Xe tăng T-72: Chủ lực của Syria trong cuộc chiến chống khủng bố IS

author 06:29 26/10/2015

(VietQ.vn) - Xe tăng T-72 là mẫu xe tăng chủ lực hiện đại nhất của quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố IS. Không chỉ vậy, dòng tăng này còn được đánh giá là một trong những mẫu tăng huyền thoại của thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng T-72 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Liên Xô, được sản xuất vào năm 1971 và ra mắt vào năm 1977. Mặc dù có hình dạng rất giống T-64, T-72 thực ra được phát triển từ T-62 và có trang bị thêm những chi tiết kỹ thuật từ T-64. Mặc dù vậy, T-72 không đơn thuần là một mẫu cải tiến mà là một kiểu mới hoàn toàn và vượt trội so với người tiền nhiệm của mình.

T-72 nhanh chóng trở thành xe tăng chủ lực trong Quân đội Liên Xô những năm 1970 và là niềm tự hào của Bộ đội tăng thiết giáp Xô Viết: Ngay lúc nó ra đời, những mẫu tăng cùng thời như M60A3 Patton và Leopard I trở thành "đồ bỏ".

Xe tăng T-72 mẫu xe tăng chủ lực hiện đại nhất của quân đội Syria hiện nay

Xe tăng T-72 mẫu xe tăng chủ lực hiện đại nhất của quân đội Syria hiện nay

Theo báo Quân đội nhân dân, xe tăng T-72 là dòng xe tăng hiện đại được sản xuất nhiều nhất trên thế giới với khoảng 30.000 xe ở Nga và khoảng 6.000 xe ở nước ngoài thông qua giấy phép nhượng quyền sản xuất. Với thiết kế theo đúng truyền thống xe tăng Nga, T-72 là dòng xe tăng đơn giản, giá rẻ, dễ chế tạo được sản xuất cùng với các dòng tăng chủ lực, giá thành cao như T-64 và T-80. Tuy nhiên, thực tế chiến đấu đã cho thấy, T-72 có khả năng chiến đấu mạnh mẽ, tin cậy và trở thành xương sống của lực lượng Tăng-thiết giáp của nhiều nước, trong đó có Nga và Syria.

Hiện nay, T-72 là mẫu xe tăng chủ lực hiện đại nhất của Quân đội Syria, ước tính tới thời điểm năm 2010, nước này có trong trang bị khoảng 1.600 chiếc gồm các biến thể T-72M/A/AV/TURMS-T.

Xe tăng T-72 là dòng xe tăng hiện đại được sản xuất nhiều nhất trên thế giới

Xe tăng T-72 là dòng xe tăng hiện đại được sản xuất nhiều nhất trên thế giới

Các biến thể xe tăng T-72 của Quân đội Syria đều được trang bị pháo chính 125mm 2A46M. Tuy nhiên có những khác biệt về giáp bảo vệ, hệ thống điều khiển hỏa lực. Cụ thể, T-72A/M không có giáp phản ứng nổ ERA khiến chúng trở nên mong manh trước các tên lửa chống tăng của đối phương hay súng chống tăng thế hệ mới.

Còn phiên bản T-72AV được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1 ở giáp trước và tháp pháo đem lại khả năng phòng vệ tốt hơn. Trong khi biến thể TURMS-T được hiện đại hóa hệ thống điều khiển hỏa lực Galileo Avionica TURMS-T với máy tính đường đạn. Bên cạnh đó, xe tăng T-72A/M/AV được trang bị công nghệ giáp composite được đánh giá là có khả năng chống đạn tốt hơn giáp thép thường, báo Kiến thức cho hay.

Để chống lại đạn RPG hay tên lửa chống tăng, lực lượng Quân đội Syria cố gắng nâng cấp T-72 với giáp lồng bao quanh tháp pháo và thân xe. Tuy nhiên, số lượng được nâng cấp là không nhiều nên khá nhiều xe tăng T-72 của quân đội Syria đã bị phá hủy trong cuộc chiến với IS và các lực lượng nổi dậy khác.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang