Tôm Việt Nam khẳng định vị thế tại thị trường Úc

author 11:45 25/12/2022

(VietQ.vn) - Người Úc ngày càng ưa dùng tôm Việt Nam, từ nhà hàng cho hệ thống siêu thị lớn của Úc hay các cửa hàng Á Châu, tôm Việt Nam hiện diện phong phú.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, từ đầu năm, xuất khẩu tôm sang Úc liên tục tăng trưởng mạnh. Tính đến 15 tháng 10, xuất khẩu tôm sang Úc đạt gần 214 triệu USD tăng 62% so với cùng kỳ 2021, đây là mức tăng kỷ lục ở các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thế mạnh của tôm Việt Nam không chỉ ở chất lượng, khả năng cung ứng, mà còn do trình độ chế biến sâu, cùng với đó là các nỗ lực xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, địa phương và Cơ quan Đại diện. Chương trình Ngoại giao kinh tế (NGKT) do Đại sứ quán Việt Nam tại Úc triển khai với mục tiêu “Xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tôm Việt Nam tại Úc” đã triển khai nhiều hoạt động trong năm như: Phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá tôm tại Hội chợ FineFood; mời dùng thử tôm tại hội chợ Finefood; chương trình quảng bá tiêu thụ tôm Việt Nam trong mùa lễ giáng sinh thông qua quảng cáo và thực hiện bốc thăm tặng thưởng; giới thiệu sản phẩm tôm tại Triển lãm quốc tế cùng với đó giới thiệu hơn các doanh nghiệp xuất tôm Việt Nam 2022”; phát hành báo cáo thị trường tôm và giải pháp xúc tiến.

Tôm Việt Nam khẳng định vị thế tại thị trường Úc

 Mời dùng thử tôm và giới thiệu thông tin các nhà xuất khẩu tôm tại Hội chợ quốc tế Foodservice, Sydney. (ảnh: Chương trình NGKT 2022)

Năm 2022 cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu thủy sản sang Úc với mức tăng ấn tượng đến 42,64% sau 11 tháng so với cùng kỳ 2021, đạt kim ngạch hơn 331 triệu USD.

Ngoài Úc, tôm Việt Nam cũng được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc, theo bà Kim Thu - Chuyên gia thị trường Tôm của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng khá tốt từ đầu năm với các mức tăng trưởng dương liên tục từ tháng 1 đến tháng 9, giá trị xuất khẩu trong tháng 10 giảm nhẹ 1% trong bối cảnh doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như lạm phát toàn cầu tăng cao, đơn hàng giảm, thiếu vốn sản xuất...

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc trong năm 2022 có phần sôi động hơn so với năm 2021 nhờ lợi thế khoảng cách gần. Cũng giống như thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc là thị trường được doanh nghiệp ưu tiên xuất khẩu trong bối cảnh cước vận tải tăng cao, lạm phát tăng kỷ lục và nhu cầu giảm tại các thị trường Mỹ, EU.

Bên cạnh đó, tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc được hưởng ưu đãi theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) với hạn ngạch miễn thuế đạt 15 nghìn tấn mỗi năm.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang