VCCI đề xuất bỏ giới hạn khuyến mại 50%, chuyển hoàn toàn sang cơ chế hậu kiểm
(VietQ.vn) - Theo VCCI, việc đặt ra giới hạn cứng về tỉ lệ khuyến mại 50% hay mức giảm giá tối đa là sự can thiệp không cần thiết và thiếu hợp lý vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp.
Khẩn trương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao
Phát minh mới có thể biến chất thải nhựa thành thành phần thuốc giảm đau
KPI – “Chìa khóa” thúc đẩy năng suất và chất lượng trong doanh nghiệp Quảng Ngãi
Cụ thể, giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 50% giá bán. Đây là quy định được xây dựng nhằm ngăn ngừa hiện tượng phá giá, thao túng thị trường và cạnh tranh không lành mạnh đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7 này.
Tuy nhiên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, "trần" khuyến mại này đang hạn chế quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế số và thương mại điện tử phát triển nhanh, nhu cầu tiếp thị linh hoạt và sáng tạo ngày càng lớn.
Việc phải xin phép hoặc đối chiếu tỷ lệ khuyến mại theo quy định hành chính khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp khó, thậm chí phải lách luật để tồn tại. Do đó, VCCI đề xuất bỏ giới hạn khuyến mại 50%, chuyển hoàn toàn sang cơ chế hậu kiểm, tức là không yêu cầu đăng ký, không giới hạn mức khuyến mại, nhưng vẫn giám sát thông qua Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ người tiêu dùng và hệ thống pháp luật chuyên ngành.
VCCI đề xuất bỏ giới hạn khuyến mại 50%, chuyển hoàn toàn sang cơ chế hậu kiểm
Nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vốn không có ngân sách truyền thông lớn lại cần khuyến mại sâu như một công cụ sinh tồn và cạnh tranh.
Nếu giữ trần 50%, vô hình trung sẽ đẩy doanh nghiệp vào thế phải dùng thủ thuật giá, tặng kèm, khuyến mãi ngoài hệ thống… Điều này dẫn đến môi trường kinh doanh thiếu minh bạch, khó kiểm soát.
Cơ chế hậu kiểm thực sự hiệu quả nếu đi kèm ba điều kiện: Dữ liệu minh bạch (về thời gian, mức giảm, lý do giảm), người tiêu dùng được trao quyền giám sát (thông qua nền tảng phản ánh, công cụ so sánh giá) và năng lực xử lý nhanh của cơ quan quản lý thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh tiêu dùng còn đang khó khăn, việc khuyến mại sâu, linh hoạt là cách để tạo lực cầu, xả tồn kho và kích hoạt chuỗi cung ứng.
Theo quy định hiện hành, giá trị vật chất dùng để khuyến mại đang bị khống chế không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại.
Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. Pháp luật có quy định một số ngoại lệ cho việc khuyến mại không áp dụng mức khống chế này.
VCCI cho rằng, việc đặt ra giới hạn về tỷ lệ giá trị hàng hóa khuyến mại, mức giảm giá tối đa của hàng hóa khuyến mại là chưa hợp lý và can thiệp một cách bất hợp lý vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nếu có lo ngại về yếu tố tác động cạnh tranh của việc giảm giá hàng hóa quá mức thông qua hình thức khuyến mại thì có thể giải quyết bằng công cụ của pháp luật cạnh tranh. “Để tạo tính tự chủ và thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đề nghị cân nhắc bỏ các giới hạn trên đối với các hình thức khuyến mại”, VCCI nêu.
Bảo Linh









