Bảo dưỡng ô tô trong những ngày nắng nóng, cần lưu ý những gì

author 06:38 13/04/2021

(VietQ.vn) - Việc di chuyển hay để xe quá lâu ngoài trời trong thời tiết nắng nóng gay gắt rất dễ khiến xe hư hỏng, việc bảo dưỡng xe trong những ngày hè là điều quan trọng.

Dưới thời tiết nắng nóng, có khi lên tới gần 50 độ C thì người tiêu dùng cần phải đặc biệt quan tâm một số bộ phận cho xe: 

Bảo dưỡng điều hòa: Hệ thống điều hòa với vai trò như một tấm lọc mang lại không khí sạch vào trong xe ô tô, duy trì nhiệt độ ở trong xe ở một mức thích hợp. Trong những ngày nắng nóng xe không thể không bật hệ thống điều hòa. Sẽ sảng khoái làm sao khi bước vào xe hưởng được một luồng không khí trong lành, nhiệt độ mát khác hẳn cái nắng nóng bên ngoài xe. Tuy nhiên, để hệ thống này hoạt động tốt thì tài xế cũng không được bỏ qua khâu bảo dưỡng. Đặc biệt, các bác tài nên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống làm lạnh, dàn nóng, bề mặt két nước… trước khi mùa hè đến, để chúng ta có thể sử dụng được trong thời tiết oi bức, nóng nực.

Đồng thời, để sử dụng được lâu dài, khi mới bước lên xe, không nên mở điều hòa ở nhiệt độ thấp nhất hay để quạt gió ở mức cao nhất, như vậy là đã đặt chúng làm việc quá tải, tiêu tốn nhiên liệu. Mà thay vào đó, người điều khiển xe nên tiến hành điều chỉnh nhiệt độ giảm dần, từ từ đến mức nhiệt ổn định, có như thế vừa tốt cho hệ thống điều hòa vừa không khiến cho cơ thể bị sốc nhiệt.

 Việc bảo dưỡng xe trong những ngày nắng nóng vô cùng quan trọng

Chăm sóc ắc - quy: Ắc - quy với vai trò quan trọng trong việc vận hành xe ô tô. Nó là nguồn cung cấp năng lượng cho các thiết bị khởi động và hệ thống đánh lửa giúp động cơ khởi động. Thành phần trong ắc - quy chứa rất nhiều chất hóa học, đặc biệt là axit. Do đó, nếu hoạt động dưới trời nắng nóng sẽ làm các phản ứng hóa học tăng lên và diễn ra nhanh hơn, dẫn đến tình trạng quá tải, tuổi thọ giảm sút, gây hư hỏng. Vì vậy, chủ xe không được bỏ qua khâu chăm sóc, kiểm tra cho ắc - quy của mình. Để giảm thiểu việc hỏng ắc - quy liên tục, bạn nên sử dụng lớp phủ hoặc bao cách nhiệt - loại dành riêng cho ắc - quy, như thế sẽ giúp cho nó không bị ảnh hưởng bởi lượng nhiệt tỏa ra dưới nắp capo.

Lưu ý nhỏ, nếu ắc - quy ở xe thuộc loại nước, thì với điều kiện nắng nóng kéo dài, nên thường xuyên kiểm tra, và nếu lượng nước xuống thấp, ngoài ra nên tiến hành thêm nước ngay. Đồng thời, cũng phải vệ sinh và giữa cho các đầu cực được sạch, việc làm đó sẽ giúp ắc - quy hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ. Ngoài việc tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, chăm sóc các bộ phận bị ảnh hưởng nhiều dưới thời tiết nắng nóng như trên, thì những công việc sau cũng là những kinh nghiệm chăm sóc xe quý báu nên áp dụng ngay.

Kiểm tra lốp: Đây là một trong những bộ phận càn quan tâm đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới hơn 40 độ, áp suất lốp cũng sẽ tăng. Lốp quá căng thì nguy hiểm, dễ làm hỏng các bộ phận như giảm sóc, dễ nổ, gây mất an toàn, nhất là khi chạy với tốc độ cao. Lốp quá non thì xe chạy sẽ tốn xăng và dễ ăn đinh.

Vì vậy, cần duy trì áp suất tối ưu cho lốp (chỉ số này thường được ghi trên thành cửa phía ghế lái). Kiểm tra thường xuyên áp suất lốp vào những ngày nắng nóng, khi lốp ở trạng thái nguội, hoặc dừng xe sau khoảng 3 giờ. Ngoài ra, cần kiểm tra chất lượng lốp xe. Nếu lốp quá mòn hoặc đã hết thời hạn sử dụng thì phải thay thế.

Thay dầu sớm: Nếu xe thường xuyên chạy dưới nhiệt độ cao hay để ngoài trời nắng nóng dầu dễ bị biến chất, thay đổi cấu trúc, tuổi thọ giảm. Dầu máy là huyết mạch của động cơ, giúp cho động cơ hoạt động êm ái, hiệu quả. Vì vậy, nên thay dầu sớm hơn so với quy định để bảo vệ động cơ. Cũng tương tự như vậy, các loại dầu phanh, dầu trợ lực, dầu cầu, dầu số cũng cần kiểm tra và thay thế nếu cần.

Lưu ý nước làm mát: Kiểm tra hệ thống nước làm mát và két nước. Thời tiết nắng nóng có thể làm nước làm mát giảm nhanh. Vì vậy, nếu thấy nước mát ở mức quá thấp, phải tiếp thêm.

Nắng nóng cũng khiến đường ống làm mát dễ bị nứt, két nước bị rò rỉ. Nước bốc hơi tạo nhiều hơi trong đường ống, có thể làm liệt vị trí mối nối, thậm chí gây nổ đường ống. Nếu đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng "bó máy", gây thiệt hại. Nên kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát.

Cùng với đó, còn phải kiểm tra cả dây đai. Dây đai có tác dụng làm chạy quạt, hỗ trợ phần nào quá trình làm mát động cơ.

Kiểm tra hệ thống phanh: Hệ thống phanh cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế theo định kỳ. Những dấu hiệu cần phải kiểm tra ngay lại phanh như: phanh bị cứng, phanh quá sâu hay đèn báo phanh trên bảng điều khiển sáng.

Thường xuyên mở nắp hộp dầu để kiểm tra màu dầu. Dầu mới thì trong, dầu cũ có màu sậm bẩn. Nếu dầu phanh đã đổi sang màu sậm, thì đó là lúc phải thay dầu phanh mới hoàn toàn, chứ không phải chỉ là châm thêm cho đầy. Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu phanh. Để ý xem các đường dây dẫn dầu mềm và đường ống kim loại cứng có bị rò rỉ chỗ nào không.

Thay cần gạt nước: Mùa hè hay có mưa lớn, do vậy ô tô phải sử dụng cần gạt nước nhiều. Sau một năm hoạt động, cần gạt mưa thường bị trai cứng, rách, nên thay mới để tầm nhìn được rộng mở, sáng, trong.

Bảo vệ nội thất xe: Nắng và nhiệt cao trong mùa hè là kẻ thù của các loại nội thất bọc da hay ốp gỗ trên xe, khiến chúng nhanh xuống cấp. Do đó, nên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận bằng da với các chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên, nhất là với xe thường xuyên phải để dưới trời nắng nóng.

Rửa xe thường xuyên: Hãy luôn giữ chiếc xe thật sạch sẽ vì bụi bẩn bám trên bề mặt có thể khiến xe ô tô hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn,để lại vết trên bề mặt xe.

Giữ xe thoáng mát: Trời nắng nóng, chúng ta thường tìm những chỗ râm, mát mẻ để ngồi, làm việc, sinh sống. Chiếc xe cũng vậy, nó cũng cần được chăm sóc, đỗ ở những nơi có râm mát. Việc bạ đâu đỗ đấy, đỗ dưới trời nắng nóng thì dù có tiến hành bảo dưỡng liên tục thì các bộ phận, chi tiết trên chiếc xe của bạn cũng chẳng mấy chốc mà hỏng. Việc phơi xe ấy còn khiến cho lớp sơn xe bị phai màu, khoang xe bị nóng lên, ảnh hưởng đến cả thân xe ô tô.

Ngoài ra nên chuẩn bị thêm tấm che, hoặc dán kính chống nhiệt cho xe ô tô trong trường hợp xe không đỗ ở chỗ râm.  Đồng thời, đỗ xe ô tô lâu dưới trời nắng, cần mở hết cửa, nổ máy một thời gian rồi bạn hãy tiến hành lái xe đi tiếp. Ngoài ra, để giúp xe thoáng mát cũng không thể thiếu đi việc bạn hạn chế đồ đạc trong xe. Nhiều đồ sẽ khiến cho không khí lưu thông kém, lượng nhiệt tăng lên.

Bảo Linh (t/h)

TC MOTOR công bố kết quả bán hàng tháng 3, Hyundai Accent giữ vững 'ngôi vương'(VietQ.vn) - Ngày 12/4, TC MOTOR công bố kết quả kinh doanh tháng 3/2021 với doanh số đạt 6.807 xe Hyundai các loại, tăng 125% so với tháng trước; nâng tổng doanh số bán lên 15.886 xe trong 3 tháng đầu năm 2021.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang