17 sự thật khó tin về 'gã khổng lồ' Apple

author 07:04 03/04/2016

(VietQ.vn) - Hãng Apple vừa kỷ niệm sinh nhật 40 tuổi ngày 1/4 vừa qua. Hãy cùng điểm lại những sự thật khó tin về "gã khủng lồ này.

Thậm chí trước khi Iphone làm tái sinh công ty vào năm 2007, Apple đã có một bề dầy lịch sử chứa đầy những câu chuyện, và là một trong những công ty đầu tiên trở thành “kẻ khổng lồ” ở thung lũng Silicon. Dưới đây là 17 điều mà có lẽ nhiều người chưa biết về Apple, từ một dây chuyền sản xuất quần áo đến những thương vụ liên quan Bill Gates và cả những rắc rối tài chính nghiêm trọng.

Apple được thành lập vào ngày cá tháng tư năm 1976. Nhưng mãi đến năm 2011, sau khi phát hiện ra hồi ký lúc còn sống của Steve Jobs, người ta mới phát hiện ra cái tên Apple có từ đâu: Hóa ra, Steve Jobs đã từng là một người chỉ ăn trái cây để sống và thực sự rất thích táo.

Cái tên Apple bắt nguồn từ sở thích của Steve Jobs.Cái tên Apple bắt nguồn từ sở thích của Steve Jobs. Ảnh: Insideview

Người đồng sáng lập thứ 3 của Apple là Ronald Wayne đã rời công ty chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm sau khi thành lập, năm 1977. Wayne thiết kế logo đầu tiên của công ty. Wayne cũng đã bán số cổ phần của mình cho Jobs và Wozniak với giá 800 USD. 

logo đầu tiên của Apple được thiết kế bởi Ronald Wayne. Ảnh: Mobie88Logo đầu tiên của Apple được thiết kế bởi Ronald Wayne. Ảnh: Mobie88

Máy tính đầu tiên của Apple, Apple 1, thực chất là một bộ lắp ráp yêu cầu người dùng phải tự xây dựng. Sản phẩm này được chào giá tới 666.666 USD.

Hình ảnh của máy tính Apple 1. Ảnh: Apple2historyHình ảnh của máy tính Apple 1. Ảnh: Apple2history

Nếu bạn mua 100 cổ phiếu của Apple trong lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng đầu tiên, chúng đã “nảy nở” thành 600.000 USD chưa kể tính lãi cổ phần. Số liệu này được tính toán bởi tạp chí Forces. 

Vào đầu những năm 1980, Steve Jobs cho ra đời thiết kế của Apple Lisa, chiếc máy tính đầu tiên có giao diện đồ họa. Đáng tiếc dự án này thất bại do giá máy tính quá cao. 

Thiết kể của Apple Lisa. Ảnh: MachistoryThiết kể của Apple Lisa. Ảnh: Machistory

Chiến dịch quảng cáo nổi tiếng của Apple là vào năm 1984 khi cho ra mắt máy tính Macintosh đầu tiên. Chiếc máy tính đã được ra mắt trong khi trận Super Bowl ( Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ) tháng 1 năm 1984 diễn ra và được điều khiển bởi Ridley Scott, người điều khiển của Alien, Blade Runner và The Martian. 

Trận chiến giữa Steve Jobs và Bill Gates nảy ra vào năm 1983 khi Microsoft tạo ra phần mềm Macintosh sau sự ra đời của hệ điều hành Microsoft Windows- đối thủ trực tiếp của Mac. 

Hình ảnh của Steve Jobs và Bill Gates. Ảnh: CbsnewsHình ảnh của Steve Jobs và Bill Gates. Ảnh: Cbsnews

Năm 1985, Steve Jobs cố gắng thuyết phục Hội đồng quản trị Apple khai trừ giám đốc điều hành John Sculley. Thế nhưng hội đồng lại tước toàn bộ trách nhiệm của Jobs. Jobs cuối cùng từ chức và đứng ra thành lập công ty riêng- NeXT. 

Vào những năm 80,90, đứng trước doanh thu ngày càng giảm sút của Mac, Apple tìm mọi cách xoay xở như máy ảnh kỹ thuật số Apple QuickTake, đến trò chơi game dùng bảng điều khiển như Apple Pippin, thậm chí sản xuất quần áo. 

Quần áo mang thương hiệu Apple năm 1986. Ảnh: MashableQuần áo mang thương hiệu Apple sản xuất năm 1986. Ảnh: Mashable

Khi Steve Jobs quay trở lại với cương vị giám đốc điều hành của Apple năm 1997, công ty suy sụp đến mức Microsoft lúc ấy đang đầu tư 150 triệu USD vào công ty và Macworld cũng được phân phối bởi Bill Gates. Jobs tuyên bố: “Chúng ta cần tất cả sự giúp đỡ có thể có”.

Sự thật là tính đến năm 1997, tình hình tài chính của Apple tồi tệ đến mức giám đốc điều hành Dell và nhà sáng lập Michael Dell, một trong những đối tác lớn nhất của Microsoft, từng cho rằng: Nếu ở vị trí của Jobs, Dell sẽ “đóng cửa công ty và trả lại tiền cho những cổ đông”. 

Tình hình tài chính của Apple năm 1997 tồi tệ đến mức CEO Dell cũng Tình hình tài chính của Apple năm 1997 tồi tệ đến mức CEO Dell cũng "xin hàng". Ảnh: Business Insider 

Nhưng đến đầu năm 1998, Jobs dừng các dự án bên lề như Newton, Cyberdog và bắt đầu viết nên huyền thoại “One more thing” (Thêm một điều này nữa). Nhờ vào những nỗ lực của Jobs để tập trung công ty vào Mac cùng sự trợ giúp của Microsoft, Apple một lần nữa tạo ra lợi nhuận.

Một trong những hành động đầu tiên của Steve Jobs trên cương vị một CEO là cấm thú cưng trong khu vực làm việc của Apple. Đền bù lại, Jobs cung cấp cho nhân viên của mình đồ ăn tốt hơn. 

Chữ “i” trong “iMac” là viết tắt của Internet bởi iMac cần 2 bước để kết nối đến trang web. Nhưng Apple cũng cho biết rằng “i” là viết tắt của “individuality”(cá nhân) và “innovation”(đổi mới). Cách viết tắt này cũng được dùng trong Iphone và IPad. 

Năm 2011, Apple tạo nên một làn sóng khi có thông tin rằng Apple có nhiều tiền trong ngân hàng hơn cả ngân khố Mỹ. 

Cảnh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang