Ít nhất 10 triệu người Trung Quốc sẽ mất việc

author 18:16 09/03/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc đang trong giai đoạn kinh tế khó khăn nên nước này dự kiến sa thải một lượng lớn nhân viên, công nhân đặc biệt trong các ngành công nghiệp.

Nền kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn nên mới đây nước này đã bắt đầu tiến hành giải quyết các vấn đề nợ và dư thừa nhân lực trong ngành công nghiệp. Theo các nhà phân tích phố Wall, Trung Quốc đang cố gắng sa thải nhân lực không cần thiết.

Tuy nhiên, số người bị mất việc là bao nhiêu còn là một vấn đề gây tranh cãi trong vài năm tới. Chính phủ Trung Quốc đã thông báo rằng ngành than và thép sẽ sa thải khoảng 1,8 triệu người, tương đương với khoảng 15 tỷ USD. Trong khi, một quan chức nói với Reuters rằng khoảng 5 – 6 nghìn người có khả năng bị sa thải trong vài năm tới.

Kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn chồng chất

Kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn chồng chất

Chuyên gia Wei Yao thuộc Societe General cho rằng ít nhất 10 triệu người Trung Quốc sẽ phải mất việc và không được nhận hỗ trợ từ chính phủ trong vài năm tới. Bà nhấn mạnh, gần 10 ngành chiếm 50% tổng tài sản các ngành công nghiệp đang bị dư thừa nguồn nhân lực. 

“Chúng tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp nói chung cần giảm ít nhất 10% công suất, điều này có thể dẫn đến sa thải 10 triệu nhân viên. Do vậy, việc dự kiến và công bố sa thải lao động sẽ mất khoảng 5 năm”, Wei Yao cho biết.

Trung Quốc đang cố gắng để ứng phó với khó khăn bằng cách chuyển từ một quốc gia chủ yếu dựa vào đầu tư sang dựa vào tiêu dùng trong nước. Trước đó, Trung Quốc dự kiến sẽ sa thải 5-6 triệu công nhân viên nhà nước trong 2-3 năm tới nhằm giải quyết trình trạng sản xuất dư thừa. Để tránh các bất ổn xã hội do chương trình sa thải ồ ạt kể trên, chính quyền Trung Quốc sẽ chi ít nhất 150 tỷ nhân dân tệ (23 tỷ USD) song song với việc sa thải.

Số lượng công nhân viên nhà nước bị sa thải sẽ còn tăng cao khi việc cắt giảm lao động dự kiến sẽ lan rộng ra các ngành công nghiệp khác. Số tiền "giải quyết hậu quả" dự kiến cũng sẽ tăng cao, trong đó có việc xử lý nợ nần của các công ty "ma" thuộc khối nhà nước.

Ít nhất 10 triệu người Trung Quốc sẽ phải mất việc trong vài năm tới

Ít nhất 10 triệu người Trung Quốc sẽ phải mất việc trong vài năm tới

Đó là những công ty đã chấm dứt một phần hoạt động nhưng vẫn tiếp tục trả lương cho nhân viên trước lo ngại của các chính quyền địa phương về viễn cảnh bất ổn xã hội do tình trạng thất nghiệp gây ra.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu thống kê cho thấy các công ty nhà nước tuyển dụng đến 37 triệu người trong năm 2013. Nhưng cũng chính những công ty nhà nước này, nhìn chung hoạt động rất kém hiệu quả, đã để lại những khoản nợ xấu đồ sộ.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang