Bí quyết mở nhà hàng buffet bình dân

author 16:06 17/04/2014

Kinh doanh buffet bình dân vẫn đòi hỏi một lượng vốn không nhỏ, trong khi lãi tính trên đầu khách ít hơn buffet thông thường.

Nhưng nếu khéo xoay sở, điều hành tốt, khách đến quán đông, chủ đầu tư vẫn lãi cao. Dưới đây là 5 bước quan trọng để mở một nhà hàng buffet bình dân hút khách.
Khác với những chuỗi kinh doanh khác trên thị trường, nhà hàng buffet đòi hỏi người mở cửa hàng cần có số vốn lớn.
Bà Trần Ngọc Thủy, chủ cửa hàng buffet bình dân ở quận 7 (TP HCM) chia sẻ, để mở nhà hàng kiểu này, cần có diện tích rộng khoảng 500m2 trở lên với vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Để chuẩn bị, bà phải trích ra hơn 100 triệu để thuê mặt bằng, 200 triệu đầu tư hệ thống máy lạnh, 150 triệu đồng mua bàn ghế, 100 triệu đồng đóng quầy kệ.
Ngoài những hạng mục chính trên, bếp ăn và vật liệu trang trí cho nhà hàng chiếm phần lớn chi phí đầu tư. Chi phí cho bếp ăn công nghiệp 300 triệu đồng, gạch men ốp tường, nền nhà  khoảng 300 triệu đồng, chén bát, dụng cụ phục vụ cho ăn uống 200 triệu đồng. Ngoài ra cần có một khoản tiền riêng khoảng vài trăm triệu để trả lương cho nhân viên hàng tháng và trả tiền nguyên liệu.

 

nhahangbuffetThức ăn ngon, thái độ phục vụ chu đáo là yếu tố giúp nhà hàng buffet bình dân đắt khách. Ảnh: Hồng Châu.


Vì buffet bán với giá bình dân nên để có lãi cao chủ yếu dựa vào số lượng khách tới quán. Do vậy, theo bà Thủy việc chọn địa điểm cũng là yếu tố quyết định số lượng khách hàng đến quán cũng như lợi  nhuận của quán.
Để nhắm trúng đối tượng khách hàng mục tiêu là người bình dân như công nhân hay sinh viên, học sinh, nên chọn địa điểm gần khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học.
Ngoài ra, cần xem xét lưu lượng người đi bộ và đi xe qua lại mỗi ngày là bao nhiêu, địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng hay không. Nếu địa điểm khó tiếp cận, nhiều khi muốn ghé nhưng khách hàng sẽ lưỡng lự khi gặp phải khúc giao thông khó hoặc kẹt xe. Bên cạnh đó, điểm bán phải có chỗ đậu xe thoải mái, đặc biệt không nên thu phí giữ xe của khách.
Thực phẩm là yếu tố quan trọng thuyết phục khách hàng ghé lại quán lần thứ 2, do vậy, để đảm bảo chất lượng sản phẩm người chủ nhà hàng cần tạo mối liên kết và lấy nguồn hàng từ những công ty uy tín. Hàng muốn đảm bảo tươi ngon cần lấy trong ngày.
“Thực phẩm tươi, ngon là bí quyết kéo khách hàng đến với cửa hàng buffet 10.000 đồng của tôi nhiều hơn. Tôi thường nhập hàng từ những công ty lớn như thịt heo của Vissan, hay gà của Ba Huân”, bà Thủy chia sẻ.
Tạo ra sự khác lạ so với những nhà hàng buffet khác bằng nhiều cách khác nhau là yếu tố gây ấn tượng cho khách hàng. Tuy nhiên, khi tạo điều khác biệt hãy chú trọng đến lợi ích của người dùng.
Thay vì mở cửa hàng buffet với giá trên 300.000 đồng một người, bà Thủy chọn cách bán từng món theo nhu cầu của khách với 100 món giá dao động từ 10.000 đến 100.000 đồng. Khách hàng ăn bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Bởi lẽ, đối tượng mục tiêu của bà là người bình dân nên bà muốn ngay cả người bán vé số, công nhân cũng vẫn có thể vào được một nhà hàng để thưởng thức. Vì nhắm đúng mục tiêu, một ngày quán bà thu hút được 1.500-2.000 khách đến ăn.
Vì kinh doanh buffet, nhiều món, khách đông, nên nhân viên rất quan trọng, từ người phục vụ đến đầu bếp.
Bước đầu tiên trong chương trình tuyển dụng nhân viên là quyết định chính xác muốn nhân viên làm gì. Bảng mô tả công việc không nhất thiết phải quy mô như của các công ty lớn, nhưng phải chỉ rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của từng công việc  
Đối với đầu bếp, khi tuyển cũng nên xem xét lý lịch trước đó về quá trình làm việc cũng như khả năng của họ. Đặc biệt, nên chọn những đầu bếp chế biến món ăn có khẩu vị  trùng với đa số thực khách. Để làm được điều này, cách tốt nhất nên dành thời gian để khảo sát và chọn lọc.
Nếu một nhà hàng dù có đội ngũ nhân viên xinh đẹp, nhưng thái độ đối xử với khách không ân cần chu đáo thì cũng dễ khiến khách bực bội và tạm biệt nhà hàng ngay lần đầu ghé thăm. Do vậy, đội ngũ nhân viên phải được trau dồi kinh nghiệm ứng xử nhẹ nhàng, ân cần và biết giúp đỡ khách hàng.
“Hàng ngày tôi vẫn thường nhắc nhở nhân viên, dù gặp người nghèo, họ ăn mặc thế nào thì cũng vẫn phải trân trọng như những người khá giả. Nếu tôi phát hiện người nào thiếu tôn trọng với khách hàng, sẽ cho nghỉ việc ngay lập tức”, bà Thủy chia sẻ thêm.

 

Theo Vnexpress

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang