Áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian

author 06:54 19/04/2020

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 22000 đã giúp nhiều doanh nghiệp đạt kết quả khả quan trong việc tiết kiệm thời gian, tài chính, nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường.

ISO 22000 là Tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Việc áp dụng và được chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 đối với DN trong chuỗi cung cấp thực phẩm đảm bảo đơn vị đó có hệ thống quản lý tốt về an toàn thực phẩm và có khả năng cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho thị trường và người tiêu dùng. 

 Áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí

Hiện nay, ISO 22000:2018 là phiên bản ISO mới nhất. Cụ thể, ngày 19/6/2018, Tổ chức ISO đã công bố ban hành phiên bản mới của tiêu chuẩn ISO 22000:2018 – Hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm – Yêu cầu đối với các tổ chức trong chuỗi thực phẩm thay thế cho Tiêu chuẩn ISO 22000:2005 (được ban hành ngày 01/09/2005).

Nhằm vào tất cả các tổ chức trong ngành công nghiệp thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, thuộc tất cả các quy mô và lĩnh vực, ISO 22000:2018 đã diễn giải hệ thống quản lý an toàn thực phẩm thành quá trình cải tiến liên tục. Tiêu chuẩn tiếp cận phòng ngừa an toàn thực phẩm bằng cách giúp phát hiện, phòng ngừa và giảm các mối nguy thực phẩm trong chuỗi thực phẩm.

Điển hình tại Việt Nam, Công ty cổ phần NosaFood - DN chuyên sản xuất tương ớt, tương cà, nước tương, viên gia vị, các loại sốt, nước mắm, nước mắm chay, muối tiêu… là một minh chứng. Nằm trong Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN Việt Nam đến năm 2020”, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp – QUACERT (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã triển khai Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 tại một số DN, trong đó có Công ty cổ phần NosaFood. Sau khi thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 22000, Công ty Cổ phần NosaFood đã tiết kiệm chi phí 120 triệu đồng/năm, trong khi các cán bộ, nhân viên tham gia trong ban ISO được tăng thêm thu nhập 5 triệu đồng/tháng.

 
Bên cạnh đó, sau khi thực hiện tích hợp hoạt động đánh giá được tiến hành đồng thời hai tiêu chuẩn, số lượng ngày đánh giá giảm xuống còn 4 ngày, giảm 1/2 thời gian so với khi chưa thực hiện hoạt động tích hợp. Qua quá trình đánh giá cũng cho thấy, việc ghi chép hồ sơ của cán bộ vận hành cũng giảm rất nhiều trong khi vẫn kiểm soát được các công việc một cách hiệu quả; Hệ thống tài liệu cũng giảm đi một nửa nên việc tìm hiểu hệ thống quy định cũng thực hiện một cách dễ dàng...
 
Nhờ hệ thống được tinh giảm và sát với thực tế nên người lao động không thực hiện công việc mang tính đối phó, trong khi quản lý có nhiều thời gian tập trung vào các vấn đề trọng điểm khác của công ty, công tác quản lý không bị chồng chéo như trước. 

Ngoài ra, còn có hàng loạt các DN khác như: Công ty cổ phần Vifon chi nhánh Hải Dương, Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, Công ty Trân Châu... đều ghi nhận những thay đổi tích cực nhờ việc triển khai Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000, đặc biệt đem lại lợi ích không nhỏ về mặt quản lý, kinh tế và hình ảnh thương hiệu cho các DN.

Theo lãnh đạo nhiều DN, triển khai Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 giúp DN được nhìn nhận là đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng. Hệ thống này cũng giúp cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh do kiểm soát tốt các nguồn lực một cách có hệ thống từ lập kế hoạch đến kiểm soát nguyên liệu đầu vào, kiểm soát sản xuất, kiểm soát thành phẩm đầu ra, các quá trình đánh giá và cải tiến liên tục, góp phần giảm giá thành sản xuất của sản phẩm, mức giảm khá tốt so với trước đó...

Bảo Linh

Sở KH&CN Lâm Đồng: Kiểm tra thực hiện dự án 'Nâng cao năng suất, chất lượng'(VietQ.vn) - Vừa qua, sở KH&CN tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra một loạt các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản, thực phẩm nằm trong đề án dự án "Nâng cao năng suất, chất lượng" trên địa bàn tỉnh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang