Lô vaccine Moderna nghi nhiễm chất lạ khiến Nhật Bản đình chỉ sử dụng

author 14:59 26/08/2021

(VietQ.vn) - Mới đây Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, nước này sẽ ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna sau khi một số lô nhiễm chất lạ.

Báo VnExpress đưa tin, mới đây Takeda - công ty kinh doanh và phân phối Moderna tại Nhật Bản cho hay, đơn bị này đã "nhận được báo cáo từ một số trung tâm tiêm chủng rằng phát hiện chất lạ bên trong một số lọ chưa mở thuộc một số lô cụ thể. Sau khi tham vấn Bộ Y tế, chúng tôi quyết định đình chỉ sử dụng lô vaccine này từ 26/8".

Hãng cho hay đã thông báo cho Moderna và "yêu cầu điều tra khẩn cấp". Moderna chưa trả lời yêu cầu bình luận. Takeda không nêu cụ thể lô vaccine nhiễm chất gì, nhưng cho hay chưa nhận được bất kỳ thông tin y tế đáng lo ngại nào từ các liều vaccine bị ảnh hưởng.

Bộ Y tế Nhật Bản cam kết sẽ làm việc với Takeda để đảm bảo lượng vaccine thay thế nhằm tránh gián đoạn chương trình tiêm chủng đang được đẩy nhanh tốc độ sau giai đoạn khởi đầu chậm chạp.

Vaccine Moderna nhiễm chất lạ khiến Nhật Bản phải đình chỉ sử dụng. Ảnh: Tuổi Trẻ/REUTERS

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 43% dân số Nhật Bản đã tiêm chủng đầy đủ, nhưng quốc gia này đang đối mặt với sự gia tăng ca nhiễm kỷ lục do biến chủng Delta. Khoảng 15.500 người đã chết vì Covid-19 tại Nhật Bản, phần lớn nước Nhật đang trong tình trạng áp dụng các quy định hạn chế virus.

Liên quan tới vaccine Moderna, trước đó báo Tuổi Trẻ đưa tin, trong nghiên cứu tại Mỹ, Israel và Canada mới đây cho thấy, có thể vaccine Covid-19 của Moderna nhỉnh hơn về hiệu quả trước biến thể Delta so với accine Covid-19 của Pfizer dù cả hai cùng sử dụng công nghệ mRNA.

Hiệu quả bảo vệ của vaccine Covid-19 Moderna giảm còn 76% vào tháng 7/2021, thời điểm biến thể Delta chiếm đại đa số ở Mỹ từ mức 86% hồi đầu năm nay. Trong cùng giai đoạn, vắc xin Pfizer/BioNTech giảm hiệu quả còn 42% từ mức 76%.

Bác sĩ Venky Soundararajan ở Công ty phân tích dữ liệu Massachusetts, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng liều tiêm bổ sung thứ ba bằng vắc xin Moderna có thể sẽ cần thiết với những ai đã tiêm đầy đủ trước đây, kể cả bằng loại vaccine.

Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) mới đây cũng đã ra khuyến nghị phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 của Moderna cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng đã biết về tình trạng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine công nghệ mRNA của Moderna, nhưng khẳng định các lợi ích tiềm năng và đã biết của tiêm vaccine Covid-19 vượt trội so với nguy cơ tiềm tàng và đã biết, do đó vẫn tiếp tục khuyến nghị tiêm vaccine này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang