Túi khí ô tô vẫn 'ngủ yên' dù hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra

author 10:31 08/06/2017

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng nhưng túi khí ô tô lại không bung ra khiến nhiều người hoài nghi về tính an toàn của vật được cho là “cứu cánh” này.

Fortuner là một mẫu xe khá “hot” tại Việt Nam ngay từ khi ra mắt, và mới đây, Toyota cũng đã ra mắt bản nâng cấp với nhiều cải tiến về thiết kế cũng như trang thiết bị an toàn... Tuy nhiên, vấn đề túi khí của xe vẫn là điều mà nhiều người tiêu dùng quan tâm. Vì có khá nhiều trường hợp xe gặp tai nạn khá nặng, nhưng túi khí trên xe không hoạt động.

Túi khí không bung dù tai nạn khủng khiếp xảy ra tại Bắc Giang. Ảnh: Tiền Phong

Túi khí không bung dù tai nạn khủng khiếp xảy ra tại Bắc Giang. Ảnh: Tiền Phong 

Một vụ gần đây nhất mới xảy ra trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) vào ngày 25/5. Do buồn ngủ, tài xế xe Toyota Camry 2.5Q mang biển số 98A-XX209 đã không làm chủ tay lái, đâm thẳng vào đuôi xe tải biển số 98C-097.44. Hậu quả, một nửa phần thân phía trước của Camry nằm gọn dưới gầm ô tô tải. Chiếc xe bị biến dạng nghiêm trọng phần đầu và nắp capô, nóc xe bẹp dúm, kính chắn gió trước và sau vỡ nát. Tuy nhiên, không có túi khí nào được bung ra sau cú va chạm cực mạnh.

Cũng trong ngày 25/5, tại địa phận tỉnh Bắc Giang, một chiếc Fortuner đã đâm vào cột điện ven đường, nhưng túi khí không bung. Rất may, cả 2 vụ tai nạn, không có thương vong về người. Sau khi các hình ảnh liên quan 2 vụ tai nạn được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người tỏ ra băn khoăn về việc này.

Tương tự vào ngày 4/6, hình ảnh một vụ tai nạn liên quan đến dòng xe Toyota Fortuner xảy ra ở Hà Nội được đăng tải lên trang mạng xã hội của cộng đồng những người yêu xe, thu hút sự quan tâm của đông đảo thành viên. Theo đó, chiếc xe gặp nạn bị hư hại nặng phần đầu, cản trước đứt lìa một bên, nắp capô biến dạng nhưng túi khí không hoạt động.

Quản trị viên Nguyễn Quốc Bình - người đăng tải những hình ảnh này nhận định chiếc xe đã va chạm mạnh ở phần đầu bên phải. Trước đây, anh từng ghi nhận những vụ tai nạn tương tự với xe Fortuner nhưng vị trí chịu lực là chính giữa ca-lăng và phần đầu bên trái, nhưng đều không bung túi khí. Anh này đặt ra câu hỏi về vị trí đặt cảm biến túi khí trên xe Fortuner, khi tất cả các góc đâm mặt trước đều không khiến túi khí bung.

Một vụ tai nạn khác tại Hà Nội nhưng túi khí cũng vẫn nằm im bất động. Ảnh: Zing News

Một vụ tai nạn khác tại Hà Nội nhưng túi khí cũng vẫn nằm im bất động. Ảnh: Zing News 

Từ nghi vấn đó, quản trị viên của diễn đàn quy tụ nhiều người sử dụng ôtô ở Việt Nam bày tỏ mong muốn nhà sản xuất Toyota có câu trả lời thỏa đáng, hoặc cho khách hàng được thị phạm cú đâm chuẩn mực để bung túi khí ở dòng xe Fortuner.

Một vụ tai nạn nữa cũng xảy ra ngày 28/3/2017 tại thị trấn Đại Từ (Thái Nguyên), chiếc Toyota Fortuner 2017 bị va chạm khá mạnh gây hư hỏng phần đầu xe và nhiều chi tiết khác nhưng túi khí cũng không bung. Được biết, đây là mẫu xe mới của Toyota với nhiều cải tiến về thiết kế cũng như trang bị an toàn. Tuy nhiên, việc túi khí không hoạt động khiến nhiều người sử dụng xe thấy băn khoăn và lo lắng.

Cùng với đó, vào ngày 17/3 trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn qua giao lộ đường An Dương Vương, quận Bình Tân giáp quận 6, TH HCM, một chiếc Toyota Fortuner 2017 màu đen đang dừng chờ đèn đỏ thì bị một xe tải đâm từ phía sau. Vụ tai nạn khiến đuôi xe "tan nát", biến dạng. Nhưng, điều mọi người thắc mắc là không thấy sự hoạt động của túi khí. Người tiêu dùng lại đặt câu hỏi, không biết túi khí có hoạt động trong những trường hợp như vậy hay không.

Liên quan tới các vụ tai nạn xảy ra nhưng túi khí không bung, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch từng chia sẻ: “Những vụ tai nạn liên quan dòng xe Fortuner và Innova vẫn thường xuyên xảy ra khiến rất nhiều người chết và bị thương. Tôi đã phản ánh tới Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 3 năm 2011 về việc có khoảng hơn 60 nghìn xe Innova và Fortuner không đảm bảo kỹ thuật liên quan lỗi lệch áp suất dầu phanh. Nhưng đến nay Toyota Việt Nam mới chỉ thừa nhận 6.108 xe Innova J, tức là họ còn đang che dấu hơn 50 nghìn xe nữa. Mình muốn làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để làm rõ con số này nhưng đến nay vẫn chưa có cuộc họp chính thức nào diễn ra vì Cục Đăng kiểm hoãn với lý do Toyota Việt nam chưa cung cấp đủ tài liệu”.

Trước các vụ tai nạn xảy ra mới đây ở Hà Nội, cộng đồng người sử dụng ôtô trong nước từng chia sẻ hình ảnh một số trường hợp khác xảy ra ở các tỉnh như Lâm Đồng, Bình Dương, Thái Nguyên, Hà Giang... cũng liên quan đến Toyota Fortuner không bung túi khí.

 Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhưng túi khí không bung khiến người sử dụng xe ô tô lo ngại. Ảnh minh họa

 Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhưng túi khí không bung khiến người sử dụng xe ô tô lo ngại. Ảnh minh họa

Trả lời Zing News về những vụ việc này, nhà sản xuất Toyota Việt Nam cho biết, hãng chưa thể kết luận trước khi có kết quả điều tra thực tế. "Xe Fortuner hay tất cả các mẫu xe khác của Toyota đều được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu".

Khi được hỏi về điều kiện bung túi khí trên dòng xe Fortuner, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, hệ thống túi khí phía trước của xe sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế (tương đương với lực va chạm khi xe đâm thẳng vào một bức tường cố định không di chuyển hoặc biến dạng khi đang lái xe với tốc độ từ 20 đến 30 km/h).

Ngưỡng giới hạn này có thể lớn hơn rất nhiều nếu xe đâm phải một vật có thể xê dịch hoặc biến dạng, như một chiếc xe đang đỗ, cột biển báo… hoặc đâm chui vào một vật khác.

Hệ thống túi khí bên và túi khí phía trên sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế (tương đương với lực va chạm khi một xe có trọng lượng 1.500 kg chạy ở tốc độ 20 đến 30 km/h đâm vào cabin xe theo phương vuông góc với hướng xe chạy). Tùy điều kiện va chạm, có thể chỉ có bộ căng đai khẩn cấp được kích hoạt.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang