Bài trí cây cảnh hợp phong thủy đón Tết nguyên đán

author 11:01 18/01/2015

(VietQ.vn) - Năm mới sắp đến, việc chọn cho gia đình một chậu cây cảnh để chơi tết là điều được rất nhiều người dân Việt Nam coi trọng. Bài trí cây cảnh theo phong thủy sẽ mang lại cho gia chủ một năm mới Ất mùi may mắn, nhiều tài lộc.

Sự kiện: Phong thuỷ

Những loại cây cảnh có ý nghĩa phong thủy nên bài trí trong nhà đón tết

Năm mới đến, mỗi gia đình sẽ chọn một hoặc nhiều chậu cây cảnh khác nhau để bài trí cho không gian thêm ấm áp, đậm hương vị Tết cổ truyền của dân tộc. Việc bài trí cây cảnh theo phong thủy sẽ mang tới cho gia chủ một năm đầy tài lộc và gặp nhiều may măn. Dưới đây là một số loại cây cảnh có ý nghĩa phong thủy nên bài trí trong nhà đón Tết Nguyên đán:

Cây Kim tiền có tác dụng chiêu tài

Kim tiền là loại cây cảnh thuộc họ thiên nam tinh, sống lâu năm, xanh tốt. Thân cây to khỏe, nằm dưới mặt đất, trên mặt đất không có thân chính; mầm nảy nhiều và hình thành nhiều thân nhỏ. Cây có lá kép dạng to, cuống ngắn, chắc khỏe, màu xanh lục, sáng bóng rất đẹp. Chúng có tuổi thọ khá lâu, khoảng 2 - 3 năm. Chính vì vậy Kim Tiền được coi là cây “phát” - Kim phát tài.

Bài trí cây cảnh theo phong thủy đón tết mang lại tài vận cho gia chủ

Bài trí cây cảnh theo phong thủy đón tết mang lại tài vận cho gia chủ. Ảnh minh họa

Trong môi trường tự nhiên, cây Kim tiền phát triển rất nhanh, có thể thành cây có bóng râm to cao. Nếu cột lên cây vài sợi chỉ đỏ hoặc vài đồng tiền vàng (tượng trưng) thì sẽ trở thành cây phát tài, có ý nghĩa về mặt phong thủy và rất đẹp mắt. Để có một cây Kim tiền thật đẹp chơi tết, bạn nên chọn cây có thân xanh tươi, dày chắc, phiến lá hoàn chỉnh. Nhiều quan niệm cho rằng, những cây đã nở hoa sẽ mang lại nhiều “lộc” nhất. Bởi vậy, nếu chọn mua được cây có hoa tức là bạn đang gặp may mắn. Theo phong thủy, dù trong nhà ở, phòng hội họp, văn phòng, nhà hàng hay khách sạn thì bạn cũng nên đặt cây ở hướng Đông hoặc Đông-Nam.

Cây Kim ngân mang lại may mắn về tiền bạc

Cây kim ngân cũng là một trong những cây được xem là rất tốt về phong thủy, mang đến cho gia chủ sự may mắn và thịnh vượng trong năm mới. Kim ngân có tên khoa học là Pachia aquatica, xuất xứ từ Mexico, Brazill Nam Mỹ và đầm lầy Trung Mỹ. Cây cao trên 6m, thân dẻo dai, bền chắc nên được dùng làm bột giấy in tiền tại Anh và Mỹ. Những năm gần đây, Kim ngân là một trong những loài cây được chọn trang trí nội thất khắp nơi trên thế giới. Bởi nó tạo được khoảng không gian xanh mát cho phòng làm việc, nhà hàng, khách sạn và nhà ở…

Cây kim ngân mang lại may mắn về tiền bạc

Cây kim ngân mang lại may mắn về tiền bạc. Ảnh minh họa

Với quan niệm của người Đông phương thì đây là loài cây mang đến sự may mắn và thịnh vượng. Lá Kim ngân xoè rộng như bàn tay, xanh quanh năm, một màu xanh mát mắt. Có lẽ chính điều này mà người ta gọi Kim ngân là cây tiền.

Cây dừa cạn: Thành đạt trong học vấn

 Hoa dừa cạn còn có tên là Hải đằng, và trong Đông y hoa dừa cạn có tên là trường xuân hoa, dương giác, bông dừa. Hoa có 3 màu, phớt hồng, phớt tím và màu trắng. Cây dừa cạn chỉ cao khoảng 30 - 60cm, lá mọc đối nhau, có hình bầu dục dài, màu xanh đậm, sáng bóng. Nó có màu trắng dịu dàng hoặc hồng phấn trẻ trung hoặc màu tim tím phớt mang lại cho không gian sự bình yên, ấm áp. 

Điều đặc biệt ở loài hoa này là, mỗi khi ở đầu cành non một phiến lá cựa mình nhú lên thì liền sau đó, ngay giữa nách lá, hai đóa hoa sẽ xuất hiện. Lá và hoa cùng đua nhau vươn lên khiến cho hình ảnh khóm dừa cạn tuy nhỏ bé nhưng luôn tràn đầy sức sống. Hoa nở không ngừng từ mùa xuân đến mùa thu và cái tên nhật nhật xuân hay thiên thiên xuân của loài hoa này cũng bắt nguồn từ đó.

Cây dừa cạn tượng trưng cho sự thành đạt về học vấn

Cây dừa cạn tượng trưng cho sự thành đạt về học vấn. Ảnh minh họa

Những chậu cảnh hay giò hoa dừa cạn xuất hiện bên cửa sổ hoặc ban công sẽ đem lại cho gia chủ nhiều may mắn. Trong dịp mừng thọ, mừng sinh nhật hay dịp lễ tết, hoa dừa cạn là món quà đầy ý nghĩa. Nếu bạn đang trong giai đoạn thi cử, loài hoa này sẽ mang lại cho bạn sự thành đạt trên con đường học vấn. Nó cũng là món quà đặc biệt cho buổi lễ khai trương hay lễ mừng thăng chức. Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy, dừa cạn cũng được xem là cây có khả năng trừ tà.

Cây Phất dụ: Phát Lộc, Phát Tài

 Điều mà có lẽ tất cả mọi người đều mong muốn cho  gia đình mình có được trong năm mới chính là tài lộc, sung túc. Và không loài cây nào thể hiện mong muốn đó rõ hơn bằng cây Phát Lộc, Phát Tài. Cây phất dụ có hơn 20 loài cùng họ ở Việt Nam, trong đó, gần như cây nào cũng mang lại may mắn, phát tài đúng như tên gọi của nó. Trong đó phải kể đến Phất dụ xanh: biểu tượng của may mắn. Phất dụ thơm còn gọi là cây thiết mộc lan, thơm về đêm. Phất dụ rồng còn goi là huyết rồng, ngoài làm cảnh nó còn dùng làm thuốc chữa bệnh. Phất dụ lá hẹp còn được gọi bằng cái tên bồng bồng, thường dùng làm bánh. Phất dụ trúc được cho là có khả năng xua đi vận đen, còn gọi là trúc thiết Quan Âm… 

Cây phất du tượng trưng cho sự phát lộc

Cây phất dụ tượng trưng cho sự phát lộc. Ảnh minh họa

Phất dụ tượng trưng cho ngũ hành vì vậy nó rất may mắn. Theo một số quan niệm, người ta thường mua phất dụ theo các cành có số lượng là 3 – cho sự hạnh phúc; 5 – cho sức khỏe; 2 – cho tình duyên; 8 – cho tài lộc; 9 – cho thời vận. Bạn nên trồng phất dụ ở phía Đông hoặc Đông Nam ngôi nhà – khu vực đại diện cho Mộc và là nơi có ánh sáng thích hợp cho cây.

Cây quất, quýt

Theo âm Hán của từ “quất” gần giống âm của từ “cát”, cây quất thường được chọn để tranh trí trong nhà vào ngày Tết. Người ta thường chọn những cây lá xanh tốt, quả vàng đều, sai quả thể hiện sự phù trú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống. Do đó, mỗi khi Tết đến xuân về, nhà nhà đều bài trí cây quất với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn cả năm cho gia đình.

Trong kinh doanh, đặt cây quất ở văn phòng hay cửa hàng sẽ mang lại cát khí lớn, sự đầu tư sáng suốt và thu được nhiều tài lộc. Cây quất còn là biểu tượng của sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên.

Cam hoặc chanh cảnh

 Cây cam hay cây chanh cảnh có nhiều quả chín nặng trĩu tượng trưng cho sự thịnh vượng và tài lộc của gia đình. Những cây này thường trồng ở trước cổng nhà hoặc trước cổng công ty trong những ngày đầu năm tượng trưng cho sự phát triển tài lộc. 

Bài trí cây cảnh theo phong thủy mang lại một năm đầy tài lộc

Bài trí cây cảnh theo phong thủy mang lại một năm đầy tài lộc. Ảnh minh họa

Theo quan niệm của người Trung Hoa, những quả cam chín vàng tượng trưng cho vàng, vì chữ “cam” phát âm là “kim” tức là vàng. Vì vậy, nếu trang trí những vật dụng có nhiều màu cam, vàng rực rỡ trong nhà vào những ngày đầu năm sẽ ngụ ý mạng lại nhiều tài lộc. Điều này giải thích nguyên nhân vì sao mỗi dịp tết đến, chúng ta thường mua một chậu cam có nhiều quả chín vàng để bầy trong nhà.

Cây đào

Được xem là tinh hoa của ngũ hành, theo phong thủy cây này có thể trị bách quỷ, do đó khi đón năm mới mọi người hay trồng đào trước cửa nhà. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

Ở Trung Quốc, hoa đào còn là biểu tượng cho lễ cưới. Đối với văn hóa dân gian Việt Nam, hình ảnh hoa đào được gắn với các cô gái trẻ, mảnh mai. Những ai còn độc thân, nếu treo một bức tranh cây đào có quả trong phòng riêng thì người đó sẽ may mắn trong đường tình duyên. Cũng có thể đặt một bức tượng hình cây đào ở hướng Tây Nam để có vận may yêu đương.

Cây hoa mai

Mai là cây rất quen thuộc. Màu vàng của hoa mai thuộc hành thổ trong ngũ hành. Theo quan niệm của người Việt, Thổ luôn nằm ở vị trí trung tâm và màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng và phát triển.

Hoa mai tượng trưng cho ngũ phúc

Hoa mai tượng trưng cho ngũ phúc. Ảnh minh họa

Mai từng được người Trung Quốc coi là quốc hoa, ngày nay là mẫu đơn. Do mọi người cho rằng năm cánh hoa của nó là năm thần cát tường, tượng trưng ngũ phúc: vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình. Do đó, có bức tranh “Mai khai ngũ phúc” cũng phù hợp với âm dương ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, thể hiện mong muốn gia đình được may mắn hạnh phúc trọn vẹn.

Cây sung 

Với mong muốn có sự sung túc, tròn đầy, thay vì chọn các loại cây quen thuộc, nhiều nhà mua chậu sung cảnh làm đẹp cho không gian sống.

Đu đủ 

 Nhiều cây ăn quả quen thuộc như đu đủ cũng được nhà vườn chăm sóc, tạo dáng trong chậu cảnh, giá 2- 3 triệu cho mỗi chậu cây. Đu đủ cảnh được coi là đẹp, trên cây phải có đủ hoa, lá và quả.

Cây cọ 

Trong phong thủy thì cây cọ có tác dụng sinh tài, giữ của. Vì thế rất nhiều gia đình đã trồng những cây cọ cảnh bên hiên nhà hoặc ở lối đi vào nhà, vừa tạo bóng mát vừa mong muốn ăn nên làm ra. Cây cọ ngoài tự nhiên phát triển rất cao, nhưng cũng có những giống cây nhỏ được trồng trong chậu để phù hợp với địa thế trong nhà.

Củ cải đỏ

Từ món ăn nhiều dinh dưỡng, nhờ có màu đỏ, hình dáng ý nghĩa, củ cải đỏ đã trở thành loại cây cảnh tượng trưng cho sự viên mãn, may mắn và có giá bán cả trăm nghìn đồng. Được biết, củ cải đỏ giá không quá cao, khoảng 200.000 - 300.000 đồng/củ đơn và được khá nhiều gia đình có điều kiện đặt mua về làm chậu cảnh phong thủy bày Tết.

Củ cải đỏ mang lại may mắn

Củ cải đỏ mang lại may mắn. Ảnh minh họa

Thanh long 

Thanh long được nhiều người chuộng vì biểu trưng cho sự cát tường và thịnh vượng. Ngoài ra giá của chậu cảnh khá ổn định, dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu cho khóm cành 15 quả trở lên.

Cây ngô đồng

Ngô đồng được coi là “cây linh”, có khả năng ứng nghiệm. Truyền thuyết cho rằng cây ngô đồng có thể hấp dẫn loài phượng đến ở là con vật thần kỳ khác lạ. Vì vậy, khi trồng ngô đồng trước nhà sẽ mang lại điều bình yên, may mắn và tốt lành cho gia chủ.


Một số lưu ý về cách bài trí hoa đào hợp phong thủy đón tết 

Với mỗi gia đình miền Bắc, hoa đào là loại cây cảnh trưng tết phổ biến nhất. Màu hồng phai hay thắm của những cành đào không bao giờ thiếu khi Tết đến. Cách cắm hoa, chăm hoa và cả hướng đặt bình nếu như làm theo đúng phong thủy, bạn đã mang cát lợi cho cả 365 ngày. 

Chọn hoa đào để bài trí cây cảnh theo phong thủy mang cát lợi cho cả gia đình

Chọn hoa đào để bài trí cây cảnh theo phong thủy mang cát lợi cho cả gia đình. Ảnh minh họa

Hướng bình đào theo con giáp:

Nếu là năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình đào theo hướng Tây

Nếu là năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt bình đào theo hướng Đông

Nếu là năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt bình đào theo hướng Nam

Nếu là năm Mão, Mùi, Hợi, nên đặt bình đào theo hướng Bắc

Mẹo chăm sóc đào theo phong thủy:

Nên cho nước vào bình đào vừa phải, đừng để ít hay nhiều quá. Và cần nhớ thay nước cho đào để hoa luôn tươi. Màu sắc và độ bền của hoa đào cũng ảnh hưởng nhiều đến hòa khí, tình yêu, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng.

Hạn chế dùng hoa đào giả làm bằng giấy, nhựa, thủy tinh.

Cần phải vứt hoa đi trước khi hoa héo ngay trong chính nhà bạn vào đầu năm mới. Trong phong thủy, nếu đầu năm mà chứng kiến hoa héo, trong nhà có sự chia cách hoặc tranh chấp.

Màu sắc của bình cắm đào cũng nên theo phong thủy. Nếu đặt bình về hướng Bắc nên chọn màu xanh da trời, màu đen; Nếu đặt bình về hướng Đông Nam hay Đông nên chọn bình màu xanh ngọc, xanh lá cây; Nếu đặt bình phía Nam nên chọn bình màu đỏ hoặc tím; Nếu đặt bình hướng Tây, Tây Bắc nên chọn bình màu vàng hoặc trắng; Tây Nam và Đông Bắc nên sử dụng bình màu vàng nâu.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang