Kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm ngày Tết qua màu sắc

author 17:32 13/02/2015

(VietQ.vn) - An toàn thực phẩm ngày Tết đang là mối lo ngại hàng đầu trong thời gian này, Sở Y Tế mới đây đã chỉ ra những biện pháp để người dân chọn được thực phẩm an toàn.

Theo tin tức mới nhất đã đưa trên báo Lao động, ngày 11.2, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi lựa chọn, sử dụng các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán như hạt dưa, bánh chưng vì dễ bị nhuộm phẩm màu để đảm bảo an toàn thực phẩm ngày Tết.

An toàn thực phẩm Tết đang là mối quan tâm hàng đầu nhất là lựa chọn thực phẩm sao cho an toàn

An toàn thực phẩm Tết đang là mối quan tâm hàng đầu nhất là lựa chọn thực phẩm sao cho an toàn

Hạt dưa đỏ là thực phẩm không thể thiếu của các gia đình trong ngày Tết. Tuy nhiên đây là loại hạt dễ bị tẩm, nhuộm các loại hóa chất độc hại như Rhodamine B gây hại cho cơ thể. Đây là loại hạt dễ bị tẩm, nhuộm các loại hóa chất độc hại như Rhodamine B gây hại cho cơ thể.

RhodamineB là một loại chất hoá học dùng để nhuộm quần áo, cấm tuyệt đối trong thực phẩm và thuốc. Nếu ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng như suy gan, thận, bệnh lý ung thư.

Với các thực phẩm sử dụng phẩm màu nói chung, người tiêu dùng có thể phân biệt sản phẩm sử dụng phẩm màu tự nhiên hay phẩm màu công nghiệp bằng cách thử độ phai của màu.

Cục An toàn thực phẩm hướng dẫn, khi chọn hạt dưa, có thể phân biệt hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp… thường có màu sáng bóng, không bị phai, kể cả khi tiếp xúc với nước. Còn hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm có màu đỏ nâu tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng.

Hạt dưa nhuộm phẩm màu công nghiệp khi để ẩm sẽ dính màu vào vải bông, vải lụa. Nên thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không.

Người tiêu dùng không chọn loại có phết dầu lên vỏ bóng nhẵn. Nên chọn những loại có hạt bên trong màu trắng ngà, có vị béo ngậy đặc trưng. Khi thấy hạt dưa có màu lạ, mùi hôi dầu hay hôi mốc, ăn thấy vị đắng khác lạ thì không nên dùng và không nên mua để tránh có thể bị bệnh. Các loại hạt có nhiều dầu nói chung như hạt hướng dương, hạt điều, đậu phộng… cũng cần tuân thủ các nguyên tắc này, nếu thấy mùi lạ, nấm mốc thì tuyệt đối không nên ăn.

Với bánh chưng, không nên chọn mua bánh chưng có lớp vỏ ngoài màu xanh mướt hoặc có màu ánh tím vì lá dong màu xanh khi luộc bằng phương pháp truyền thống qua 8 - 10 giờ đun nấu thường ngả sang màu hơi vàng. Trên thị trường hiện nay, ngoài bánh chưng xanh truyền thống còn có các loại bánh chưng cốm, bánh chưng gấc đỏ, bánh chưng tím (còn gọi là bánh chưng cẩm). Dù mới lạ nhưng khi chọn mua những loại bánh chưng này người tiêu dùng cũng nên tìm địa chỉ uy tín, vì không ít trường hợp để bánh có màu như ý, người làm đã sử dụng các loại phẩm màu không an toàn cho sức khỏe.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang