'Ông lớn' ngành ô tô Trung Quốc vào tầm ngắm của 'Đả Hổ Diệt Ruồi'

author 06:47 17/03/2015

(VietQ.vn) - Làn sóng bài trừ tham nhũng Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình đang chuyển hướng sang các ông lớn của tập đoàn nhà nước. Chủ tịch tập đoàn FAW Group – một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc đang chính thức bị điều tra vì tội danh tham nhũng.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Làn sóng bài trừ tham nhũng Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình đang chuyển hướng sang các ông lớn của tập đoàn nhà nước. Đảng Cộng sản nước này thông báo ông Từ Kiến Nhất (61 tuổi), Chủ tịch FAW Group – một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc – đang chính thức bị điều tra về cáo buộc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, tức tham nhũng.

Tin tức kể trên được đăng tải trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc nhưng chi tiết vụ việc không được đề cập. FAW Group là đối tác của hàng loạt tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới như Volkswagen (Đức), Toyota (Nhật Bản) và General Motors (Mỹ). Chủ tịch của tập đoàn ô tô quốc doanh này, ông Từ Kiến Nhất, nắm chức vụ tương đương thứ trưởng.

Theo báo Wall Street Journal, hồi tháng 6-2012, Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc (NAO) cáo buộc FAW và FAW-Volkswagen không kê khai doanh thu của 170 ô tô mới bán ra. Vài ngày sau khi báo cáo kiểm toán được công bố, cơ quan chống tham nhũng địa phương phát động một cuộc điều tra phó tổng giám đốc bộ phận bán hàng của FAW-Volkswagen. Đến tháng 8 năm ngoái, giám đốc điều hành hiện tại và trước đây của FAW-Volkswagen cũng bị điều tra. Tuy nhiên, Volkswagen được xác định không liên quan đến vụ việc này, theo nguồn tin từ báo Người Lao Động. 

Ông Từ Kiến Nhất, chủ tịch FAW Group chính thức bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Ông Từ Kiến Nhất, chủ tịch FAW Group chính thức bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã khiến hàng loạt sếp doanh nghiệp quốc doanh của nước này mất chức, trong đó có lãnh đạo của tập đoàn dầu khí quốc gia CNPC hay tập đoàn China Resources. Tháng 7 năm ngoái, hãng thông tấn Tân Hoa Xã nói đã có hơn 50 quản lý cấp cao tại các công ty quốc doanh bị cách chức trong chiến dịch chống tham nhũng.

Ông Qiu, 58 tuổi, Phó bí thư Vân Nam, vốn được biết đến là một nhà lãnh đạo đưa ra những chính sách liên quan đến sự minh bạch của chính quyền. Truyền thông nhà nước Trung Quốc thường miêu tả ông như một “người tiên phong trong cải cách”, một “hiện tượng”… Một bài báo đăng trên trang nhất tờ Nhân dân Nhật báo vào năm 2012 so sánh ông Qiu như một con mèo và những quan chức lười biếng như con chuột dưới móng vuốt của con mèo.

Mới vào sáng Chủ nhật, trong ngày cuối cùng của kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, báo chí nhà nước Trung Quốc còn nhấn mạnh những đóng góp của Qiu trong sự kiện này - một dấu hiệu cho thấy việc Qiu bị tình nghi tham nhũng là rất mới.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã không nhắc tới Qiu trong cuộc họp báo kết thúc kỳ họp Quốc hội. Nói về chống tham nhũng, ông Lý Khắc Cường nói Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục “nỗ lực mạnh mẽ để đảm bảo rằng tất cả mọi hành vi tham nhũng sẽ được đưa ra xét xử”, theo VnEconomy. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang