Trực tiếp Họp báo công bố thông tin vụ thảm sát ở Bình Phước

author 13:07 11/07/2015

(VietQ.vn) - Đúng 13h30 chiều nay 11/7, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo liên quan đến vụ thảm sát ở Bình Phước

Cùng dự buổi họp báo còn có Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (Bộ Công an)

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo thảm sát 6 người chết ở Bình Phước

Mở đầu buổi họp, Thượng tướng Lê Quý Vương, khẳng định chuyên án đã cơ bản kết thúc giai đoạn trinh sát chuyển sang giai đoạn tố tụng.

“Có thể nói đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, gây sự chú ý của toàn bộ người dân. Ai  cũng lên án, mong muốn công an, lực lượng chức năng nhanh chóng bắt giữ thủ phạm”, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Theo Thượng tướng Lê Qúy Vương, công tác khám nghiệm hiện trường đã tiến hành rất tốt, toàn bộ dấu vết từ hiện trường mà hung thủ để lại vẫn còn nguyên, nên từ đây mới truy ra bắt được hung thủ.

Đông đảo phóng viên tham dự buổi họp báo công bố thông tin vụ thảm sát ở Bình Phước

Sau đây là nội dung hỏi - đáp tại buổi họp báo:

Báo Tuổi Trẻ TPHCM: Vụ án này có đồng phạm không?

Báo Pháp luật TP.HCM: Nạn nhân Dư Minh Vỹ có phải là đồng phạm hay không?

Báo Thanh Niên: So sánh vụ án này với vụ án Lê Văn Luyện?

Báo Pháp luật Xã hội: Hung thủ có sử dụng chất kích thích, ma túy đá hay không?

Đài Truyền hình TP.HCM: Qua quá trình điều tra đã có kết luận 2 đối tượng ra tay cắt cố nạn nhân, có đúng không?

Trả lời:

Đến giờ phút này khẳng định chỉ có 2 đối tượng, 2 hung thủ duy nhất gây ra vụ án, chưa xuất hiện người thứ 3.

Toàn bộ lời khai của 2 đối tượng phù hợp với diễn tiến của hiện trường, chứng cứ thu nhận được hung khí gây án là 2 con dao vẫn còn dính máu. Tài sản mà đối tượng đã cướp đều đã thu giữ được như Ipad, laptop và hơn 4 triệu đồng, kể cả quần hung thủ mặc cũng đã được cơ quan điều tra thu giữ. Như vậy đã đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội.

Cho tới nay vẫn chưa thể khẳng định hung thủ chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp vì còn đang điều tra, phân tích quá trình, hành vi của 2 đối tượng.

Do có mối quan hệ tình cảm với con gái ông Mỹ, nghi phạm Dương đã đến ăn ở tại nhà ông Mỹ nhiều lần nên đã có mối quan hệ thân thiết. Lời khai của nghi phạm đã thể hiện rõ âm mưu thù tức, thất tình nên bàn nhau đi giết, cướp.

Về câu hỏi so sánh vụ án Lê Văn Luyện, lãnh đạo Bộ Công An phấn tích:  Động cơ, mục đích khác nhau. Luyện đầu tiên định trộm, khi nạn nhân phát hiện thì mới giết người.

Theo kết quả điều tra, 2 đối tượng này chưa có tiền án, tiền sự, không nghiện hút, sử dụng các chất kích thích, trước khi gây án có uống một ít  bia rượu.

Trước câu hỏi Nạn nhân Dư Minh Vỹ có phải là đồng phạm hay không? Lãnh đạo Bộ Công An khẳng định Vỹ không phải là đồng phạm. Điều tra cho thấy, đối tượng Dương và Tiến dụ dỗ Vỹ mở cửa và bảo là sẽ cho quà. Mặt khác, Dương cũng là người quá quen thân với gia đình nên Vỹ đã mở cửa cho hai đối tượng này vào nhà.

Về tình tiết vì sao đối thủ lại không sát hại con gái út của chủ nhà, báo cáo điều tra cho biết: Dương rất thương cháu bé gái 18 tháng tuổi, nên khi thấy cháu ngủ, hắn đã hối hận vì mức độ tàn sát của mình nên không nỡ giết.

Trả lời câu hỏi Dương và Tiến cùng ra tay, hay Dương chủ động Tiến hỗ trợ hay thế nào? Thượng tướng Lê Quý Vương trả lời: Dương chủ yếu đóng vai trò chính, Tiến dùng dây siết cổ các nạn nhân.

Chốt lại buổi họp báo, Thượng tướng Lê Quý Vương nhận định: Thông thường, khi một vụ án hình sự khi xảy ra, hiện trường phải khoanh vùng, bảo vệ nghiêm ngặt. Nhưng thực tế đối với vụ án lần này, người giúp việc, các công nhân vẫn bước vào hiện trường.  Rất may là hiện trường vẫn còn giữ nguyên nên công tác điều tra, khoanh vùng không mấy khó khăn. Hiện vụ án được giao cho cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bình Phước trực tiếp phối hợp với Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Phước chuyển sang giai đoạn tố tụng.

" Tới nay đã đủ căn cứ để khởi tố 2 tội giết người, cướp tài sản với Dương, Tiến. Mức án cao nhất là tử hình nên Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước phải cử ngay luật sư tham gia từ giai đoạn điều tra. Sẽ sớm hoàn thành hồ sơ vụ án để chuyển cơ quan công tố xét xử.", Thượng tướng Vương nói.

Buổi họp báo kết thúc vào lúc 14h 30'.

Trước đó, như đã đưa tin, Vvụ thảm sát này xảy ra tại biệt thự của ông Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước), ngày 7/7 vừa qua khiến cho cả 6 nạn nhân tử vong.

Tối ngày 10/7, cơ quan công an đã tiến hành bắt giữ 2 nghi can trong vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước này là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, tạm trú huyện Hóc Môn, TPHCM). Nguyễn Hải Dương thừa nhận mình là kẻ trực tiếp giết hại cả gia đình ông Mỹ còn Vũ Văn Tiến là người giúp sức.

Ngay sau khi Dương thừa nhận là chủ mưu và khai ra đồng phạm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên và trinh sát phát hiện Tiến đang lẩn trốn ở gần chân cầu Nhum (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM). Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Vũ Văn Tiến bị bắt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người trong khu vực.

Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Hải Dương, động cơ dẫn đến việc ra tay thảm sát 6 người tại công ty gỗ Quốc Anh là do “hận tình”, khi bị người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh xa lánh.Dương khai nhận trong thời gian yêu Linh, nghi phạm này thường hay đến và ở lại nhà ông Mỹ nên nắm rất rõ sinh hoạt của gia đình cũng như phòng ốc và lối đi lại trong căn biệt thự trên khu đất rộng khoảng 3.000m2.

 

 

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang