Vào viện vì... mặt nạ hoa quả

author 10:09 18/12/2012

(VietQ.vn) - Nghe theo bí quyết truyền miệng của các “eva” và hàng ngàn topic chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp từ các loại rau quả tự nhiên, nhiều chị em lao vào công cuộc tân trang nhan sắc giá bèo với nha đam, mướp đắng, chanh tươi, dưa chuột…

Thông thường các loại rau quả rất tốt cho da, thế nhưng việc tùy tiện sử dụng mà không lường trước nguy cơ đã khiến nhiều chị em “méo mặt” vì viêm da, ngứa ngáy, thậm chí là da bong tróc, lở loét.

Bí quyết lan truyền trên mạng

Trong xu hướng mỹ phẩm lên ngôi, nhiều chị em vẫn quyết tâm tìm về các liệu pháp làm đẹp từ rau quả tự nhiên với hi vọng giúp da sáng đẹp mà không bị ảnh hưởng bởi các hóa chất vốn đầy rẫy trong các loại kem, phấn trang điểm. Và họ tìm đến các loại “cây nhà lá vườn”, coi chúng như “thần dược” để bảo vệ, tái tạo da. Các loại cây trái được cánh chị em rỉ tai nhau rất đa dạng về chủng loại, công dụng, từ việc trái cây trị mụn, hoa quả sáng da, mịn da cho đến những loại thảo mộc giúp liền sẹo, mờ sẹo.

Cần thận trọng khi làm đẹp bằng hoa quả.
Cần thận trọng khi làm đẹp bằng hoa quả

Có lên các diễn đàn làm đẹp của các “eva” mới thấy mức độ phủ sóng của những bí quyết này. Một topic về công dụng của chanh tươi hay công thức pha trộn làm các loại mặt nạ hoa quả đều được phái đẹp thảo luận sôi nổi, có những topic thu hút hàng trăm, hàng nghìn bình luận. Và trong những bình luận cho chủ đề bàn thảo lại có thêm hàng trăm các bí quyết làm đẹp cá nhân nhỏ lẻ được chia sẻ kèm theo. Không khó để bắt gặp các tựa đề: “Trẻ đẹp từ nhựa mướp thiên nhiên”, “Làm đẹp từ trong da ngoài với cà chua”, “Bí quyết thần kỳ từ chanh tươi”, “Tác dụng thần kỳ của nha đam”… trên các diễn đàn của phái đẹp.

Mặc dù các thành viên trong các diễn đàn này không phải ai cũng là bác sĩ, thầy thuốc cũng như có sự am hiểu về các loại chất trong rau quả và những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng, nhưng bằng chính kinh nghiệm cá nhân nên chị em tư vấn cho nhau rất nhiệt tình. Hầu như ai cũng nghĩ rằng các loại rau quả có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên giá vừa rẻ, vừa dễ kiếm, dễ sử dụng lại không lo da bị kích ứng.

Nhập viện vì làm đẹp tùy tiện

Vốn sở hữu một làn da “ngăm ngăm da trâu” nên chị Phương Linh (Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội) rất chú ý đến các sản phẩm giúp da trắng sáng. Ngoài việc sử dụng các loại mỹ phẩm nhập ngoại đắt tiền, chị còn rất chăm chỉ lên các diễn đàn làm đẹp để cập nhật những bí quyết làm đẹp tự nhiên. Thấy chị em chia sẻ nhiều về công dụng làm đẹp của mướp đắng nên mặc dù rất “dị ứng” với mùi của loại quả này, chị Linh vẫn cố mua về, nạo gọt rồi xay nhuyễn để làm mặt nạ đắp.

Nhập viện vì thiếu hiểu biết.
Rất dễ nhập viện vì thiếu hiểu biết. Ảnh minh họa

“Lúc mới đắp lên mặt, tôi đã gần như phát nôn vì cái mùi khó chịu của nó nhưng vẫn cố chịu. Ai dè chỉ mới được 10 phút thì mặt nổi ngứa khiến tôi hoảng cả người”, chị Linh nói. Lên hỏi “bác sỹ Google”, chị Linh mới biết rằng đúng là mướp đắng có tác dụng làm đẹp rất lớn nhưng một số thành phần của nó vẫn có thể khiến nhiều người da mẩn cảm bị dị ứng. Từ đó, chị Linh cũng “cạch” luôn lọai mặt nạ này.

Chị Kim Oanh (quê Khoái Châu, Hưng Yên) cũng từng một lần sợ “mất mật” vì dị ứng với nhựa cây nha đam. Đó là lần da chị bị mẩn ngứa bất thường, phía dưới da nổi những nốt mẩn đỏ li ti. Sau khi được một người bạn truyền đạt bí quyết rằng nha đam có tính mát, là liều thuốc công hiệu trị các loại dị ứng, ngứa rát và đã được chị này áp dụng rất thành công, chị Oanh vội làm theo ngay. Chỉ đến khi da ngứa dữ dội, càng gãi càng tạo thành các vết thương tổn sâu, chị Oanh mới giật mình đi tìm bác sĩ. Kết quả khám da liễu kết luận chị bị viêm da tiếp xúc do mẫn cảm với nhựa nha đam.

Rất dễ gây dị ứng

Theo Lương y Trần Hoàng Bảo, sử dụng trái cây đắp mặt sẽ giúp da trắng mịn bởi alphahydroxyacid (AHA) trong trái cây có tác dụng giảm thấp độ dày của lớp sừng và loại bỏ chất sừng. Đồng thời, AHA còn xúc tiến sợi collagen lớp da thật tăng sinh và sắp xếp lại, làm cho làn da sáng mịn và đàn hồi. AHA còn có thể khai thông ống nang lông tuyến bã, giảm hình thành mụn trứng cá. Tuy nhiên, những lúc AHA nồng độ thấp mới có thể phát huy tác dụng dưỡng da, lúc nồng độ quá cao, có tính ăn mòn mạnh nên không thích hợp dùng cho da có tổn thương lớn.

Đối với người có cơ địa dị ứng, rau quả đắp mặt rất dễ gây dị ứng, đặc biệt là người mắc các bệnh dị ứng mề đay, chàm da, hen suyễn càng nên sử dụng thận trọng. “Như barbaloin trong lô hội tươi và mangiferin trong xoài tươi dễ hấp thu tia cực tím UVA của ánh nắng mặt trời. Những chất này sau khi hấp thu ánh nắng mặt trời, chuyển đổi thành một chất gây tính dị ứng mạnh. Người có cơ địa dị ứng, sau khi sử dụng rất dễ viêm da do tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Các loại rau quả đắp mặt khác cũng có thể gây viêm da do tiếp xúc ánh nắng mặt trời như dưa chuột, cà chua, nho đỏ, sung, củ cải, khoai tây…”, lương y Bảo cho biết.

Cũng theo lương y Bảo, trước khi đắp mặt, người sử dụng phải hiểu rõ phẩm chất loại rau quả đắp mặt có thích hợp hoặc gây kích ứng với da của mình không. Do tính chất và tình trạng da khác nhau nên không phải tất cả các mặt nạ trái cây đều thích hợp cho mọi người. “Tốt nhất trước tiên bạn cần làm thử nghiệm trên da. Phương pháp là lấy chế phẩm thoa vào mặt bên trong cổ tay, 5 - 10 phút sau rửa sạch, nếu không có sưng đỏ hoặc dị ứng khó chịu, bạn có thể sử dụng”, ông nói.

Nếu trong lúc đắp mặt xuất hiện hiện tượng ngứa rát, cần lập tức ngừng sử dụng mặt nạ đó, rửa mặt kỹ với nhiều nước để loại bỏ hết những chất kích thích còn lại trên da. Sau đó không được sửa rửa mặt hay bất cứ mỹ phẩm dưỡng da nào, mỗi ngày nhẹ nhàng dùng nước rửa mặt sạch, tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, uống nhiều nước, ăn uống thanh đạm, không ăn các thức ăn tanh hôi dễ gây dị ứng. Nếu triệu chứng dị ứng ngứa rát, sưng đỏ... càng lúc biểu hiện nghiêm trọng, nên kịp thời đi bệnh viện.

Còn bác sỹ Lê Quang Lộc (nguyên trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) cũng từng đón nhận một số người đến khám là nạn nhân của việc làm đẹp từ thiên nhiên, cụ thể nhất là dùng nước chanh rửa mặt. Ông khẳng định: “Chanh vắt ra rửa mặt chẳng đủ độ axit của chanh, không thể diệt trùng cũng chẳng giúp ích gì cho da mặt. Mình cứ hình dung, suốt ngày bắt da mặt mình phải chịu thêm một ít axit thì liệu da dẻ có còn an toàn nữa hay không? Thực sự cách này sẽ chỉ làm da bị bào mòn, lão hóa sớm kèm theo nhiều tác hại khác”.

5 điều cần lưu ý khi sử dụng mặt nạ rau quả

- Để tránh rau quả vẫn còn dư lượng thuốc nông dược, để an toàn bạn nên ngâm nước rau quả, rửa thật sạch, gọt vỏ để loại bỏ các hóa chất còn sót trước khi dùng. Các dụng cụ riêng xử lý rau quả cũng cần đảm bảo vệ sinh.

- Thời gian đắp mặt nạ không quá 30 phút để tránh AHA thấm vào da làm bong toàn bộ lớp sừng bảo vệ da, gây mất oxy và làm mất độ ẩm của da.

- Da có thời gian thay mới nhất định. Chỉ nên đắp mặt nạ 1 – 2 lần/tuần. Nếu sử dụng quá thường xuyên có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa của da.

- Sau khi đắp mặt nạ xong thì nên rửa mặt sạch, giúp da không còn lưu lại thành phần axit trái cây gây kích ứng.

- Khi dùng mặt nạ rau quả, không nên để da tiếp xúc ánh nắng, đề phòng cháy da, viêm da.

(Lương y Trần Hoàng Bảo)

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang