Tác hại tiềm ẩn khi sử dụng que cấy tránh thai

author 09:19 08/03/2015

(VietQ.vn) - Sử dụng que cấy tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai được khá nhiều người dùng hiện nay. Tuy nhiên, ít người biết rằng phương pháp này có khá nhiều tác dụng phụ, gây ra nhiều hệ quả

Que cấy là một trong các biện pháp tránh thai được nhiều người sử dụng. Người ta dùng một hay các que nhỏ như que diêm chứa hormone progesterone cấy vào dưới da. Sau khi được đưa vào cùng da dưới cánh tay, các que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể tạo ra tác dụng ngừa thai kéo dài có thể lên đến 5 năm. Hormone sử dụng trong que cấy tránh thai là progesterone: levonorgestrel hay etonogestrel. Số lượng que cấy có thể từ 1 đến 6 que tùy loại.

Bên cạnh mặt lợi, việc đặt que cấy cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với chị em phụ nữ . Đã có không ít trường hợp chị em chỉ vì muốn kế hoạch đi đặt que cấy sau đó do nhu cầu muốn có con nhưng lại không lấy được que vì đặt quá sâu. Nhiều trường hợp, do que cấy tác dụng lâu nên phải đợi hết thời hạn,...

Các biện pháp tránh thai luôn có tác dụng phụ

Các biện pháp tránh thai luôn có tác dụng phụ

Rất nhiều trường hợp chị em phụ nữ dùng phương pháp cấy que tránh thai vì nghĩ rằng tốn kém sẽ hiệu quả, an toàn. Nhưng họ không ngờ, việc tránh thai bằng cách đặt que cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí vẫn dính bầu như thường.

Việc đặt que tránh thai còn khiến người dùng có nguy cơ bị mụn, nhiều trường hợp người dùng lên cân, giảm ham muốn. Bên cạnh đó, việc cấy que tránh thai tăng nguy cơ các bệnh lây qua đường tình dục nếu không sử dụng bao cao su.

Theo BS Dương Phương Mai, Trưởng Khoa Kế hoạch hóa gia đình - BV Từ Dũ, TPHCM cho biết: "Một trong những sai lầm mà nhiều người thường mắc là không chú ý đến thời hạn sử dụng của que cấy dưới da hoặc lơ là việc khám định kỳ.

Que cấy dưới da thường là 3 năm, nếu quá thời gian này mà người phụ nữ không đi thay que cấy thì dụng cụ sẽ mất tác dụng. Hoặc que cấy nếu để lâu trong cơ thể có thể gây ra các phản ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe".

Sử dụng que cấy tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai gây ra nhiều hệ lụy

Sử dụng que cấy tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai gây ra nhiều hệ lụy

Ngoài ra, còn phải kể đến việc chị em tự ý đặt que tránh thai mà không có sự tư vấn của bác sĩ, chọn cơ sở y tế không uy tín, que cấy không an toàn, kém chất lượng, thiết bị y tế, phương pháp cấy,...cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Theo BS Mai, tốt hơn hết để tránh thai chị em phụ nữ nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe để nhận được sự tư vấn về phương pháp tránh thai hiệu quả mà an toàn.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang