Tình hình Ukraine mới nhất: Quốc hội Ukraine phê chuẩn đạo luật tăng thuế nhập khẩu

author 06:43 26/12/2014

(VietQ.vn) - Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn đạo luật tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng ngân sách đang diễn ra và lạm phát tăng vọt.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo thông tin về tình hình Ukraine mới nhất, hôm 25/12, Quốc hội Ukraine đã chấp nhận phê chuẩn sơ bộ một đạo luật về tăng thuế nhập khẩu. Theo đó, luật pháp về thuế sẽ được đơn giản hóa và áp dụng các khoản thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu, nhằm nâng cao doanh thu trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng kinh tế ở Ukraine.

Dự trữ ngoại tệ của Ukraine đạt hơn một nửa từ đầu năm đạt con số thấp nhất trong 10 năm do phải thanh toán các khoản nợ khí cho Nga và nỗ lực củng cố đồng hryvnia đang khủng hoảng. Nguồn dự trữ còn lại đạt mức dưới 10 tỷ đô la, chỉ đủ trang trải cho hai tháng nhập khẩu.

Tình hình Ukraine mới nhất: Quốc hội Ukraine phê chuẩn đạo luật tăng thuế nhập khẩu

Tình hình Ukraine mới nhất: Quốc hội Ukraine phê chuẩn đạo luật tăng thuế nhập khẩu. Ảnh minh họa

Một số đại biểu lập luận rằng luật mới sẽ làm tăng giá cả theo cách không công bằng đối với người dân Ukraine, nhiều người trong số họ đã phải vật lộn để kiếm sống khi nền kinh tế đang trên bờ vực phá sản. Bộ trưởng Tài chính, Nathalia Yaresko, cho biết thuế nhập khẩu có thể tạo ra 17,6 tỷ grivna (tương đương 1,1 tỷ USD) cho dự thảo ngân sách vào năm tới, điều này đã dự đoán mức thâm hụt 3,7 % GDP.

“Không còn lựa chọn nào khác, nếu không thực hiện điều này, chúng ta sẽ không có ngân sách cho năm 2015”, bà Ysresko nói. Quốc hội đang chịu sức ép trong việc phê duyệt ngân sách càng sớm càng tốt nhằm có được các đợt viện trợ tiếp theo với gói vay 17 tỉ đô la thuộc Quỹ Tiền Tệ Quốc tế.

Thuế nhập khẩu cao hơn sẽ tạo ra khó khăn hơn cho các công ty nước ngoài trong việc bán các sản phẩm của họ ở Ukraine, nhưng bà Yaresko cho biết Liên Minh Châu Âu và những người ủng hộ phương Tây của Ukraine hiểu nhu cầu của Kiev để hỗ trợ nền kinh tế nước này. “Đây chỉ là bước tạm thời vì chúng ta có một vấn đề lớn với sự cân bằng cán cân thanh toán… tất cả các bên quốc tế đều không có vấn đề gì”, bà nói. Luật mới sẽ bổ sung thêm 10% vào các loại thuế nhập khẩu lương thực và 5% vào các loại thuế nhập khẩu khác bao gồm các mặt hàng nhập khẩu chiến lược như xăng. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang