Việc cập nhật thông tin về hàng rào kỹ thuật thương mại là vô cùng cần thiết

author 15:18 22/09/2023

(VietQ.vn) - Hiệp hội gỗ Bình Dương cho rằng, việc phổ biến thông tin và cập nhật các quy định của thị trường xuất khẩu, hàng rào kỹ thuật thương mại là hết sức cần thiết.

Theo đại diện Hiệp hội gỗ Bình Dương, ngành sản xuất và chế biến gỗ Việt Nam ngày nay đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2022 đạt 16 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2021.

Tại Việt Nam, tỉnh Bình Dương với vị trí chiến lược, là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, chỉ hơn 30 phút di chuyển từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.Hồ Chí Minh, kết nối thuận tiện với cảng biển, cảng hàng không, cũng như kết nối với các vùng nguyên liệu gỗ trọng điểm ở vùng Đông Nam Bộ và cả nước, có thành phố thông minh, nhiều khu công nghiệp đầu tư hiện đại, có môi trường đầu tư, cơ chế chính sách của tỉnh thông thoáng, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nên đã trở thành trung tâm chế biến gỗ của cả nước.

Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh, tới năm 2022 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ đã đạt 8,7 tỷ USD. Mặc dù tình hình xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2023 bị ảnh hưởng bởi hậu Covid 19, khủng hoảng chính trị Nga - Ukraina nhưng Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực đối với ngành gỗ của Việt Nam.

 Ảnh minh hoạ

Vào tháng 4/2023, Hiệp hội đã nhận được công văn của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cảnh báo về dự thảo Quy định của Hoa Kỳ đối với hóa chất độc hại trong sản phẩm tiêu dùng. Hiệp hội cho rằng đây là thông tin cảnh báo hết sức quan trọng và kịp thời đối với các doanh nghiệp thành viên, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Nhận thấy các quy định này có thể tạo rào cản kỹ thuật không cần thiết, gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và xuất khẩu của các doanh nghiệp, Hiệp hội cho rằng việc phổ biến thông tin và cập nhật các quy định của thị trường xuất khẩu, hàng rào kỹ thuật thương mại là hết sức cần thiết.

Cũng theo Hiệp hội, sau khi tiếp nhận thông tin từ Văn phòng TBT Việt Nam cũng như từ GS. TS. Quick và Hiệp hội Brôm Quốc tế, Hiệp hội cho rằng vòng 1 của Chương trình Sản phẩm an toàn hơn cho Washington bao gồm các quy định đối với 5 danh mục hóa chất được sử dụng trong 11 dòng sản phẩm khác nhau, trong đó có các sản phẩm nội thất được làm từ gỗ. Vì vậy, các sản phẩm xuất khẩu của ngành gỗ cũng nằm trong số sản phẩm có khả năng chịu tác động từ biện pháp kỹ thuật này.

Bên cạnh đó, phía Hiệp hội cũng bày tỏ lo ngại về việc các sản phẩm nội thất không được xếp vào danh mục loại trừ cho các sản phẩm có chứa chất chống cháy nguồn gốc từ nhóm halogen. Việc này sẽ có khả năng ảnh hưởng tới tình hình sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp trong ngành.

"Dù quy định này mới chỉ được áp dụng ở bang Washington, chúng tôi lo ngại rằng việc này cũng có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu sang các bang khác của Hoa Kỳ hoặc các bang khác cũng có khả năng áp dụng quy định tương tự", đại diện Hiệp hội gỗ Bình Dương cho hay.

Hiệp hội gỗ Bình Dương cũng đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, thu thập thông tin về khả năng ảnh hưởng của các định hướng phát triển chính sách quốc tế. Từ đó có những hành động phù hợp để bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp Việt Nam.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang