Tình hình Ukraine mới nhất: Nga hỗ trợ doanh nghiệp thanh khoản nợ nước ngoài

author 06:39 25/12/2014

(VietQ.vn) - Dưới ảnh hưởng của việc sụt giảm tỷ giá đồng rúp và tình trạng lạm phát tăng vọt, Ngân hàng Trung ương Nga đã đưa ra một số biện pháp nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp thanh khoản nợ nước ngoài.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo thông tin về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua ngày 24/12 Ngân hàng Trung ương Nga thông báo sẽ xem xét để giúp các công ty thanh khoản các món nợ nước ngoài của họ khi lạm phát có dấu hiệu tăng lên rõ rệt. Động thái này từ Ngân hàng Trung ương Nga hy vọng sẽ làm giảm bớt áp lực lên đồng tiền quốc gia.

Sau một loạt các biện pháp để ổn định tỷ giá đồng rúp như việc tăng tỷ lệ lãi suất cơ bản lên đến 17%, Ngân hàng Trung ương cho biết sẽ cung cấp các khoản vay bằng USD và Euro cho các ngân hàng để giúp các nhà xuất khẩu lớn đang cần ngoại tệ cho các hoạt động tài chính của mình.

Điều này thực sự có thể giúp đỡ nhiều công ty của Nga có khả năng trả nợ hay tái cấp vốn bằng đồng USD và Eruro bởi vì chúng đã bị đẩy ra khỏi thị trường vốn của phương Tây sau lệnh trừng phạt đối với nước này về vấn đề Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Giá dầu lao dốc, sụt giảm đồng rúp khiến Ngân hàng Trung ương Nga cần phải giúp đỡ các doanh nghiệp

Tình hình Ukraine mới nhất: Giá dầu lao dốc, sụt giảm đồng rúp khiến Ngân hàng Trung ương Nga cần phải giúp đỡ các doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Sự trượt giá đồng rúp khiến tình hình kinh tế Nga trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, ổn định tỷ giá đồng rúp là ưu tiên hàng đầu đối với cơ quan tiền tệ quốc gia bởi đồng rúp là một trong những tiền tệ thấp nhất thế giới trong năm nay sau khi giá dầu giảm mạnh và tác động của các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh Châu Âu.

Cũng vào hôm qua, cơ quan thống kê của Nga báo cáo rằng giá tiêu dùng trong tuần trước tăng 0,9% khi tỷ giá đồng rúp rơi tự do. Đây là bằng chứng rõ ràng cho tình trạng các nhà bán lẻ các sản phẩm nhập khẩu như thiết bị điện tử và xe hơi đã tăng giá trong bối cảnh sụt giá đồng rúp. Sự kết hợp của tình trạng giá đồng rúp giảm và tỷ lệ lạm phát tăng cũng giúp giải thích tại sao một số cá nhân đang tìm cách để rút tiền của họ ra khỏi các ngân hàng.

Phó Chủ tịch Ngân hàng lớn nhất của Nga Alexander Torbakhov thừa nhận với cơ quan thông tấn của Nga rằng các ngân hàng đã "sẵn sàng cho một làn sóng hoảng loạn mới" sau khi chấp nhận cho một số cá nhân rút tiền gửi của họ vào tuần trước.

Nền kinh tế Nga được dự đoán là sẽ rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế trong năm tới với lạm phát tăng vọt, nhiều dự báo cho rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ tăng lên gấp đôi từ 10% hiện nay. Cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin đang cảnh báo về một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn diện đối với Nga.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang