họ về để chuẩn bị cho một sứ mệnh lớn hơn, để tăng cường khả năng chống IS ở cả Iraq hay Syria", Ngoại trưởng Kristian Jensen nhấn mạnh.

Ngoài ra, trang mạng Defense News đưa tin chính phủ Đan Mạch cũng có kế hoạch cử các đơn vị đặc nhiệm tới Iraq và Syria để hỗ trợ cho chiến dịch chống IS của liên quân quốc tế. Theo kế hoạch, khoảng 30 - 50 lính đặc nhiệm Đan Mạch sẽ tham gia các chiến dịch chống IS trong thời gian tới. Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ triển khai khoảng 200 lính đặc nhiệm tới Iraq để chuẩn bị cho các phương án tấn công trên bộ nhằm vào những mục tiêu chiến lược của IS.

Đàm phán hòa bình Syria có nguy cơ 'đóng băng'

VOV đưa tin, Liên Hợp Quốc hôm 18/1 cảnh báo sẽ “đóng băng” các cuộc đàm phán về hòa bình Syria dự kiến vào ngày 25/1 tới cho đến khi những nước bảo trợ cho tiến trình hòa bình nhất trí được về thành phần phe đối lập tại quốc gia Trung Đông này.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ chỉ phát giấy mời tham dự cuộc họp nếu các nước thuộc Nhóm quốc tế về hỗ trợ Syria đạt được nhất trí về những đại diện phe đối lập cần được mời tới sự kiện. Nhóm quốc tế về hỗ trợ Syria gồm Mỹ, Nga, các nước châu Âu và một số nước vùng Vịnh, trong đó có Saudi Arabia và Iran. 

Đàm phán hòa bình Syria có nguy cơ 'đóng băng' là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/1/2016

Đàm phán hòa bình Syria có nguy cơ 'đóng băng' là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/1/2016

Trước đó các nhà ngoại giao phương Tây cũng đề cập khả năng các cuộc đàm phán sẽ không thể diễn ra theo đúng kế hoạch. Đây một phần tiến trình hòa bình được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi cuối năm 2015 vừa qua, hướng tới việc thành lập một Chính phủ chuyển tiếp và sau đó là các cuộc bầu cử dân chủ tại Syria.

Quân đội Syria không ngừng truy quét IS ở Deir ez-Z

Theo thời báo Mùa Xuân Nga, sau khi giành quyền kiểm soát nhiều khu vực trọng điểm tại thành phố Deir ez-Zor, quân đội Syria đang không ngừng truy quét các phần tử khủng bố IS tại khu vực Al-Bagaley thuộc thành phố này.

Video do kênh truyền hình Ngôi Sao công bố cho thấy cảnh các binh sĩ chính phủ di chuyển trên các con phố, khai hỏa vào các mục tiêu khủng bố, tiêu diệt nhiều tay súng và phá hủy các tòa nhà căn cứ của các tay súng cực đoan.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Quân đội Syria không ngừng truy quét IS ở Deir ez-Z

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Quân đội Syria không ngừng truy quét IS ở Deir ez-Z

Trước đó, phiến quân IS đã giết hại khoảng 300 dân thường ở Deir ez-Zor. Sau vụ thảm sát đẫm máu, quân đội Syria đã phát động một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm loại bỏ hoàn toàn những tổ chức khủng bố tại địa bàn tỉnh này.

Trong diễn biến chiến sự ở Idlib, quân đội Syria cùng các lực lượng dân quân địa phương đã tiêu diệt 23 tay súng Dzhabhat al-Nusra trong một cuộc đụng độ mới đây tại khu vực phía Tây Nam Maaret al-Nuuman ở Idlib, theo báo Mùa Xuân Nga đưa tin. Trong số các tay súng bị tiêu diệt, có cả thủ lĩnh chiến trường Abdul Kader của tổ chức khủng bố al-Zbeyh.

Trong những ngày cuối năm 2015, không quân Syria đã đánh bom vào nhiều vị trí khủng bố tại miền trung và miền đông Deir ez-Zor, các khu vực Ayaysh và Bgeliya. Phía Đông Ghouta, quân chính phủ đã giáng một đòn mạnh vào các cơ sở hạ tầng khủng bố, khiến chúng chịu nhiều thiệt hại lớn, nhiều phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt, theo Người Đưa Tin.

Thanh Mai (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang