Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ dọa bắn máy bay Syria và Nga

authorHòa Dương 09:04 27/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất: “Mỹ "xâm lược" Syria và "dọa" Nga”, “Quân đội Syria và lực lượng nổi dậy chấm dứt bao vây Daraya...

Đưa quân vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ chống IS

Báo Tuổi trẻ dẫn tin từ hãng tin Reuters ngày 26/8 cho biết ngày 24/8, chỉ trong vài giờ đầu của chiến dịch, đặc nhiệm, xe tăng và máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt tấn công vào hơn 80 mục tiêu trọng yếu của IS tại thị trấn Jarablus của Syria - thành trì cung cấp vật tư, tài chính cho IS.

Kiểm soát chóng vánh thị trấn chiến lược ở biên giới, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tập hợp và tổ chức lại lực lượng, tiếp tục tấn công vào cả các lực lượng người Kurd trong khu vực, vốn được Mỹ hậu thuẫn.

Một nguồn tin an ninh từ Ankara tiết lộ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Lực lượng tự vệ nhân dân người Kurd (YPG) đóng tại phía nam thị trấn Jarablus ngày 25/8. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ miêu tả đó chỉ là đòn cảnh cáo của Ankara.

Theo Faysal Itani, chuyên gia cấp cao tại Trung tâm Trung Đông Rafik Hariri thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, Ankara muốn chặn đứng kế hoạch hình thành một vùng lãnh thổ liên tục của người Kurd dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trên đường di chuyển tới thị trấn Jarablus - Ảnh: Reuters

Điều này thể hiện rõ qua tuyên bố của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 24-8 rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ chấp nhận một thực thể của người Kurd ở sát biên giới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước đó cũng không giấu giếm rằng các hoạt động quân sự trên nhắm vào cả IS và YPG.

Ankara luôn coi YPG là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ly khai đang hoạt động ở phía nam nước này. Trong khi đó, Washington lại xem YPG là một đồng minh trong cuộc chiến chống IS.

Theo CNN, việc tấn công vào Jarablus chỉ là “đòn phủ đầu” của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đẩy IS ra khỏi biên giới càng xa càng tốt, tạo một vùng đệm an toàn, ngăn chặn từ xa các vụ xâm nhập vào nước này.

Tuy nhiên, nếu muốn đánh bật hoàn toàn IS ra khỏi Jarabulus và các khu vực xung quanh, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải mất một thời gian dài mới có thể làm được điều này. Ngay cả Mỹ và các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria phải mất nhiều tuần liền mới có thể giải phóng Manbij.

Một trong những nguy cơ lớn nhất đó là thiệt hại về người. IS thường dùng dân thường để làm lá chắn sống, ép họ không được rời khỏi khu dân cư, khiến cho việc xác định chính xác vị trí của các phiến quân rất khó khăn.

Sự xuất hiện của xe tăng và bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống IS có thể xem là một dấu hiệu tích cực, song việc ngang nhiên đưa quân sang một quốc gia có chủ quyền như Syria là hành động không thể chấp nhận được trong quan hệ quốc tế.

Bước ngoặt nguy hiểm: Mỹ dọa bắn máy bay Syria và Nga

Theo thông tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Tin tức(TTXVN) cho hay, chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố rằng các lực lượng quân sự của họ ở Syria sẽ tiếp tục ở lại nước này, bất chấp việc chính quyền Syria nói gì, và sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay Syria nào bay trên khu vực có lực lượng Mỹ đóng quân.

Lầu Năm Góc cũng tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga và Syria mà họ cho là đe dọa các cố vấn Mỹ – những người theo luật pháp quốc tế là đang hoạt động bất hợp pháp ở phía Bắc Syria. Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết các máy bay Mỹ đã nỗ lực chặn máy bay Syria nhằm bảo vệ những cố vấn Mỹ đang hoạt động (bất hợp pháp) với lực lượng người Kurd ở Syria, sau khi chiến đấu cơ Syria ném bom các khu vực ở Hasakah khi nhóm này bắt đầu hành động gây hấn với Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Syria.

 Mỹ  tuyên bố sẽ chặn bất cứ máy bay nào đe dọa lực lượng Mỹ ở Syria. Ảnh: AP

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn khác của Lầu Năm Góc Peter Cook nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyên chế độ Syria tránh xa các khu vực đó. Chúng tôi sẽ bảo vệ người của chúng tôi đang ở thực địa, và làm những gì chúng tôi cho là cần thiết để bảo vệ họ”. 

Theo nhà điều tra lịch sử Eric Zuesse, điều này có nghĩa rằng Chính phủ Mỹ sẽ không cho phép Damascus trục xuất các lực lượng Mỹ ở Syria. Chính phủ Syria chưa bao giờ mời các lực lượng Mỹ vào nước này, nhưng Washington hiện đang chính thức thách thức Damascus trong việc khẳng định chủ quyền của mình về các khu vực nơi mà những binh sĩ Mỹ đóng quân.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt kéo sang Syria để đánh IS(VietQ.vn) - Sáng 24/8, 12 xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào lãnh thổ Syria để tham gia chiến dịch nhằm đánh bật phiến quân IS ra khỏi Jarablus.

Khi đề cập sâu hơn về Nga, ông Cook nêu rõ Mỹ sẽ có hành động quyết đoán tương tự đối với các máy bay Nga, lực lượng đang hoạt động hợp pháp với sự đề nghị và phối hợp của chính phủ Syria. Ông Cook nói: “Nếu họ (Nga) đe dọa các lực lượng Mỹ, chúng tôi luôn có quyền bảo vệ lực lượng của mình”.

Điều này cũng có nghĩa Mỹ không chỉ đang chống lại chính phủ hợp pháp Syria, mà sẽ còn gây chiến với Moskva nếu họ (vốn được Damascus thực sự mời vào Syria) bảo vệ các lực lương ủng hộ Tổng thống Assad trước các cuộc tấn công của các nhóm do Mỹ hậu thuẫn tại quốc gia Trung Đông này. Số lượng các lực lượng Mỹ trên chỉ khoảng 300 người, trong đó có 250 người được phái đến Syria ngày 24/4 vừa qua, phục vụ như là các cố vấn cho những lực lượng quân sự bất hợp pháp khác ở Syria.

Như vậy, từ nay trở đi, Chính phủ Syria sẽ ở vào thế khó khi có những kẻ xâm lược trên lãnh thổ của mình, và bị cảnh báo rằng một trong số đó - Mỹ - sẽ rơi vào một cuộc chiến toàn diện với Syria nếu Damascus tìm cách đuổi họ đi.

Nga cũng đang bị Mỹ “dọa” rằng nếu Moskva có bất kỳ hành động nào nhằm đánh bật hoặc tiêu diệt những lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria, thì Washington cũng sẽ có hành động đáp trả. Có lẽ chiến lược của Mỹ ở đây là buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin lùi bước hoặc từ bỏ đồng minh Syria của mình. Nhưng nếu Tổng thống Putin lùi bước, điều này sẽ làm giảm sự ủng hộ của người Nga đối với ông. Có lẽ đây cũng là chiến lược của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm làm suy yếu vị thế của Nga.

Quân đội Syria và lực lượng nổi dậy chấm dứt bao vây Daraya

Báo Tin tức (TTXVN) cho biết, truyền thông Syria đưa tin ngày 25/8 quân đội Syria và các lực lượng nổi dậy đã nhất trí về thỏa thuận sơ tán toàn bộ người dân và các tay súng nổi dậy ra khỏi thị trấn bị bao vây Daraya, cách thủ đô Damascus 7 km về phía Tây. Việc sơ tán dự kiến bắt đầu trong ngày 26/8 và kéo dài 2 hoặc 3 ngày.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA, gần 5.000 người sẽ được sơ tán khỏi thị trấn Daraya, trong đó hơn 4.000 dân thường sẽ được sơ tán tới các khu ở tạm tại các khu vực do chính phủ kiểm soát. Khoảng 1.000 tay súng sẽ giao nộp vũ khí hạng trung và hạng nặng và sẽ được đưa tới tỉnh Tây Bắc Idlib - thành trì của lực lượng nổi dậy Jaish al-Fateh. Quân đội Syria sẽ kiểm soát thị trấn và thu giữ số vũ khí đó.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết những tay súng không muốn sơ tán có thể ở lại thị trấn, sau khi hoàn tất hồ sơ tội trạng với chính phủ. Những người dân muốn ở lại thị trấn sẽ được cung cấp hỗ trợ y tế.

 

 

Một nguồn tin thân cận cho biết hiện thị trấn đã yên tĩnh sau khi các bên đạt được thỏa thuận trên.

Năm 2012, Chính phủ Syria đã mất quyền kiểm soát thị trấn Daraya. Sau đó, các lực lượng chính phủ đã siết chặt vòng vây thị trấn này. Hàng trăm người trong đó có dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang