UAE cấm xuất khẩu và tái xuất khẩu gạo trong 4 tháng

author 17:00 31/07/2023

(VietQ.vn) - Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 28/7, áp dụng với tất cả các loại gạo bao gồm: Gạo lứt, gạo xay xát hoàn toàn hoặc một phần và gạo tấm.

Theo thông tin, các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu và tái xuất khẩu gạo trong 4 tháng. Bộ Kinh tế nước này ngày 29/7 thông báo trên mạng xã hội rằng lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 28/7, bao gồm các khu vực tự do ở UAE và áp dụng cho tất cả các loại gạo, bao gồm gạo lứt, gạo xay xát hoàn toàn hoặc một phần và gạo tấm.

 Các công ty muốn xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu gạo phải xin giấy phép xuất khẩu của Bộ Kinh tế UAE. Ảnh minh họa

Thông báo cho biết các công ty muốn xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu gạo phải xin giấy phép xuất khẩu của Bộ Kinh tế UAE. Lệnh cấm có thể tự động gia hạn trừ phi có quyết định hủy bỏ việc thực hiện lệnh này. Các nhà cung cấp địa phương dự kiến giá gạo sẽ tăng trong thời gian tới. UAE phải nhập khẩu gần 90% lượng lương thực tiêu thụ trong nước. Lạm phát do giá lương thực tăng cao đã đè nặng lên quốc gia Vùng Vịnh này trong phần lớn năm 2022.

Động thái của UAE diễn ra sau khi Ấn Độ quyết định ngừng xuất khẩu 1 số loại gạo trắng, để hạ nhiệt giá thành gạo bên trong nước này – vốn đang tăng nhanh do ảnh hưởng của việc mất mùa. Được biết, UAE phải nhập khẩu gần 90% lượng thực phẩm cần thiết. Trước đó cùng ngày, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cũng xem xét khả năng tăng lượng gạo dự trữ cho đất nước, tìm kiếm nguồn cung đa dạng, do lo ngại về những tác động xấu của biến đổi khí hậu, khiến nguồn cung cấp gạo trên thế giới bị hạn chế.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang