Áp giá sàn vé máy bay: Chuyên gia nói quyền lợi người dân sẽ bị ảnh hưởng

authorHà Thúy 14:51 05/04/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc áp giá sàn vé máy bay, các chuyên gia cho rằng điều này là vi phạm nguyên tắc cạnh tranh thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Cụ thể, theo VOV, theo TS Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội: “Theo Luật Hàng không dân dụng, vé hàng không dân dụng nội địa do Bộ Tài chính quy định giá khung, bao gồm cả trần và sàn, hiện sàn của nó là 0 đồng, do đó,  “giá sàn trên 0 đồng do doanh nghiệp đề nghị là không đúng luật”.

Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nói thêm: “Trên thế giới không có sàn giá vé máy bay, chỉ có giá trần thôi. Nguyên tắc cạnh tranh là đặc trưng cơ bản của thị trường,  phải có cạnh tranh để ngày càng hạ giá, hạ đến kịch kim”.

ap-gia-san-ve-may-bay-chuyen-gia-noi-quyen-loi-nguoi-dan-se-bi-anh-huong

 Hai hãng hàng không đang đề xuất áp giá sàn vé máy bay. Ảnh minh họa

Vẫn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, quy định giá sàn vé máy bay như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, ảnh hưởng trực tiếp tới động lực cạnh tranh cũng như tạo tiền lệ xấu cho các mặt hàng khác.

“Chắc chắn các mặt hàng khác tới đây cũng sẽ “noi gương” để mà tăng giá sàn, như vậy sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ, lạm phát và quyền lợi người dân cũng bị ảnh hưởng…”, tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nói.

Cũng trên VOV, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc áp giá sàn vé máy bay tuyến nội địa là “không hợp lý” và quyền lợi người dân sẽ bị ảnh hưởng.

“Trong môi trường cạnh tranh, giá vé càng rẻ và dịch vụ càng tốt thì càng có lợi cho người tiêu dùng”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói.

Do đó theo ông Nguyễn Trí Hiếu “việc áp giá sàn như một số hãng đề xuất không phù hợp quy luật cung cầu của thị trường”. “Trừ trường hợp họ bán giá vé dưới chi phí để phá giá, phá thị trường thì không được chấp nhận. Còn khi hãng hàng không nào đó, giảm giá vé nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ, vẫn có lãi thì đó là điều đáng mừng”.

Trước đó, hãng hàng không Jetstar Pacific đã kiến nghị Cục Hàng không áp dụng giá sàn từ 600.000 đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay. Hãng hàng không quốc gia sau đó cũng có ý kiến tương tự Jetstar Pacific khi đề xuất áp dụng giá sàn và đưa ra con số 1,54 triệu là mức thấp nhất cho vé máy bay nội địa.

Lý giải giá ô tô liên tục giảm sâu, có xe giảm 200 triệu đồng(VietQ.vn) - Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 giá thuế nhập khẩu về 0% mới mua xe là nguyên nhân chính khiến nhiều giá ô tô giảm sâu từ đầu năm 2017.

Trong khi đó, hãng Vietjet Air tán thành chủ trương nâng mức giá trần hoặc bỏ quy định giá trần nhưng kiến nghị không quy định giá sàn. Vietjet cho rằng việc áp giá sàn dù dưới hình thức nào cũng đi ngược quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014 và không phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo hãng này, hiện không còn nước nào quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hàng không và số lượng khách nội địa mới vào khoảng 10 triệu lượt/năm. Điều này cho thấy 90% dân số chưa tiếp cận với dịch vụ hàng không mà nguyên nhân chủ yếu là do giá cao hơn mức thu nhập.

Về vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối 3/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đang xem xét một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng. "Trước khi có quyết định, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng để xin ý kiến", ông Trường nói.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang