Tình hình Ukraine: Tổng thư ký LHQ kêu gọi tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn

author 22:15 04/10/2014

(VietQ.vn) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thúc giục quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng quân ly khai thân Nga tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn đang ngày càng mong manh sau cái chết của một nhân viên Hội Chữ Thập Đỏ và nhiều dân thường trong cuộc đụng độ mới đây ở miền đông nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ CNN, Laurent DuPasquier (38 tuổi) - một thành viên của Hội Chữ Thập Đỏ quốc tế vừa thiệt mạng trong một cuộc đọ súng giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng quân ly khai thân Nga gần trụ sở của tổ chức ở thành phố Donetsk. Hội Chữ Thập Đỏ có khoảng 20 nhân viên làm việc ở Donetsk, trong đó có 5 nhân viên quốc tế. Laurent DuPasquier đã là thành viên của tổ chức này được 5 năm và mới chỉ chuyển tới công tác tại Ukraine 6 tuần trước khi chết.

Tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng với những cuộc giao tranh liên tục

Tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng với những cuộc giao tranh liên tục. Ảnh minh họa

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, Giám đốc hoạt động Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế chia sẻ, “Chúng tôi vô cùng sốc trước mất mát đau thương này, không chỉ vì sự ra đi của Laurent DuPasquier mà còn bởi những công dân vô tội đã bị tước mất quyền sống ở Donetsk ngày hôm nay. Rõ ràng là việc nổ súng bừa bãi ở các khu vực dân cư là không thể chấp nhận được và vi phạm luật Nhân quyền quốc tế.”

Ngoại trưởng Nga dường như có ý cáo buộc chính phủ Ukraine về cái chết của DuPasquier và yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng về sự việc này. “Chính phủ Kiev đã thể hiện rõ sự bất an, bồn chồn khi vội vàng rũ bỏ mọi trách nhiệm về cái chết của nhân viên Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế. Họ không sẵn lòng chấp nhận sự thật hiển nhiên rằng cuộc nổ súng được khơi mào từ các vị trí chiếm giữ bởi quân đội chính phủ.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine khẳng định quân ly khai thân Nga – hay “quân khủng bố” theo lời chính phủ - phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về cuộc giao tranh. “Hoàn toàn không thể bào chữa cho cuộc tấn công khủng bố vô lý này. Quân khủng bố và lũ kẻ cướp đã dám nổ súng một cách vô nhân đạo vào những người đến Donetsk để thực hiện nhiệm vụ nhân đạo giúp đỡ mọi người.”, Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố.

Các bên phủ nhận trách nhiệm về cái chết của những người vô tội trong căng thẳng ở Ukraine

Các bên phủ nhận trách nhiệm về cái chết của những người vô tội trong căng thẳng ở Ukraine. Ảnh minh họa

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon cho biết ông cảm thấy “hết sức đau lòng và phẫn nộ” trước thông tin này trong bối cảnh chỉ một ngày trước đó đã có 10 dân thường bị giết hại trong một cuộc giao tranh tại một trường học ở Donetsk. Đại diện văn phòng Tổng thư ký cũng thông báo, ông Ban Ki Moon đặc biệt quan tâm đến việc các cuộc xung đột nguy hiểm đang nổ ra ngày một nhiều trong những gần đây, dẫn đến nhiều dân thường thiệt mạng.

Đồng thời, cũng theo lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, những thảm kịch gần đây đã một lần nữa nhấn mạnh sự mong manh của thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9 cũng như tầm quan trọng của việc đảm bảo một môi trường an toàn để các tổ chức nhân đạo có thể an tâm thực hiện nhiệm vụ và cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho người dân khu vực đông nam Ukraine.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Ban Ki Moon cũng kêu gọi các bên tuân thủ các điều khoản đã ký trong thỏa thuận ngừng bắn và nhân đôi nỗ lực thành lập một nền hòa bình lâu dài ở Ukraine. “Một cuộc chiến tranh toàn diện, quy mô khác nổ ra sẽ là một thảm họa không chỉ với Ukraine mà còn với cả khu vực châu Âu và rộng ra là cả thế giới”, Tổng thư ký cảnh báo.

Quốc tế kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn nhằm xoa dịu tình hình Ukraine

Quốc tế kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn nhằm xoa dịu tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhằm kêu gọi duy trì lệnh ngừng bắn và ngừng pháo kích ở thành phố Donetsk.

Đồng quan điểm trên, ông Didier Burkhalter - Ngoại trưởng Thụy Sĩ và đồng thời là trưởng ban Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu cũng thúc giục các bên lập tức ngừng bắn và thực hiện các điều khoản của hiệp ước hòa bình do tổ chức này giám sát, tránh trường hợp biến thỏa thuận ngừng bắn thành “mớ giấy tờ vô trách nhiệm và đáng chê trách”. Ngoài ra, ông Burkhalter khẳng định người dân ở miền đông Ukraine đang khẩn thiết mong muốn được trở lại cuộc sống hòa bình, ổn định và nhấn mạnh các tổ chức nhân đạo ở khu vực này cần dốc sức giúp đỡ họ trước khi mùa đông bắt đầu.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang