Bộ KH&CN thúc đẩy, hỗ trợ hoạt động đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp

author 14:46 27/10/2017

(VietQ.vn) - Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ KH&CN đặc biệt coi trọng việc thúc đẩy, hỗ trợ hoạt động đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp, xác định lấy doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới KH&CN

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng tại Hội thảo “Đổi mới công nghệ - Vai trò của doanh nghiệp, Tổ chức KH&CN và Cơ quan quản lý” mới được diễn ra tại Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức nhằm khuyến khích sự kết hợp của "ba nhà" - nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà khoa học. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp và tổ chức khoa học thấy rõ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, từ đó đưa ra các đề xuất, cơ chế phối hợp hiệu quả để hoạt động này đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ KH&CN đặc biệt coi trọng việc thúc đẩy, hỗ trợ hoạt động đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp. Việc xác định lấy doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới KH&CN, xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ của nhà nước thông qua việc hình thành các Quỹ phát triển KH&CN, Qũy Đổi công nghệ Quốc gia, các Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ từ quy mô quốc gia đến quy mô địa phương, các chương trình quốc gia thuộc các Bộ ngành.

"Điều này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam cũng như của các Bộ, ngành trong việc tập trung nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng lấy KH&CN và hoạt động đổi mới sáng tạo làm nền tảng, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước", Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ.

 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng cho rằng, tính đến nay sau một thời gian triển khai hoạt động hỗ trợ đổi mới công nghệ từ các Bộ, ngành, địa phương, với những những thuận lợi và không ít những khó khăn sau khi đi vào thực tế cũng như việc phối kết hợp giữa ba nhà. Bên cạnh đó, năng lực đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam còn rất khiêm tốn so với các doanh nghiệp ở các nước trong khu vực và trên thế giới.

Về góc độ hỗ trợ của Nhà nước, Thứ trưởng đề nghị Qũy Đổi mới công nghệ Quốc gia (NATIF) xem xét, nghiên cứu thành lập trung tâm tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ chuyên gia hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp, xây dựng sổ tay hướng dẫn chung về cách thức hoạt động, vận hành chung về thủ tục cơ chế cho doanh nghiệp. Đồng thời nghiên cứu việc giảm thủ tục, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất trong quá trình đổi mới công nghệ.

Ông Nguyễn Đình Bình - Giám đốc Qũy Đổi mới công nghệ Quốc gia cũng nhận định, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, vai trò của doanh nghiệp ngày càng quan trọng. Doanh nghiệp đóng vai trò chủ động, là trung tâm của hoạt động đổi mới công nghệ. Đổi mới công nghệ là nhu cầu tự thân vận động của doanh nghiệp, nhà nước chỉ tạo môi trường pháp lý thuận lợi, chứ không làm thay. Đổi mới công nghệ sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường sản phẩm, đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển nhằm tạo ra các sản phẩm mới, quy trình mới, công nghệ mới.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang