Áp dụng công cụ 5S tại doanh nghiệp góp phần nâng cao năng suất chất lượng

author 10:08 06/04/2024

(VietQ.vn) - Việc áp dụng công cụ 5S trong doanh nghiệp chính là nền tảng góp phần cải thiện môi trường, nâng cao năng suất chất lượng làm việc, năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công cụ 5S là tập hợp 5 từ gốc của tiếng Nhật Bản bao gồm: Seiri - Seiton - Seiso- Seiketsu - Shitsuke. Khi đưa vào Việt Nam, 5S được dịch sang tiếng Việt với các cụm từ: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng. Đây là công cụ nền tảng giúp doanh nghiệp quản lý, sắp xếp, tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ, thông thoáng, từ đó, hạn chế lãng phí, cải tiến năng suất chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Việc ứng dụng công cụ 5S tại doanh nghiệp góp phần cải thiện môi trường làm việc và hình thành thói quen tốt trong công việc. Từ đó, giúp người lao động nâng cao hiệu quả, năng suất làm việc, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc áp dụng công cụ 5S còn được xem là giải pháp hữu hiệu, giúp nâng cao tính tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể, để sự phối hợp giữa cá nhân và các bộ phận ngày càng nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Từ đó, duy trì môi trường quản lý chất lượng, tăng lợi nhuận, tăng tính hiệu quả, cải tiến dịch vụ và an toàn vệ sinh lao động.

Áp dụng công cụ 5S còn phát huy vai trò của các cấp lãnh đạo, quản lý trong việc lên kế hoạch và triển khai quy trình vào thực tế. Việc xây dựng nền tảng này giúp vận dụng cải tiến hữu ích vào hoạt động kinh doanh, sản xuất và làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Nhận thức được tầm quan trọng khi áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng 5S trong sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện và đạt được những kết quả tích cực.

Ứng dụng 5S mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Tại Công ty cổ phần Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) luôn ngăn nắp, sạch sẽ từ khu vực văn phòng cũng như khuôn viên nhà máy. Có được điều này là nhờ từ năm 2017 đến nay, PTSC Quảng Ngãi đã triển khai áp dụng và duy trì công cụ 5S.

Theo chị Hoàng Thị Kiều Oanh - nhân viên Phòng An toàn chất lượng (PTSC Quảng Ngãi), việc ứng dụng 5S đã mang lại hiệu quả khá rõ rệt. Qua đó, tạo ra môi trường làm việc thuận tiện, khoa học cho tất cả vị trí công việc; giảm thiểu, loại bỏ lãng phí các công đoạn, rút ngắn thời gian vận chuyển, tìm kiếm và loại bỏ các lỗi chủ quan của người lao động. Khuyến khích sự sáng tạo, nâng cao ý thức làm việc, tính đoàn kết, gắn bó giữa toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty; an toàn trong sản xuất. Vì vậy đã tạo dựng, củng cố và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của công ty đối với đối tác và khách hàng.

Chị Oanh chia sẻ thêm, những năm qua, PTSC Quảng Ngãi đã tham gia nhiều chương trình đào tạo nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Ngoài được hỗ trợ áp dụng công cụ 5S, PTSC Quảng Ngãi còn được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ công cụ cải tiến Kaizen. Qua đó, đã góp phần thay đổi môi trường làm việc của công ty ngày càng khoa học, chuyên nghiệp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty với tiêu chí năng suất hơn, chất lượng hơn và an toàn hơn.

Xác định việc triển khai thực hiện công tác 5S chính là nền tảng cơ bản để duy trì, cải tiến hệ thống quản lý theo các tiêu chuẩn tiên tiến, là nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, làm gia tăng nhiều lần giá trị của từng nguồn lực con người đơn lẻ, góp phần vào sự phát triển bền vững, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã quyết định áp dụng công cụ 5S.

Áp dụng công cụ 5S tạo ra môi trường kinh doanh sạch đẹp góp phần cải thiện môi trường. (Ảnh minh họa)

Từ đó, Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 5S quyết liệt trong toàn Công ty. Cụ thể, Công ty đã đánh giá thực trạng, điều kiện đáp ứng yêu cầu của 5S và đưa các hạng mục cần phải thực hiện để hướng đến tiêu chí của 5S. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo 5S với chức năng hỗ trợ, khuyến khích, giám sát, nhắc nhở, đánh giá và cải tiến việc triển khai 5S, chỉ định cán bộ điều phối thực hành 5S; thiết kế các bảng tin, khẩu hiệu về 5S treo tại các vị trí cần thiết để tuyên truyền.

Ban Chỉ đạo cũng biên soạn tài liệu, hướng dẫn áp dụng cho những hoạt động sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ với sự hưởng ứng tham gia của toàn thể CBCNV. Công ty đã được Viện Năng suất Việt Nam cấp Chứng nhận Thực hành tốt 5S vào năm 2019. Đến nay hoạt động 5S của Công ty vẫn tiếp tục duy trì và thường xuyên cải tiến theo tiêu chí của Viện Năng suất Việt Nam.

Trong năm 2023, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam-CTCP đã ban hành quy định về việc chuẩn hóa phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” trong việc đánh giá thực hiện công việc xuyên suốt trong toàn Tổng công ty và đã được Đoàn kiểm tra Tập đoàn xem xét và đánh giá thực hiện tốt.

Đặc biệt chương trình 5S được triển khai thực hiện nghiêm túc thông qua việc trang trí vị trí làm việc bằng cây xanh, thường xuyên tuyên truyền hình ảnh những công trình, lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty, của các Ban/Văn phòng thông qua dựng các banner, standee, khẩu hiệu tuyên truyền 5S tại nơi làm việc nhằm mục đích tiết giảm chi phí, tạo không gian làm việc chuyên nghiệp, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mang lại cảm giác gần gũi. Không chỉ vậy, tại nơi làm việc của cán bộ tại cơ quan Tổng công ty, luôn định kỳ kiểm tra, nhắc nhở những vị trí làm việc chưa nghiêm túc thực hiện 5S, vừa đôn đốc, vừa tạo động lực để mỗi cá nhân nhận thức được việc duy trì và thực hiện 5S một cách chuyên nghiệp, đi vào chiều sâu.

Công cụ 5S là gì?

Phương pháp 5S được khởi nguồn từ Nhật Bản vào khoảng đầu/ giữa thế kỷ XX và đã được nhiều công ty trong nước hưởng ứng. Phương pháp này được áp dụng lần đầu tiên bởi hãng xe Toyota, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo của Toyota mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu sự lãng phí tại các dây chuyền sản xuất. Công cụ 5S là chữ cái viết tắt của năm từ đều bắt đầu bằng chữ S gồm:

Seri (sàng lọc): Là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc.

Seiton (sắp xếp): Là bố trí, sắp đặt mọi thứ ngăn nắp theo trật tự hợp lý để dễ dàng, nhanh chóng cho việc sử dụng.

Seiso (sạch sẽ): Là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc.

Seiketsu (săn sóc): Là duy trì thường xuyên những việc đã làm, cải tiến liên tục nơi làm việc để đạt được hiệu quả cao hơn.

Shitsuke (sẵn sàng): Giáo dục mọi người có ý thức, tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc. Kiểm tra định kỳ với những nguyên tắc đã xác lập và định hình một nền văn hoá trong đơn vị.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang