Tự ý uống thuốc giảm đau xương khớp gây loét dạ dày, nôn ra máu

author 16:35 26/05/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu người phụ nữ 70 tuổi ở Đông Triều do tự ý uống thuốc giảm đau gây loét dạ dày, nôn ra máu.

Nguy cơ khi tự ý uống thuốc giảm đau xương khớp tại nhà

Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí thông tin, bệnh nhân bị chảy máu đường tiêu hóa, loét dạ dày mức độ nặng do dùng thuốc giảm đau không đúng cách.

Trước khi vào viện, bà nôn khoảng 200 ml máu đỏ lẫn máu cục, đại tiện phân đen nhiều lần, hoa mắt chóng mặt, choáng váng, da xanh, huyết áp tụt. Gia đình cho biết, bệnh nhân có tiền sử đau xương khớp nhưng không đi khám mà tự ý mua thuốc giảm đau uống.

Người bệnh được chỉ định nội soi, phát hiện ổ loét kích thước lớn ở dạ dày. Bác sĩ dùng kỹ thuật cầm máu ổ loét rồi chuyển bệnh nhân về khoa Nội điều trị.

 Tự ý dùng thuốc giảm đau xương khớp bị loét dạ dày, nôn ra máu. Ảnh: VnExpress

Hiện nay, nhiều người có triệu chứng đau đầu, buốt răng, nhức khớp... là tự mua thuốc giảm đau về uống. Điều này rất nguy hiểm vì thuốc giảm đau xương khớp thường bao gồm các thành phần chống viêm không steroid, corticoid... phải sử dụng theo chỉ định. Trường hợp lạm dụng hay tự ý dùng có thể dẫn đến loét, xuất huyết đường tiêu hóa, suy thận, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể bị trụy tim mạch dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, khi dùng thuốc xương khớp kéo dài không chỉ tăng men gan, gây suy gan nghiêm trọng mà còn tích nước ở thận, dẫn đến nguy cơ suy thận hoặc tổn thương thận đột ngột.

Lạm dụng thuốc đau nhức xương khớp khiến người dùng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm suy tim, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, đột quỵ, thậm chí tử vong. Dùng thuốc giảm đau liều cao khiến quá trình phát triển xương sụn bị cản trở, dẫn đến mật độ xương giảm nhanh. Hiện tượng gãy xương và loãng xương xảy ra nhiều ở cột sống hoặc cổ xương đùi, đôi khi gây biến chứng hoại tử, tê liệt cử động của cơ thể.

Ngoài biến chứng nguy hiểm trên nội tạng, tùy ý uống thuốc đau nhức xương khớp khiến người bệnh trở nên “lệ thuộc”, dễ xuất hiện cảm giác mệt mỏi, chán ăn, đau nhức và suy nhược cơ thể một khi ngưng sử dụng.

Những lưu ý khi dùng thuốc giảm đau nhức xương khớp

Khi dùng thuốc đau nhức xương khớp, người bệnh cần lưu ý 5 nguyên tắc sau để phòng ngừa nguy hại cho sức khỏe. Để tránh tương tác giữa các thuốc với nhau, nên gặp bác sĩ để được tư vấn về công dụng và tác dụng phụ của từng loại thuốc.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa đó là phải đúng liều lượng (không tự ý thay đổi hoặc tăng liều), đúng thời điểm (uống thuốc sau khi ăn no) và đúng thời gian điều trị (không dùng thuốc quá lâu).

Trong thời gian sử dụng thuốc giảm đau, người bệnh nên hạn chế chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Người có tiền sử mắc bệnh mãn tính (tim mạch, đái tháo đường, huyết áp cao, béo phì) nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Nếu quá trình dùng thuốc xảy ra biến chứng, người bệnh nên liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời. Nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa tác động bất lợi cho sức khỏe. Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng, kéo dài và không đáp ứng các loại thuốc cải thiện, bệnh nhân nên tiếp cận phương pháp khắc phục tự nhiên, không dùng thuốc như nghỉ ngơi, chườm nóng/lạnh, vật lý trị liệu và đặc biệt, điều trị bảo tồn lành tính bằng kỹ thuật nắn chỉnh xương khớp Chiropractic tại phòng khám ACC.

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên dùng thuốc theo đơn và tuân thủ phác đồ, không tự ý dùng thuốc hay nghe lời truyền miệng uống thuốc không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang