‘Cà rốt đang bày bán mùa này đều là cà rốt Trung Quốc’

authorDương Phương Ngọc 07:11 14/09/2017

(VietQ.vn) - Theo rỉ tai của những người bán hàng rau, củ, quả tại một số chợ đầu mối tại Hà Nội: Mùa này không có cà rốt ta. Hầu hết các quả cà rốt có mặt trên kệ hàng được bày bán đều là cà rốt Trung Quốc.

“Hôm vừa rồi, tôi định mua 1kg cà rốt để về nấu bột cho con nhỏ 8 tháng tuổi của tôi ăn thì một chị bán hàng quen đã xua tay: Đừng mua cà rốt bây giờ vì mùa này, các loại cà rốt có mặt trên thị trường đều là cà rốt Trung Quốc. Tôi mới giật mình, ngớ người ra vì từ trước tới nay, dù là bà nội trợ chính trong nhà nhưng tôi lại không để ý tới điều này” – chị Vũ Thu Thủy (Cư ngụ tại ngách 193/64 đường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tâm sự.

Mặc dù cà rốt chứa rất nhiều vitamin A và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tuy nhiên, sau lời khuyên của người bán hàng, để đảm bảo sự an toàn cao nhất cho con, chị Thủy đã quyết định chọn mua loại rau, củ quả khác để nấu ăn cho trẻ.

Petrolimex tuyên bố ngừng bán xăng RON 92 từ ngày 1/1/2018(VietQ.vn) - Petrolimex đã có quyết định chính thức về việc ngừng kinh doanh mặt hàng xăng RON 92 không chì trên toàn quốc từ đầu năm 2018.

Chị Dương Hoa, một tiểu thương tại một chợ đầu mối ở quận Cầu Giấy khi được tôi hỏi mua cà rốt Việt Nam, cũng khẳng định: “Mùa này không có cà rốt ta, chỉ có cà rốt Trung Quốc thôi”.

Chị Hoa nhắc tôi: Màu sắc là điểm khác biệt rõ nhất giữa cà rốt Trung Quốc và cà rốt Việt Nam. Chị đã dạy tôi cách phân biệt dựa vào màu sắc cà rốt.

Trong khi cà rốt có nguồn gốc từ Trung Quốc có màu cam sậm, gần như đỏ, ở phần ruột gần cuống lá thường có màu đỏ đậm thì cà rốt Việt Nam lại có màu cam nhạt, ở phần ruột gần cuống lá có màu đỏ tươi.

Màu sắc ruột cà rốt Việt Nam không đồng nhất từ trong ra ngoài, khi nhìn vào ruột cà rốt, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các đường vân trên củ cà rốt Việt Nam rất rõ ràng còn cà rốt Trung Quốc thì màu sắc thường đồng nhất nên đường vân mờ nhạt.

 Người Việt có thể nhận biết cà rốt Trung Quốc thông qua màu sắc.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể phân biệt dựa vào kích thước, hình dáng cà rốt. Bởi lẽ, cà rốt Việt Nam có kích cỡ to nhỏ không đồng đều, đa số là củ nhỏ, da sần, hình dáng dài còn cà rốt Trung Quốc củ kích cỡ thường to, đồng đều nhau, da bóng loáng, hút mắt, đẹp.

Thêm vào đó, “phần cuống lá, rễ trên thân cà rốt Trung Quốc hầu như được cắt gọt sạch sẽ. Cà rốt Trung Quốc do trải qua quá trình bảo quản đông lạnh để vận chuyển đến Việt Nam, thời gian bảo quản lâu nên cuống thường không tươi ngon mà có màu đen thâm.

Còn cà rốt Việt Nam có rễ tỏa ra xung quanh thân củ, cuống lá thường được giữ nguyên trên thân khi phân phối ra thị trường, phần cuống tươi, không thâm đen” – chị Hoa nhấn mạnh.

 Phần cuống của cà rốt cũng có sự khác nhau giữa cà rốt Việt Nam và Trung Quốc.

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, anh Nguyễn Văn An, một nông dân ở Hải Dương cho biết: Cà rốt được gieo trồng từ tháng 8 đến đầu tháng 2 năm sau; thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau; và có thể phân ra thành 3 trà như sau: Trà sớm gieo hạt từ: đầu tháng 8-15/10, cho thu hoạch từ tháng 11; Trà chính vụ gieo hạt từ: 16/10-15/12, thu hoạch xung quanh tết âm lịch; Trà muộn gieo hạt từ: 16/12 đến 30/01 năm sau, thu hoạch đến tháng 5.

 Nông dân Hải Dương thu hoạch cà rốt. Ảnh: Mee.

Vì lẽ đó, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11, ở thị trường nội địa thường hiếm có cà rốt Việt Nam. Do đó, người tiêu dùng trước khi bỏ tiền ra mua cà rốt, cần chú ý cân nhắc về điều này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang