Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria sắp chiến tranh với Israel?

authorHòa Dương 06:20 15/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: "Lệnh ngừng bắn ở Syria bị vi phạm 60 lần", "Syria sắp chiến tranh với Israel?",.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria sắp chiến tranh với Israel?

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, chiến tranh giữa Israel và Syria sẽ xảy ra nếu Syria thêm một lần nữa bắn tên lửa về mục tiêu Israel, hoặc Israel có hành động quân sự phản ứng lại việc Syria bắn hai quả tên lửa về máy bay Israel đầu tuần rồi.

Đầu tuần này Syria bắn hai tên lửa đất đối không S-200 về phía hai máy bay Israel đang bay trên không phận gần cao nguyên Golan thuộc tỉnh Quneitra.

Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến việc tranh chấp giữa Syria và Israel. Ảnh: Reuters

Cao nguyên Golan vốn thuộc tỉnh Quneitra của Syria, tuy nhiên đã bị Israel chiếm sau cuộc chiến sáu ngày năm 1967 và chiến tranh Yom Kipprur năm 1973. Tỉnh Quneitra giờ phần lớn bỏ hoang, 2/3 tỉnh trong đó có cao nguyên Golan thuộc về quyền kiểm soát của Israel.

Israel chính thức sáp nhập cao nguyên Golan năm 1981 dù Hội đồng Bảo an LHQ lên án và yêu cầu trả lại cho Syria, bản thân Syria liên tục đòi Israel trả lại lãnh thổ này.

Syria đã ra thông báo chính thức về sự cố, rằng hai tên lửa đã bắn rơi một máy bay chiến đấu và một máy bay không người lái của Israel gần cao nguyên Golan.

Israel xác nhận Syria bắn tên lửa nhắm vào máy bay của mình nhưng phủ nhận hai máy bay bị bắn rơi.

Trong khi đó, ngày 4/9, Israel tuyên bố đã không kích các cứ điểm quân sự của Syria nằm trong khu vực tỉnh Quneitra do Syria kiểm soát. Trước đó nữa, Syria đã nã súng cối vào cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Chỉ huy liên minh phiến quân lớn nhất Syria bị giết(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: "Chỉ huy liên minh phiến quân lớn nhất Syria bị tiêu diệt", "Thổ truy quét người Kurd, "chia cắt" Syria",...

Theo báo Washington Times (Mỹ) thông báo chính thức của Syria cho thấy rõ ràng vụ bắn hai tên lửa đất đối không S-200 không phải là trùng hợp. Động thái này cho thấy Syria đang mạnh bạo hơn với Syria nhờ có sự hỗ trợ của Nga và nhiều khả năng sẽ còn có nhiều hành động đối đầu với Israel.

Theo báo Jerusalem Post (Mỹ) đây là lần đầu tiên quân đội Syria có động thái đối đầu với quân đội Israel kể từ khi Syria lâm vào nội chiến gần sáu năm về trước nhận định động thái này là một tín hiệu gửi đến Israel rằng quân đội Syria đã tự tin hơn về sức mạnh.

Jerusalem Post nhận định chiến tranh giữa Israel và Syria sẽ xảy ra nếu Syria thêm một lần nữa bắn tên lửa về mục tiêu Israel, hoặc Israel có hành động quân sự phản ứng lại việc Syria bắn hai quả tên lửa vừa rồi.

Trước nay Israel thường xuyên theo dõi và phá hủy các lô vũ khí chuyển tới Syria để giảm bớt rủi ro từ mối đe dọa này. Israel cũng thường xuyên trả đũa các trận pháo kích hay tên lửa bắn sang đất Israel từ Syria.

Lệnh ngừng bắn ở Syria bị vi phạm 60 lần

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Tin tức (TTXVN), hãng tin Interfax dẫn lời một viên Tướng cấp cao của Nga ngày 14/9 cho biết, thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đã bị vi phạm 60 lần trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi có hiệu lực, với hầu hết các trường hợp vi phạm thuộc về nhóm vũ trang Ahrar al-Sham.

Theo Trung tướng Viktor Poznikhir, Nga ủng hộ việc kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 48 giờ nữa và sẽ thảo luận về khả năng này với Mỹ trong ngày 14/9.

Nhà cửa bị phá hủy tại thành phố Aleppo, miền bắc Syria ngày 12/9. Ảnh: THX/TTXVN 

Ông Poznikhir cho biết thêm, máy bay quân sự Nga đã tấn công một nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chuẩn bị tấn công thành cổ Palmyra ở Syria, tiêu diệt 250 tay súng và phá hủy 15 xe gắn súng máy và súng phòng không của nhóm này.

Syria chặn xe viện trợ vào Aleppo, LHQ nổi đóa

Theo tin tức cập nhật trên báo Giao thông, Liên Hợp Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ về việc chính quyền Syria chặn xe viện trợ vào Aleppo.

The Guardian ngày 13/9 dẫn lời của đặc phái viên Liên Hợp Quốc cho biết 20 xe tải viện trợ của Liên Hợp Quốc đi vào phía đông thành phố Aleppo đã bị Chính phủ Syria chặn đứng bất chấp thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào tối 12/9 vừa qua.

Ngoài ra, đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) Staffan de Mistura cũng công khai chỉ trích Chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vừa có hiệu lực tối 12/9 vừa qua.

Đoàn xe viện trợ của Liên Hợp Quốc đã bị chính quyền Syria chặn lại dù Aleppo đang thiếu hụt trầm trọng lương thực và y tế. 

Vị đặc phái viên này đã cáo buộc quan chức thanh tra của Syria không cho phép 20 xe viện trợ của Liên Hợp Quốc vào phía đông thành phố Aleppo, mặc dù đã giải trình rõ về các vật phẩm bên trong xe.

Để chứng minh phía Syria đã hành động sai, ông này dẫn chứng từ điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn do Nga – Mỹ bảo trợ được ký vào tuần trước ghi rõ rằng các dự án viện trợ chỉ thông báo với chính phủ đều được chấp thuận.

Ông Staffan de Mistura cũng kêu gọi chính quyền địa phương phía đông Aleppo tạo điều kiện cho việc cung cấp viện trợ.

Lời cảnh báo này cũng phần nào nhắc nhở Nga sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để yêu cầu chính phủ Syria cho phép các xe tải cứu trợ vào miền đông Aleppo.

Dù chỉ trích hành động vi phạm từ Syria nhưng ông Mistura cũng ghi nhận rằng thỏa thuận ngừng bắn làm giảm đáng kể tình trạng bạo lực ở quốc gia Trung Đông này.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang