Cách thoát thân khi thang máy rơi tự do

author 23:17 26/09/2014

(VietQ.vn) - Hôm nay, thang máy trong tòa nhà Lotte Center Hà Nội bất ngờ rơi tự do từ tầng 63 xuống tầng 35 thì dừng lại làm nhiều người hoang mang, lo lắng. Vậy làm thế nào để thoát thân khi gặp trường hợp tương tự.

Thang máy là thiết bị vận chuyển con người ở các tòa nhà cao tầng, các chung cư, các trung tâm thương mai, khu du lịch… nói chung người ta áp dụng thang máy vào bất cứ nơi nào trên cao mà có thể lắp được thang máy để con người đi lại một cách dễ dàng là thang máy được đưa vào sử dụng ngay.

Tuy nhiên thang máy là thiết bị máy móc nên vận hành sẽ không tránh được sự cố hỏng hóc, chính vì thế bạn sử dụng thang máy cũng cần phải có những hiểu biết để xử lý nến chẵng may lúc bạn đang sử dụng mà thang máy gặp sự cố.

Trong bài viết này chúng tôi xin tư vấn cho các bạn cách xử lý nếu chẳng may chiếc cabin thang máy bạn đang sử dụng chạy quá tốc quy định, hay còn gọi là thang máy chạy vượt tốc và người ta hay gọi là thang máy rơi tự do.

Nếu bạn đang sử dụng thang máy mà cabin tự dưng chạy với tốc độ nhanh hơn bình thường mà một số người thường gọi là thang máy rơi nhưng thực ra trường hợp này chỉ là chạy vượt tốc thôi, số đông mọi người trong trường hợp ấy sẽ nghĩ mình sắp chết và hét ầm ĩ lên, theo chúng tôi bạn nên bình tĩnh và thực hiện một số thao tác sau:

1. Khi thang máy bị chạy vượt tốc đương nhiên ai trong trường hợp ấy cũng hốt hoảng, nhưng bạn cần phải bình tĩnh chở lại ngay và nhanh nhất có thể nhấn vào tất cả các nút trong bảng button cabin. Khi bộ cung cấp điện khẩn cấp được kích động thì thang máy sẽ “không rơi” thêm nữa.

bí kíp bảo toàn tính mạng khi thang máy rơi tự do

 

2. Sau đó bạn hãy bám chặt vào tay cầm của thang máy, vì khi đó tay cầm sẽ giữ cho bạn một vị trí cố định không bị ngã hay đập đầu vào thành cabin thang máy khi mất thăng bằng.

3. Tiếp theo bạn cần dựa chắc lưng và đầu vào tường thang máy, tạo thành một đường thẳng đứng để bảo vệ cột sống, vì nếu thang máy vượt tốc khi tiếp xuống hố pit thì rất dễ ảnh hưởng tới lưng và cột sống của bạn.

Hoặc bạn cũng có thể nằm thẳng trên sàn tại vị trí, gần trung tâm thang máy. Cách nằm này để giúp phân bố đều lực rơi lên toàn bộ cơ thể, giảm thiểu thương tích. Gối đầu lên một tay, một tay che mặt để giảm bớt bị thương vào đầu và giảm thiểu vật dụng phía trên rơi xuống làm mặt bị thương.

4. Giữ bình tĩnh. Bạn nên biết rằng, có khá ít trường hợp có người chết khi bị nhốt trong thang máy và gần như chúng ta sẽ thoát khỏi thang máy đóng kín mà không hề bị trầy xước. Nếu quá sợ hãi, hãy cố gắng loại bỏ suy nghĩ tiêu cực và chờ đến khi thang máy hoạt động trở lại.

 

bí kíp bảo toàn tính mạng khi thang máy rơi tự do

 

5. Và cuối cùng là bạn hãy cong đầu gối lại mức nhiều nhất có thể để tạo thế uyển chuyển, giảm thiểu sự chấn động mạnh có thể làm gãy xương nghiêm trọng khi có sự cố va chạm mạnh.

Nếu không may khi sử dụng thang máy rơi vào tình trạng này, áp dụng những quy tắc trên, bạn sẽ có cơ hội sống sót. Thực tế có một cách để bạn không bao giờ rơi vào tình cảnh thang máy vượt tốc đó là… đi thang bộ, nhưng điều đấy là việc khó khăn khi thang máy dần trở nên là thiết bị tối quan trong ở các tòa nhà cao tầng ngày nay.

Hương Giang (Theo Howstuffworks, Livescience, Wikipedia)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang