Xử lý các sai sót trong hệ thống một cách hiệu quả

author 23:06 18/10/2014

(VietQ.vn) - Việc quản lý sai sót và sửa lỗi bằng công cụ FMEA đã trở nên hiệu quả tại nhiều tổ chức sản xuất trên thế giới.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Quy định bảng xếp hạng mức độ nghiêm trọng

Mức độ nghiêm trọng, sự xảy ra và việc phát hiện được xếp hạng trên một thang điểm 10, 1 là xếp hạng thấp nhất đến 10 là cao nhất. Hình 1 cho thấy một ví dụ tiêu chuẩn của bảng xếp hạng cho cả ba mức độ. Trong các loại mức độ nghiêm trọng, sự an toàn tiềm năng, chế độ y tế và sai sót về môi trường cho thấy có nguy cơ cao, với bảng xếp hạng 9 và 10. Chi phí sản xuất và thua lỗ xếp hạng từ mức thấp lên gấp đôi là 8, tùy thuộc vào độ dài của sự chậm trễ tiềm ẩn và mức độ ảnh hưởng của chúng trên toàn bộ hệ thống.

Quy định một sự xuất hiện xếp hạng cho mỗi dạng sai sót

Sự xảy ra là xác suất sai sót trong suốt vòng đời dự kiến của sản phẩm, thường được xác định bằng cách sử dụng lịch sử sai sót. Nhưng khi dữ liệu lịch sử không có sẵn hoặc sự sai sót chưa bao giờ xảy ra trước đây, nhóm nghiên cứu có thể xác định nguyên nhân của mỗi dạng sai sót bằng các kỹ thuật như “5 nguyên nhân tại sao”. Một khi những nguyên nhân tiềm ẩn được xác định, nhóm nghiên cứu có thể ước tính xếp hạng xảy ra.

Quy định một bảng xếp hạng phát hiện cho mỗi chế độ thất bại

Thứ nhất, các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa hiện tại được áp dụng để ngăn chặn, phát hiện hoặc kiểm soát sự sai phạm sẽ được liệt kê, xem xét và đánh giá. Bảng xếp hạng phát hiện nên được quy định cho mỗi loại sai sót hoặc tác động dựa trên các phương pháp kiểm soát / phòng / phát hiện hiện tại.

Như với bảng xếp hạng mức độ nghiêm trọng và tần suất xuất hiện, bảng xếp hạng phát hiện trong hình 1 là tiêu chuẩn. Nếu một sai sót hoặc tác động có nhiều nguyên nhân, bảng xếp hạng phát hiện và tần suất xuất hiện nên được quy định dựa trên các nguyên nhân này. Khi nguyên nhân tiềm ẩn đã được loại trừ, nguy cơ sai phạm được hạ xuống.

Xử lý sai sót triệt để để hiệu quả công việc được nâng cao

Tính số ưu tiên rủi ro

Số ưu tiên rủi ro (RPN) đo nguy cơ liên quan với các vấn đề tiềm ẩn được xác định trong quá trình FMEA. Nó rất hữu ích cho việc đánh giá rủi ro và so sánh các bộ phận để xác định các ưu tiên. Các RPN được tính bằng cách nhân mức độ nghiêm trọng, tần suất xảy ra và mực độ phát hiện cho mỗi dạng sai phạm hoặc tác đông.

Con số có thể được sử dụng như là một thước đo để so sánh với RPN sửa đổi một khi quá trình FMEA được hoàn thành và rủi ro giảm.Nhiều người đã nhận xét rằng các bảng "lý tưởng" không phù hợp một cách chính xác với loại ngành công nghiệp của chúng hoặc điều kiện hiện tại. Nhưng hãy nhớ rằng lý tưởng chỉ là một hướng dẫn, và các bảng có thể được điều chỉnh và thay đổi khi cần thiết. Tuy nhiên, điều quan trọng là để giữ cho các bảng xếp hạng từ 1 đến 10 để quy mô RPN có số điểm tối thiểu là một trong và số điểm tối đa  là 1.000.

Ưu tiên các dạng sai sót để hành động

Điều này có thể được thực hiện với một cái gì đó giống như một biểu đồ Pareto và các quy tắc 80-20. Dạng sai phạm cần được ưu tiên theo số rủi ro. Các số có rủi ro cao cần được quan tâm đầu tiên; sau đó bạn có thể chú ý đến các bảng xếp hạng mức độ nghiêm trọng. Vì vậy, nếu một số dạng sai sót có số ưu tiên rủi ro tương tự thì dạng sai sót với mức độ nghiêm trọng cao nhất nên được ưu tiên hơn.Tất cả RPNs trên một điểm cụ thể cần được xem xét để cải thiện. Số cắt điểm nên là 1 trong đó sẽ cải thiện ít nhất 50 phần trăm của tổng số ưu tiên rủi ro.

Loại bỏ hoặc giảm các dạng sai sót có mức rủi ro cao

Một khi những ưu tiên được giao, tổ chức hành động thông qua các nhiệm vụ cải tiến liên tục và cách tiếp cận giải quyết vấn đề, thực hiện các biện pháp đối phó để giảm hoặc loại bỏ các dạng sai sót có độ rủi ro cao.Thông thường, cách dễ nhất để cải thiện cho sản phẩm hoặc quá trình là tăng khả năng phát hiện của sự sai sót, giảm tỷ lệ phát hiện.

Các nhóm có thể nâng cao cơ hội phát hiện sai sót thông qua sửa đổi chương trình bảo dưỡng phòng ngừa, sử dụng một phương pháp điều kiện giám sát thích hợp, loại bỏ những sai sót trong quá trình sản xuất bằng cách thay đổi vật liệu hoặc nhà cung cấp, hoặc xem xét một phương pháp sai lầm trong giai đoạn thiết kế. Một ví dụ là phần mềm máy tính tự động cảnh báo rằng bạn đang sử dụng hết bộ nhớ.

Tính toán số ưu tiên rủi ro khi mà những rủi ro cao được loại bỏ

Sau khi thực hiện khác phục đã được làm rủi ro thấp hơn, tính toán lại RPN. Bạn có thể so sánh RPN sửa đổi này với số trước đó để đánh giá sự cải thiện. Hi vọng là phương pháp FMEA sẽ làm giảm RPN ban đầu ít nhất là 50 phần trăm.

Sẽ luôn có một tiềm ẩn cho những rủi ro xảy ra. Câu hỏi mà công ty phải hỏi là bao nhiêu nguy cơ mà nhóm nghiên cứu là sẵn sàng chấp nhận. Câu trả lời đó có thể phụ thuộc vào loại ngành công nghiệp và mức độ nghiêm trọng của sự sai sót. Ví dụ, ngành công nghiệp hạt nhân có ít lợi nhuận cho các lỗi, như vấn đề nhỏ có thể biến thành thảm họa lớn. Ngành công nghiệp khác có thể nhận ra được để chấp nhận rủi ro cao hơn.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang