Tình hình Ukraine mới nhất: Lực lượng ly khai thân Nga bất chấp lệnh ngừng bắn

author 05:51 22/06/2014

(VietQ.vn) - Bất chấp lệnh ngừng bắn của tổng thống Petro Poroshenko, lực lượng ly khai thân Nga tiếp tục tấn công, làm nhiều binh sĩ Ukraine bị thương nặng.

Bất chấp lệnh ngừng bắn một tuần của tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ sáu (20/6) vừa qua, lực lượng ly khai thân Nga vẫn tiếp tục phát động các cuộc tấn công ở thành phố Donetsk và Luhansk. Trận chiến suốt đêm đã khiến cho 9 binh sĩ Ukraine bị thương.

Tình hình Ukraine mới nhất: lực lượng ly khai thân Nga bất chấp lệnh ngừng bắn

Lực lượng ly khai thân Nga tập trung tại Donetsk và tuyên thệ với Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào hôm thứ Bảy, một ngày sau khi Tổng thống Ukraine,

Petro Poroshenko ra lệnh ngừng bắn

Theo hãng Associated Press (AP) đưa tin, lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào hồi 10 giờ ngày thứ sáu, trước thời điểm này lực lượng ly khai đã có cuộc tấn công đồn biên phòng Vyselky, làm 6 binh sĩ Ukraine bị thương, trong khi đó bất chấp lệnh ngừng bắn, lực lượng ly khai tiếp tục tấn công hai đồn biên phòng Donetsk và làm 3 binh sĩ Ukraine bị thương. Hãng tin AP cũng cho hay, lực lượng ly khai quả quyết rằng lệnh ngừng bắn chỉ là trên danh nghĩa, trong khi các quan chức Nga thừa nhận trong kế hoạch hòa bình của tổng thống Poroshenko cần phải thực hiện việc đàm phán với lực lượng ly khai, đây chính là kế hoạch mà Poroshenko đã bác bỏ từ khi nhậm chức. Kế hoạch hòa bình của Poroshenko bao gồm thiết lập một khu vực đệm 6 dặm (tức gần 9.7 km), tổ chức các cuộc bầu cử ở cấp địa phương và quốc hội, cũng như lập kế hoạch đưa lực lượng ly khai rời khỏi Ukraine.

Hãng tin AP dẫn lời của Pavel Gubarev, lãnh đạo ly khai của Cộng hòa Nhân dân Donetsk: Lệnh ngừng bắn của Poroshenko chỉ là mang danh nghĩa. Lực lượng Ukraine hoặc không tự kiểm soát được hoặc là những kẻ nói dối. Hai cuộc tấn công sau lệnh ngừng bắn là hai vụ đụng chạm duy nhất được ghi lại giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân đội Ukraine.

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc khủng hoảng Ukraine đã cướp đi sinh mạng của 356 người, bao gồm 257 dân thường, và làm di dời 34.000 người Ukraine. Theo BBC thì Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại bảy nhà lãnh đạo ly khai thân Nga ở Ukraine. Vào ngày thứ sáu, tổng thống Nga Vladimir Putin đã lệnh cho quân đội ở miền trung nước Nga sẵn sàng trên tinh thần chiến đấu trong vòng một tuần.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận tin Nga đã gửi xe tăng và vũ khí qua biên giới Ukraine vào tuần trước. Bên cạnh các hình thức xử phạt đối với giới lãnh đạo ly khai, Mỹ và châu Âu có thể áp đặt thêm các điều lệnh nhằm hạn chế sự can thiệp của Nga vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang