Tình hình Ukraine mới nhất: Lỡ hẹn giao tàu cho Nga, Pháp có nguy cơ gặp ‘quả đắng’ vì Ukraine

author 07:08 26/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine còn nhiều bất ổn và không có tiến triển đáng chú ý đã trở thành lý do khiến Pháp trì hoãn bàn giao chiến hạm lớp Mistral cho Nga và có nguy cơ phải chịu hàng tỷ đô la tiền vi phạm hợp đồng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Những tin tức mới nhất trên RT cho hay, tổng thống Pháp Francois Hollande đã quyết định hoãn bàn giao chiếc đầu tiên trong số hai tàu chiến lớp Mistral mà Nga đặt hàng ‘cho đến khi có thông báo tiếp theo’, theo đó lý do được đưa ra trong bản thông báo từ điện Elysée là bởi tình hình Ukraine hiện nay.

Điện Elysée (dinh thự tổng thống Pháp) tuyên bố, “Người đứng đầu nhà nước Cộng hòa Pháp nhận thấy tình hình hiện nay ở miền đông Ukraine vẫn chưa tạo điều kiện cho phép thực hiện công tác bàn giao chiếc tàu chiến lớp Mistral đầu tiên do Nga đặt hàng”. Bàn về vấn đề trên, tổng thống Francois Hollande nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc dừng đơn đặt hàng mới này để tiếp tục xem xét các yêu cầu cho phép việc vận chuyển chiến hạm lớp Mistral số 1 tới Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất: Pháp tiếp tục trì hoãn bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Pháp tiếp tục trì hoãn bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh đó, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yury Borisov khẳng định Moscow sẽ kiên nhẫn đợi Pháp hoàn thành hợp đồng mua bán vũ khí này. Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Nga cũng cảnh báo Moscow sẽ “nghiêm chỉnh chấp hành theo các điều khoản trong hợp đồng, nghĩa là sẽ khởi kiện nếu Pháp không chịu bàn giao tàu”.

“Nếu Pháp kiên quyết không chịu bàn giao tàu chiến Mistral, chúng tôi sẽ đệ đơn kiện và yêu cầu xử phạt nước này vì đã vi phạm hợp đồng. Hành động này của phía Nga hoàn toàn phù hợp với các điều khoản trong bản hợp đồng đã ký giữa hai nước”, Thứ trưởng Quốc phòng Borisov giải thích.

Trước đó, Nga đã gửi tối hậu thư cảnh cáo Pháp sẽ phải gánh chịu “hậu quả nghiêm trọng”  nếu không giao chiến hạm lớp Mistral vào cuối tháng này. Cơ quan thông tấn Nga RIA Novosti dẫn thông báo trên từ một quan chức cấp cao giấu tên trong chính phủ Moscow. Nguồn tin này khẳng định, “Nga sẽ chỉ chờ đến cuối tháng 11 này và sẽ thực sự khởi kiện nếu Pháp tiếp tục trì hoãn giao tàu chiến”. 

Được biết Pháp đã bỏ lỡ thời hạn bàn giao chiếc tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral số 1 cho Nga vào hồi giữa tháng 11 vừa qua. Trước tình hình này, vào ngày 16/11, hiệp hội Công nhân Pháp (một trong những liên đoàn lớn nhất ở nước này) đã kêu gọi Paris mong chóng hoàn thành hợp đồng Mistral và bàn giao cả hai chiếc tàu chiến cho Nga, nếu không rất có thể 2.500 nhân viên nhà máy đóng tàu sẽ phải chịu cảnh mất việc.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga gửi tối hậu thư cảnh cáo Pháp ‘nếu dám tiếp tục lỡ hẹn giao tàu Mistral’

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga gửi tối hậu thư cảnh cáo Pháp ‘nếu dám tiếp tục lỡ hẹn giao tàu Mistral’. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, đại diện liên đoàn Lao động cho biết giới công nhân trong nước cảm thấy ‘vô cùng kinh ngạc và phẫn nộ’ sau khi chính phủ Pháp tuyên bố hoãn ngày bàn giao tàu chiến vì sức ép từ Mỹ và EU, một động thái làm phát sinh thêm nhiều đợt trừng phạt mới chống lại Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea và vì tình hình Ukraine hiện nay vẫn đang ở đỉnh điểm căng thẳng.

Quay trở lại thời điểm tháng 9/2014, hàng trăm người đã tụ tập ở cảng Saint-Nazaire miền tây nước Pháp biểu tình chống lại quyết định trì hoãn giao chiến hạm cho Nga của chính phủ Paris. Những người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ, băng rôn với dòng chữ “Hollande muốn giết chết Saint-Nazaire. Chúng tôi nói không”, “Hãy chuyển giao tàu Mistral và cung cấp việc làm cho các công dân của chúng ta”, “Vì chiến thắng của Mistral, vì độc lập của chúng ta”.

Theo dự kiến, chiếc đầu tiên trong hai tàu sân bay chuyên chở trực thăng lớp Mistral phải được Pháp bàn giao cho Nga vào ngày 14/11 vừa qua; tuy nhiên, trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drain tuyên bố “sẽ không có lịch giao hàng cố định trong giai đoạn hiện nay”. 

Pháp có nguy cơ phải chịu hàng tỷ đô la tiền vi phạm hợp đồng vì tình hình Ukraine và sức ép từ Mỹ, EU

Pháp có nguy cơ phải chịu hàng tỷ đô la tiền vi phạm hợp đồng vì tình hình Ukraine và sức ép từ Mỹ, EU. Ảnh minh họa

Được biết, hợp đồng gốc mua 2 tàu chiến trị giá 1,2 tỷ Euro (1,6 tỷ USD) này được ký kết vào tháng 6/2011. Theo kế hoạch ban đầu, lịch chuyển giao chiếc tàu chiến lớp Mistral đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9 nhưng bị trì hoãn trong bối cảnh tình hình Ukraine vẫn chìm sâu trong bất ổn. 

Giới quan sát quốc tế nhận định, hiện Pháp đang có nguy cơ buộc phải hủy hợp đồng với Nga do sức ép nặng nề từ phía Mỹ và NATO. Theo các nguồn tin, đồng minh phương Tây đã lên tiếng yêu cầu Pháp phải chấp nhận hi sinh để làm tròn cam kết trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Như vậy, nếu quyết định không giao hai tàu sân bay lớp Mistral cho Nga, Pháp sẽ phải chịu khoảng tiền phạt phá vỡ hợp đồng lên tới 3 tỷ USD.

Minh Thùy

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang