Vụ ‘xã hội đen’ đập nhà dân ở Lạng Sơn: Từng kỷ luật nhiều cá nhân, tập thể

author 17:16 29/08/2016

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn từng chỉ rõ sai phạm của nhiều sở ngành liên quan đến dự án chỉnh trang đô thị tại phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn.

Khiếu kiện kéo dài, lộ ra nhiều sai phạm

VietQ.vn xin tiếp tục thông tin về những sai phạm xung quanh vụ “xã hội đen” đưa máy xúc đến đập nhà bà Hoàng Thị Bài và bà Nguyễn Thị Mai ở Khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, hôm 25 và 26/8/2016.

TP Lạng Sơn cần làm rõ ai đứng sau chỉ đạo phá nhà bà Bài, bà Mai

Hai nhà này nằm trong diện bị thu hồi để phục vụ cho dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch Khu dân cư tại Khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, triển khai năm 2005.

Bản chất của dự án là phá bỏ hoàn toàn khu nhà cũ, sau đó san lấp mặt bằng, làm hệ thống điện, đường rồi chính quyền phân lô bán.

Cho rằng chính sách bồi thường, hỗ trợ của TP Lạng Sơn chưa thỏa đáng, gia đình bà Bài, bà Mai cùng nhiều hộ dân khác đã làm đơn khiếu nại, tố cáo tới nhiều cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương.

Trong khi các cơ quan chức năng còn đang thụ lý, xem xét đơn, Thanh tra Chính phủ cũng mới có văn bản yêu cầu tỉnh Lạng Sơn làm rõ, giải quyết dứt điểm vụ việc thì chính quyền TP Lạng Sơn đã cấp sổ đỏ khu đất của bà Bài, bà Mai cho người khác.

Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ “xã hội đen” đến phá nhà hai bà, bởi theo Công an, người phá nhà bà Mai, bà Bài là chủ mới của mảnh đất, đã được thành phố Lạng Sơn cấp sổ đỏ.

Lạng Sơn: Dân gào thét nhìn ‘xã hội đen’ đưa máy xúc đến đập nhà(VietQ.vn) - Không ngờ ở ngay trung tâm thành phố Lạng Sơn lại xảy ra một việc “động trời” đến như vậy. "Xã hội đen" phá nhà dân.

Quay trở lại thời gian trước, ngày 4/8/2012, trước bức xúc của người dân bị mất đất với giá rẻ mạt, tình trạng khiếu kiện kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Vy Văn Thành (đã nghỉ hưu) sau khi thanh tra đã ký Bản kết luận số 04/KL-UBND về “Kết qủa kiểm tra Dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại Khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn”.

Theo đó, những sai phạm về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đã chính thức được kết luận:

Ngày 8/12/2004, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư khối 2 tại Quyết định số 1924/QĐ-UB-XD tại diện tích đất nêu trên (khi đó quy hoạch chi tiết phường Vĩnh Trại vẫn chưa được phê duyệt), nhưng khi thực hiện xây dựng quy hoạch chi tiết phường Vĩnh Trại, Sở Xây dưng, UBND TP và các cơ quan chức năng đã không không cập nhật đứa vào quy hoạch.

Trong khi diện tích 476,2 m2 đất ông Mai Đức Lâm đang sử dụng nằm trong quy hoạch thì lại cho ông Lâm chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Sau khi phát hiện sai sót trong quy hoạch, UBND tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết phường Vĩnh Trại (Quyết định số 1993/QĐ-UBND ngày 2/12/20110), trong đó điều chỉnh bổ sung dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại Khối 2 vào Quy hoạch chi tiết phường Vĩnh Trại. Việc để sai sót trong công tác lập quy hoạch trên, trách nhiệm thuộc về Sở Xây dưng và UBND TP. Lạng Sơn.

Việc lập dự án khi Quy hoạch chi tiết phường Vĩnh Trại chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là chưa tuân thủ theo quy định tại điều 36, Luật Xây dựng. Mặt khác, trong diện tích 28.704 m2 đất thực hiện dự án đã chồng lấn vào diện tích 2.536,7 m2 đất thuộc Dự án kè suối Lao Ly nằm ở phía Bắc và Tây dự án (đã có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh). Những sai phạm trong việc lập dự án nêu trên, trách nhiệm thuộc về UBND TP. Lạng Sơn. Trong quá trình thẩm định, Sở KH&ĐT tỉnh Lạng sơn đã không phát hiện những vướng mắc về Quy hoạch xây dựng cũng như sai sót trong việc lập Dự án như nêu trên.

Việc ra quyết định điều chỉnh Dự án đầu tư công trình tiểu khu tái định cư khối 2 là không đúng thể thức, đúng thẩm quyền (UBND TP không có thẩm quyền điều chỉnh dự án) và việc UBND TP Lạng Sơn chỉ đạo vừa thiết kế bổ sung, vừa thi công (thiết kế bản vẽ thi công chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt), nhưng không xin ý kiến UBND tỉnh Lạng Sơn là chưa tuân thủ trình tự, thủ tục về điều chỉnh thiết kế công trình. Chủ tịch UBND tỉnh Vy Văn Thanh kết luận rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP. Lạng Sơn.

Việc UBND TP. Lạng Sơn và Sở TN&MT bỏ qua việc thu 476,2 m2 đất của ông Mai Đức Lâm để thực hiện dự án tạo nên sự nghi ngờ, bức xúc trong nhân dân. Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn kết luận: “Việc UBND TP. Lạng Sơn không trình thu hồi 476,2 m2 dất ông Mai Đức Lâm đang sử dụng cũng như thủ tục điều chỉnh diện tích 2.536,7 m2 dất dự án kè suối Lao Ly cho phù hợp và ban hành các quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân là chậm, là không đúng quy định, quyết định phê duyệt dự án. Trong quá trình thẩm định hồ sơ và tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất thực hiện dự án, Sở TN&MT thiếu kiểm tra, không phát hiện các sai sót nêu trên, dẫn tới việc thu hồi đất thực hiện dự án không chính xác. Trách nhiệm thuộc UBND TP Lạng Sơn và Sở TN&MT, cần kiểm điểm nghiêm túc và rút kinh nghiệm...

Sai phạm mang tính tập thể

Cũng tại Kết luận 04, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Vy Văn Thành yêu cầu: Giám đốc Sở KH&ĐT chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể cá nhân đã để xảy ra sai sót trong quá trình thẩm định, trình phê duyệt dự án không đúng quy hoạch và chồng lấn đất dự án kè suối Lao Ly.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ rõ nhiều sai phạm của một số sở ngành

Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm điểm và đề nghị hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai phạm trong việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn.

Giám đốc Sở TN&MT chỉ đạo kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai phạm trong việc thẩm định, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1808/QĐ-UB-ND ngày 14/9/2005 của UBND tỉnh thu hồi giao đất cho UBND TP thực hiện Dự án.

UBND TP. Lạng Sơn chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra các sai sót trong việc lập và trình dự án không đúng với quy hoạch chung xây dựng TP Lạng Sơn, chồng lấn vào dự án kẻ suối Lao Ly; không kịp thời phối hợp để cập nhật đưa dự án vào quy hoạch chi tiết xây dựng phường Vĩnh Trại; không kịp thời điều chỉnh diện tích 2.536,7 m2 đất từ dự án kè suối Lao Ly sang dự án tái định cư khối 2, không trình thu hồi diện tích 476,2 m2 đất ông Mai Đức Lâm đang sử dụng; ban hành Quyết định thu hồi đất cho các hộ gia đình chậm và không giao trực tiếp quyết định thu hồi cho hộ gia đình...

Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai sót trong việc thẩm định, trình và ban hành Quyết định số 228/QĐ-UBND và Quyết định số 1364/QĐ-UBND.

Đã 4 năm trôi qua kể từ ngày sai phạm được kết luận, không hiểu chính quyền thành phố Lạng Sơn có thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân hay không?, chỉ biết dự án sau hơn 10 năm triển khai, dân vẫn tiếp tục mang đơn đi khiếu kiện.

Bài tiếp: TP Lạng Sơn làm trái chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh?

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang