Ăn hải sản chưa chín kỹ bị hôn mê, suy đa tạng thậm chí tử vong

author 11:40 08/07/2020

(VietQ.vn) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 59 tuổi bị ngộ độc do ăn hải sản chưa nấu chín kỹ.

Theo tin tức trên VnExpress, bệnh nhân ở Hải Phòng, được đưa đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, vào tuần trước trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, nôn và tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39-40 độ C.

Sau vài giờ, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn, rối loạn đông máu và chuyển hóa nặng, kèm theo tình trạng nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng da, cân, cơ vùng tứ chi. Bác sĩ cấy khuẩn hai mẫu máu đều dương tính với vi khuẩn Vibrio vulnificus (V. vulnificus), thường được gọi là vi khuẩn ăn thịt người do bệnh nhân ăn hải sản chưa chín kỹ.

Ngay sau đó bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh mạnh ngay từ đầu, thở máy, lọc máu liên tục, thuốc vận mạch nâng huyết áp và các biện pháp điều trị hồi sức tích cực khác. Song, bệnh vẫn nặng lên nhanh chóng, tiên lượng tử vong, gia đình xin cho bệnh nhân về sau 4 ngày điều trị.

 Ăn hải sản sống bị hôn mê, suy đa tạng vì nhiễm vi khuẩn ăn thịt người. Ảnh: VnExpress

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân trên là một trong một số bệnh nhân mà bệnh viện đã tiếp nhận trong thời gian gần đây. Bệnh diễn biến rất nặng, nhanh chóng xuất hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, có tỷ lệ tử vong cao.

Liên quan tới loại vi khuẩn trên, bác sĩ Nguyễn Sỹ Thấu, khoa Hồi sức truyền nhiễm, cho biết, V. vulnificus là vi khuẩn sống tự do trong nước biển hoặc nước lợ (vùng cửa sông) hoặc ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu...

Vi khuẩn này có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh, do đó còn được gọi là "vi khuẩn ăn thịt người". Nguy hiểm hơn, bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus gây tử vong cao, lên đến 50%, thậm chí 90% nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn tụt huyết áp tại thời điểm nhập viện và thường tử vong trong vòng 48 giờ mặc dù được điều trị tích cực.

Vi khuẩn này có khả năng trốn thoát khỏi hệ miễn dịch của cơ thể người. Nó vượt qua được hàng rào bảo vệ đầu tiên của đường tiêu hóa và da. Sau khi xâm nhập vào máu, vi khuẩn có các cơ chế làm giảm khả năng thực bào của cơ thể (khả năng một số tế bào miễn dịch ở người tiêu diệt các thể xâm nhập bằng cách nuốt và phân hủy chúng). Vi khuẩn xâm nhập, sống sót, nhân lên và gây bệnh trong cơ thể bệnh nhân.

Bác sĩ Vũ Viết Sáng, khoa Hồi sức truyền nhiễm, cho biết ăn hải sản sống hoặc nấu chưa kỹ, đặc biệt là hàu, dễ mắc bệnh. Một thống kê 180 bệnh nhân nhiễm trùng do V. vulnificus cho thấy có 92,8% bệnh nhân ăn hàu sống trong vòng hai ngày trước đó. Thời gian ủ bệnh là 3 tiếng đến 6 ngày.

Ngoài ra, người bị vết thương khi tham gia các hoạt động trên biển, như bơi lội, câu cá, cầm nắm hải sản cũng có thể nhiễm vi khuẩn. Đã có trường hợp bị nhiễm qua những vết thương rất nhỏ, như vết đâm bởi đuôi con tôm, vỏ hàu khi tắm biển.

Cảnh báo 'chiêu hack' chìa khóa thông minh ô tô bằng email gửi qua điện thoại(VietQ.vn) - Hiện nay, hệ thống chìa khóa thông minh đang dần phổ biến trên ô tô tuy nhiên đây cũng là kẽ hở cho những tên trộm xe ô tô nhòm ngó.

Liên quan tới ngộ độc hải sản, các nhà khoa học lâm sàng đã thống kê các loại hải sản dễ gây dị ứng là: nghêu, ngao, cua, trai, bạch tuộc, hàu, sò, tôm, mực...Dị ứng hải sản có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, mọi giới tính, mọi tình trạng sức khỏe, nhưng phổ biến nhất ở người trưởng thành, thậm chí có thể phát triển mức độ dị ứng theo thời gian.

Điểm cần chú ý là người ăn có thể ăn tôm và các loại hải sản kể trên hàng năm trời mà không có vấn đề gì, nhưng vào 1 lần nào đó có thể bị dị ứng. Một khi đã dị ứng với 1 loại hải sản thì sẽ thường bị dị ứng trong suốt phần đời còn lại.

Có những yếu tố làm tăng nguy cơ bị dị ứng chính là trong gia đình có người bị dị ứng hải sản thì sẽ có tỷ lệ bị dị ứng cao hơn. Dị ứng hải sản cũng phổ biến ở nữ trưởng thành hơn. Khả năng dị ứng cao hơn ở các bé trai so với các bé gái.

Với những người đã bị dị ứng hải sản đặc biệt là từng loại cụ thể có thể tránh ăn, thay thế bằng loại thực phẩm khác. Nếu ăn vào có dấu hiệu dị ứng cần phải dừng ngay lập tức để tránh cơ thể bị nhiễm độc.

Do đó khi ăn, đặc biệt là đi du lịch cần xem kỹ thực đơn, nguyên liệu chế biến món ăn nhất là những món có kết hợp nhiều nguyên liệu.  Đối với dị ứng hải sản, các phản ứng dị ứng (đặc biệt là sốc phản vệ) không phụ thuộc số lượng ăn nhiều hay ít mà phụ thuộc vào độ mẫn cảm của từng cá thể. Dị ứng hải sản thường xảy ra rất nhanh, thường chỉ sau khi ăn vài giờ, có người chỉ vài phút. Mức độ bị dị ứng nặng hay nhẹ ở từng người có sự khác nhau.

Nổi bật nhất là các biểu hiện ngoài da như đỏ da, mẩn ngứa, nổi mày đay. Các biểu hiện thần kinh như đau đầu, chóng mặt, ngất, hôn mê. Các tổn thương niêm mạc như phù nề niêm mạc mắt, mũi, miệng. Các triệu chứng hô hấp như hắt hơi, ngạt, chảy nước mũi, khó thở kiểu hen, co thắt thanh quản. Các biểu hiện đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa.

Đặc biệt là triệu chứng sốc phản vệ khi có trụy tim mạch với các triệu chứng sốc như da tái lạnh, mạch nhanh nhỏ, nổi vân tím, tụt huyết áp… Các trường hợp dị ứng hải sản tối cấp như co thắt thanh quản, sốc phản vệ có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang