Bé trai 45 ngày tuổi suýt tử vong vì ho gà - Bệnh không thể chủ quan

author 14:54 29/12/2017

(VietQ.vn) - Do thời tiết lạnh nên bệnh ho gà rất dễ nhầm với những bệnh liên quan đến đường hô hấp khác. Một bé trai 45 ngày đã suýt mất mạng vì biến chứng của bệnh này.

Mới đây, một bé trai 45 ngày tuổi được gia đình đưa đến Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cấp cứu trong tình trạng ho cơn dài kèm theo khó thở, tím mặt…Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp, viêm phổi và ho gà, tiên lượng bệnh nhân rất nặng, nguy cơ tử vong cao... Bệnh nhân nhanh chóng cấp cứu khẩn cấp.

Bé trai 45 ngày tuổi suýt tử vong vì ho gà - Bệnh không thể chủ quan

Bệnh nhi 45 ngày tuổi gặp nguy vì biến chứng của ho gà. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống 

Theo Điều dưỡng Hồ Thị Bích – Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương), ho gà là bệnh lây truyền cấp tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em. Biểu hiện chính của bệnh là cơn ho dữ dội, thở rít vào.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của người bệnh khi ho, hắt hơi. Khả năng lây lan của bệnh cao, nhất là đối với những trẻ sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín như trong nhà, trường học…

Bệnh này dễ bị nhầm với những bệnh hô hấp khác, vì thế cần chú ý các biểu hiện của bệnh ho gà như thời gian đầu mắc bệnh, trẻ thường xuất hiện những cơn ho nhẹ, sau đó ho nhiều hơn, hắt hơi, chảy nước mũi, sốt nhẹ. Giai đoạn nặng hơn, ở trẻ xuất hiện cơn ho kéo dài, xuất hiện một cách tự nhiên hay do một kích thích nhỏ, trẻ ho rũ rượi, đỏ mặt, thở rít (khi hít thở sẽ xuất hiện tiếng rít như tiếng rít cổ ở gà), nôn nhiều đờm, đặc quánh. Đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có những cơn ngừng thở ngắn. Giữa các cơn ho, thông thường trẻ cảm thấy dễ chịu và có thể sinh hoạt bình thường. Ngoài ra trong giai đoạn này còn thấy một số dấu hiệu như: chảy máu cam, xuất huyết kết mạc mắt hay bầm tím quanh mi mắt dưới.

4 tấn nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc vừa bị phát hiện ở Hà Nội(VietQ.vn) - Lực lượng chức nặng TP. Hà Nội vừa phát hiện 4 tấn nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc tại Ga Giáp Bát.

Khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu ăn uống kém, nôn nhiều, cơn ngừng thở kéo dài, co giật, viêm phổi là tình trạng bệnh đã diễn biến nặng cần phải đưa đến trung tâm ý tế gần nhất

Với những trẻ mắc ho gà thể nhẹ với những dấu hiệu như có cơn ho ít, thời gian mỗi cơn ho ngắn, trẻ vẫn ăn uống bình thường, trong cơn ho không tím mặt, những trường hợp này mẹ có thể chăm sóc tại nhà.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang