Xử phạt đối tượng kinh doanh 5,6 tấn dạ dày lợn đông lạnh nhập lậu

author 20:53 22/11/2023

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với ông N.Đ.T kinh doanh 5,6 tấn dạ dày lợn đông lạnh nhập lậu.

Trước đó, Đội QLTT số 10 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Sóc Sơn khám lô hàng hóa là dạ dày lợn đông lạnh trong thùng xe ô tô tải đông lạnh biển số 24H-003.xx do ông N.V.H điều khiển.

Đoàn kiểm tra tiến hành khám toàn bộ hàng hóa trên thùng xe, phát hiện trong thùng xe ô tô tải đông lạnh có 568 hộp giấy bìa chứa dạ dày lợn đông lạnh, 10 kg/hộp, bên ngoài có dán nhãn chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Tổng trọng lượng hàng hóa là 5,6 tấn.

Ông N.V.H là người điều khiển ô tô tải đông lạnh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hay tài liệu khác chứng minh xuất xứ của lô hàng hóa trên. Đội QLTT số 10 lập biên bản tạm giữ và niêm phong tang vật, phương tiện vận tải để tiếp tục xử lý theo quy định.

Tiêu hủy 5,6 tấn dạ dày lợn đông lạnh nhập lậu.

Ngày 28/9/2023, Đội QLTT số 10 đã làm việc và xác định chủ lô hàng hóa trên là ông N.Đ.T, địa chỉ thường trú tại TP.Lào Cai. Ông N.Đ.T khai nhận toàn bộ hàng hóa là dạ dày lợn đông lạnh, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Giá trị hàng hóa vi phạm được xác định là: 408.960.000 đồng. Ngày 21/11/2023, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.Đ.T.

Theo đó, phạt tiền: 90.000.000 đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm nhập lậu. Trị giá hàng hóa vi phạm được xác định là: 408.960.000 đồng. Đồng thời, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm gồm 5,6 tấn dạ dày lợn đông nhập lậu không đảm bảo an toàn sử dụng.

Theo chuyên gia y tế, phần lớn thực phẩm nhập lậu như dạ dày lợn, chân, tai lợn… đều sử dụng hóa chất bảo quản, hầu hết là chất cấm, gồm cả các tác nhân ung thư. Các hóa chất bảo quản sau khi vào cơ thể có thể gây ra một số triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chóng mặt, đau đầu... nếu nhiễm nặng hơn có thể ảnh hưởng đến gan, thận, thần kinh hoặc nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, phần lớn người ăn đều bị nhiễm chất độc hại ở mức tồn dư ít do chúng đã bị loại bỏ bớt trong quá trình chế biến, bởi thế, họ không biểu hiện triệu chứng, hoặc triệu chứng rất nhẹ và không để ý. Nguy hiểm là ở chỗ nếu thường xuyên ăn những thực phẩm loại này, các chất độc hại sẽ tích tụ lâu dài trong cơ thể và có thể gây ra nhiều bệnh lý trầm trọng gồm ung thư, xơ gan, suy thận, vô sinh, tim mạch, tiểu đường, suy giảm trí nhớ... Do đó chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hoặc được chế biến ở những cơ sở uy tín để đảm bảo sức khoẻ.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang