Tránh xa những thực phẩm có thể gây sưng và thâm mắt

authorHương Giang 05:56 26/11/2020

(VietQ.vn) - Bọng mắt sưng húp với quầng thâm xuất hiện dù đã ngủ đủ giấc khiến nhiều người lo lắng cho diện mạo thiếu sức sống, hãy xem những thực phẩm nên và không nên dùng để cải thiện điều này.

Chắc hẳn rất nhiều người gặp phải tình trạng đôi mắt sưng húp mặc dù đã có một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, ngoài việc thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc thì những gì mọi người ăn cũng có thể là thủ phạm mà ít ai ngờ tới. Hãy xem xét những thực phẩm có thể đang âm thầm khiến đôi mắt thêm sưng húp và phương pháp khắc phục.

Thực phẩm khiến mắt dễ bị sưng và thâm

Thực phẩm đóng hộp như đậu xanh và đậu đen có rất nhiều natri được sử dụng cho quá trình đóng hộp. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe và đôi mắt sưng húp chỉ là một trong số đó. Vì vậy, trước khi ăn hoặc nấu chúng, hãy rửa thật sạch để loại bỏ lượng muối dư thừa.

Cà chua thuộc nhóm thực vật ưa bóng đêm có chứa solanin - được biết là chất gây viêm và thúc đẩy hình thành bọng mắt. Vì vậy, nếu mắt mọi người thường xuyên bị sưng, hãy thử loại bỏ cà chua khỏi thực đơn của mình. Tương tự như cà chua, ớt cũng chứa solanin và hơn thế là một hợp chất gọi là capsaicin, có thể khiến các mô bị bỏng và viêm. Và tình trạng viêm này có thể dễ dàng xảy ra xung quanh mắt.

Ngoài ra, nếu dị ứng với lúa mì, lúa mạch hoặc lúa mạch đen hoặc không dung nạp gluten, thì việc ăn bất kỳ món gì từ những nguyên liệu này đều có thể gây đầy hơi. Trong trường hợp này, mọi người cần ngừng tiêu thụ các sản phẩm làm từ lúa mì và tìm các lựa chọn thay thế khác.

Một tình trạng khá phổ biến với một ước tính đưa ra mức trung bình vào khoảng 65-70% dân số toàn cầu trưởng thành gặp phải là không dung nạp lactose. Vì vậy, nếu có quá trình trao đổi chất không thích ứng các sản phẩm từ sữa, mọi người hãy tránh xa chúng để không bị đầy hơi.

Đường cũng là một trong những thực phẩm có thể khiến đôi mắt trở nên sưng húp. Đường nhân tạo hay chất tạo ngọt cũng nguy hiểm không kém các loại đường tự nhiên. Chúng dễ gây viêm toàn cơ thể, nhưng xung quanh mắt là biểu hiện rõ nhất vì da ở đó mỏng và dễ bị sưng. Ngoài ra, hạn chế tiêu thụ đường hoặc hoàn toàn tránh nó cũng có nhiều lợi ích sức khỏe khác.

7 loại thực phẩm tuyệt đối không được hâm nóng trong lò vi sóng(VietQ.vn) - Sử dụng lò vi sóng là cách đơn giản, thuận tiện để hâm nóng đồ ăn, tuy nhiên cách này không áp dụng cho một số loại thực phẩm vì có thể gây cháy nổ hoặc nhiễm bệnh.

Thực phẩm giúp ngăn ngừa và giảm thiểu bọng mắt

Bên cạnh việc tránh những thực phẩm nêu trên thì tích cực sử dụng một số món ăn sau đây cũng giúp giảm thiểu tình trạng sưng và bọng mắt. Mọi người có thể bắt đầu thử ăn yến mạch cho bữa sáng bởi vì lý do khiến mắt sưng húp có thể là do táo bón và yến mạch rất giàu chất xơ, giúp việc tiêu hóa dễ dàng, từ đó làm giảm bọng mắt.

Nếu như muối khiến cơ thể trữ nước thì mùi tây giúp thận thải chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, vì vậy nên thường xuyên đưa món này vào bữa ăn để tránh tình trạng sưng ở mắt.

Một loại trái cây rất hiệu quả để giảm thâm và bọng mắt đó chính là bơ. Ngoài việc ăn trực tiếp, mọi người có thể thoa bơ lên trên phần bọng mắt. Cắt lát bơ với kích thước vừa đủ, đặt lên mắt và để trong khoảng 10 phút. Quầng thâm có thể  xuất hiện do sự thiếu hụt vitamin K và bơ rất giàu chất này. Chỉ 28,35g quả bơ đã chứa 8% giá trị vitamin K được khuyến nghị hàng ngày nên chúng rất hữu ích trong việc loại bỏ quầng thâm.

Không chỉ bơ mà dưa chuột cũng là "thần dược" cho những đôi mắt mệt mỏi. Đắp những lát dưa chuột mát lạnh lên mắt là một cách tuyệt vời để làm mới đôi mắt thiếu sức sống và để loại bỏ quầng mắt. Bọng mắt thâm, sưng húp sẽ dần biến mất sau mỗi lần đắp dưa chuột khoảng 15 phút và đôi mắt sẽ tươi tắn hơn rất nhiều.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang