Yêu cầu 9,3 tỉ đồng cho 10 năm tù oan, sao ông Chấn lại đồng ý nhận 7,2 tỉ đồng?

author 06:05 06/06/2015

(VietQ.vn) - Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, do gia đình ông hiện tại đang rất khó khăn…

Chiều 5/6, trước Quốc hội, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình cho biết, đã xin lỗi và đồng ý bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) – người phải ngồi tù oan gần 10 năm là 7,2 tỷ đồng, ông Chấn đã đồng ý nhận 7,2 tỷ đồng và đang làm thủ tục.

bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn

Ông Chấn trong vòng tay người thân ngày được trả tự do 

Ông Thân Văn Hoạt - người đại diện pháp lý của ông Chấn và luật sư Vũ Thị Nga - người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Chấn đều xác nhận có sự việc trên.

Khi được hỏi về lý do ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình đồng ý thỏa thuận bồi thường số tiền 7,2 tỷ đồng, luật sư Nga cho biết, gia đình ông Chấn hiện đang rất khó khăn, không muốn kéo dài quá trình đòi bồi thường và cũng do nhiều giấy tờ chứng minh thiệt hại đã bị thất lạc.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Chấn đã gửi đơn tới TAND Tối cao, yêu cầu bồi thường tổng cộng khoảng 9,3 tỉ đồng cho gần 10 năm tù oan. Ngoài ra, ông Chấn yêu cầu được trả lại toàn bộ số tài sản đã bị tịch thu khi ông bị bắt gồm 1 xe đạp Thống nhất cũ, 1 đôi thùng nhựa đựng nước, 1 bộ quần áo cộc…

Theo đơn, ông Chấn yêu cầu khoản tiền bồi thường đối với 3.699 ngày bị tù oan là hơn 584 triệu đồng. Ngoài mức quy định của pháp luật, ông và gia đình yêu cầu được bồi thường thêm 2 tỉ đồng để bù đắp thiệt hại về danh sự, nhân phẩm mà ông phải chịu.

Về số tiền bồi thường tổn thất về tinh thần, sức khỏe cho mẹ, vợ và con ông trong những ngày tháng ông chịu oan sai, ông Chấn đề nghị được bồi thường hơn 3,6 tỉ đồng. Trong đó, đáng chú ý ông Chấn cho rằng mẹ ông là vợ liệt sĩ, ông là con trai duy nhất. Trong suốt 10 năm ông đi tù, mẹ ông không ai chăm sóc, nương tựa nên ông yêu cầu bồi thường cho mẹ ông 1 tỉ đồng.

Vợ ông là bà Nguyễn Thị Chiến trong 10 năm suy sụp tinh thần nhưng vẫn bỏ công sức đi điều tra, tìm tung tích hung thủ để cung cấp cho cơ quan điều tra, ông Chấn yêu cầu bồi thường cho vợ ông 1 tỉ đồng.

Với 4 người con của ông Chấn không được học hành, bị bạn bè khinh bỉ, mẹ đi kêu oan, không ai chăm lo, vì vậy ông đề nghị tòa bồi thường cho 4 người con của ông số tiền 1,6 tỉ đồng.

Thiệt hại về sức khỏe, ông Chấn yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND Tối cao bồi thường hơn 83 triệu đồng. Về thu nhập thực tế bị mất, ông Chấn yêu cầu được bồi thường hơn 1,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, còn một số chi phí khác như: Tiền thuê luật sư bảo vệ, chi phí trước đây những người trong gia đình ông đi dự tòa, tiền để vợ chồng ông mua thuốc bổ, chi phí vợ ông đi kêu oan, chi phí gia đình thăm nuôi ông tại trại giam, chi phí đón ông về…

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang