Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo làm rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải

author 07:09 16/06/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Công Thương yêu cầu làm rõ việc "bổ nhiệm" và nghi vấn "gây thua lỗ" khi làm giám đốc của ông Vũ Quang Hải con trai ông Vũ Huy Hoàng.

Nguồn tin tức phát đi từ Bộ Công Thương cho biết, Bộ trưởng bộ này, kiêm Bí thư Ban Cán sự Đảng ông Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo rà soát công tác cán bộ và quy trình nhân sự.

Tin tức cho thấy, sau khi nhận được thông tin do báo chí phản ánh về trưởng hợp của đồng chí Vũ Quang Hải, Phó Tổng giám đốc Sabeco, Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương rà soát lại hồ sơ cán bộ để làm rõ những vấn đề mà báo chí nêu. báo cáo tập thể Ban Cán sự.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo làm rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo làm rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu:

1. Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát và báo cáo toàn bộ quá trình tiếp nhận đồng chí Vũ Quang Hải về công tác tại Bộ và quá trình bổ nhiệm, điều đồng đổng chí Vũ Quang Hải về Sabeco.

2. Vụ Tổ chức cán bộ có văn bản đề nghị Sabeco báo cáo lại quá trinh đề xuất tiếp nhận đồng chí Vũ Quang Hải về công tác tại Sabeco và bổ nhiệm đồng chí Vũ Quang Hải vào vị trí lãnh đạo tại Sabeco.

3. Vụ Tổ chức cán bộ có văn bản đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo lại quá trình tiếp nhận, bổ nhiệm đồng chí Vũ Quang Hải làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí (PVFI) và làm rõ những thông tin mà báo chí nêu về kết quả kinh doanh của PVFI trong thời gian đồng chí Vũ Quang Hải là Tổng giám đốc tại PVFI.

Bên cạnh đó, trước các thông tin do báo chí phản ánh về công tác tiếp nhận, đề bạt và thuyên chuyển cán bộ của Bộ Công Thương thời gian qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã yêu cầu Văn phòng Ban Cán sự phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ khẩn trương rà soát lại công tác cán bộ và quy trình nhân sự trong giai đoạn 2013-2015, bao gồm cả các trường hợp tiếp nhận người từ bên ngoài về và các trường hợp được điều động từ Bộ về nắm giữ các vị trí trong Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc của các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty thuộc Bộ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu báo cáo về công tác quy hoạch cán bộ trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2015.

Thừa lệnh Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ngày 14 tháng 6 năm 2016, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Đào Văn Hải đã ký ban hành Công văn số 5300/BCT-TCCB gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong Công văn nêu rõ, ngày 13 tháng 6 năm 2016, Bộ Công Thương nhận được văn bản số 868/VAFI của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) phản ánh về việc ông Vũ Quang Hải khi còn làm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính công đoàn Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (năm 2011, 2012) đã gây thua lỗ. Bộ Công Thương đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có ý kiến về phản ánh nêu trên, gửi ý kiến về Bộ Công Thương (thông qua Vụ Tổ chức cán bộ) trước ngày 17 tháng 6 năm 2016.

Hiện nay, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương cũng đang nghiêm túc và khẩn trương triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Dự kiến cuối tuần tới sẽ có báo cáo bước đầu với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương.

Trước đó, theo phản ánh của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam - Vafi, ông Vũ Quang Hải là con trai của nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng năm 2011 khi mới 25 tuổi, được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư tài chính dầu khí PVFI có vốn điều lệ hơn 300 tỷ đồng.

"Dư luận thắc mắc tại sao ông Vũ Quang Hải còn quá trẻ, không có kinh nghiệm trong ngành tài chính lại được giao một trọng trách lớn như vậy? một doanh nghiệp có số vốn 300 tỷ đồng không hề là doanh nghiệp nhỏ. Người ta giải thích rằng vì Vũ Quang Hải là con trai của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, tuy nhiên việc bổ nhiệm này là hoàn toàn trái với các quy định hiện hành của nhà nước, hoàn toàn phi lý nếu xét về công tác quản trị doanh nghiệp và sẽ đe dọa đến rủi ro về đồng vốn cổ phần của nhà nước và mọi cổ đông", nội dung văn bản VAFI gửi ông Vũ Huy Hoàng - Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương và bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu.

Đặc biệt, VAFI còn phản ánh: "PVFI đã ra sao dưới sự chèo lái của thuyền trưởng Vũ Quang Hải. Năm 2011, PVFI lỗ 115 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng. Qua 2 năm PVFI lỗ 220 tỷ đồng trên vốn điều lệ là 300 tỷ đồng. Thực tế hậu quả còn lớn hơn nhiều vì sau 2 năm cầm lái con tầu PVFI, thuyền trưởng Vũ Quang hải đã cao chạy xa bay về Cục Xúc tiến thương mại trú ẩn nhưng PVFI đã gần như tê liệt hoạt động và đã ở tình trạng phá sản...".

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang