Tôm Việt Nam vẫn chiếm ưu thế trên thị trường Hàn Quốc

author 05:57 15/12/2022

(VietQ.vn) - Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính tới 15/11/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 422 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo bà Kim Thu - Chuyên gia thị trường Tôm của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng khá tốt từ đầu năm với các mức tăng trưởng dương liên tục từ tháng 1 đến tháng 9, giá trị xuất khẩu trong tháng 10 giảm nhẹ 1% trong bối cảnh doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như lạm phát toàn cầu tăng cao, đơn hàng giảm, thiếu vốn sản xuất...

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc trong năm 2022 có phần sôi động hơn so với năm 2021 nhờ lợi thế khoảng cách gần. Cũng giống như thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc là thị trường được doanh nghiệp ưu tiên xuất khẩu trong bối cảnh cước vận tải tăng cao, lạm phát tăng kỷ lục và nhu cầu giảm tại các thị trường Mỹ, EU.

Bên cạnh đó, tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc được hưởng ưu đãi theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) với hạn ngạch miễn thuế đạt 15 nghìn tấn mỗi năm.

xuất khẩu
 Chế biến tôm xuất khẩu

Theo Trung tâm Thương mại Thế giới ( ITC), 10 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu tôm của Hàn Quốc đạt hơn 819 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ 2021. Trên thị trường Hàn Quốc, Việt Nam chiếm thị phần cao nhất 45% trong khi các nguồn cung đối thủ như Trung Quốc, Thái Lan, Ecuador lần lượt chiếm thị phần 7,9%; 7,7% và 6,4% trong tổng giá trị nhập khẩu tôm của Hàn Quốc.

Tính tới tháng 10 năm nay, Việt Nam và Trung Quốc tăng xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc lần lượt 25% và 19% trong khi hai đối thủ chính của tôm Việt Nam là Thái Lan và Ecuador giảm xuất khẩu tôm sang thị trường này lần lượt 22% và 16% so với cùng kỳ năm 2021.

Sản xuất tôm Thái Lan năm nay gặp khó. Hơn nữa, giá tôm Thái Lan trên thị trường Hàn Quốc kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác. Ecuador chỉ tập trung xuất mạnh sang Trung Quốc, Mỹ chưa đầu tư nhiều cho xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong thời gian tới dự báo tốt hơn do căng thẳng địa chính trị giảm bớt và việc Trung Quốc nới lỏng chính sách zero-covid. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại số một của Hàn Quốc. Quan hệ thương mại giữa 2 nước đang trên đà phát triển cùng với các Hiệp định Thương mại như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa 2 nước. Nên đây cũng là tín hiệu tốt để Việt Nam tăng xuất khẩu tôm sang thị trường này.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang