Các bệnh về đường tiêu hóa trẻ em dễ mắc phải

authorLan Anh 07:08 27/05/2018

(VietQ.vn) - Trẻ em, đặc biệt là những bé dưới 5 tuổi rất dễ mắc phải các bệnh về đường tiêu hóa do hệ tiêu hóa của các con còn non nớt, sức đề kháng yếu. Dưới đây là tổng hợp những bệnh về đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ các bố mẹ cần biết.

Bệnh tiêu chảy

Trẻ thường hay mắc phải bệnh tiêu chảy, đặc biệt là tiêu chảy cấp, tiêu chảy kéo dài. Nguyên nhân là do đường ruột bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn.

Bệnh này biểu hiện ra ngoài là trẻ đi ngoài ra phân lỏng trên 3 lần một ngày, có thể kèm theo đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, mất nước. Đây là một bệnh thông thường, nhưng nếu tiêu chảy kéo dài dẫn đến mất nước, mất chất điện giải trầm trọng có thể gây nguy hiểm khi không được bù nước, bù chất điện giải kịp thời.

Điều quan trọng nhất khi trẻ bị tiêu chảy là phải bù chất điện giải cho trẻ, cho trẻ uống đúng cách, uống từng ít một, uống liên tục và rải rác trong ngày. Nếu tình trạng diễn tiến bệnh nặng hơn, nên đưa trẻ đi khám bác sĩ, không nên tự mua thuốc về dùng để hạn chế những sự cố không mong muốn có thể xảy ra.

Các bệnh về đường tiêu hóa trẻ em dễ mắc phải

 Trẻ thường hay mắc phải bệnh tiêu chảy, đặc biệt là tiêu chảy cấp, tiêu chảy kéo dài. Ảnh minh họa

Bệnh kiết lị

Bệnh kiết lị là do ký sinh trùng amibe và trực khuẩn shigella gây ra, người bị kiết lị đi tiêu ra phân rất ít nhưng có kèm theo chất nhầy và máu cùng với những triệu chứng sốt, đau bụng, luôn có cảm giác muốn đi cầu. Tình trạng này kéo dài dẫn đến trẻ lả dần, vật vã, hôn mê rồi tử vong. Nguy cơ chủ yếu của bệnh kiết lị là trở thành mạn tính, kéo dài. Ngoài ra, ký sinh trùng amibe có thể xâm nhập vào gan gây áp-xe gan. Loại shigella hay gây kiết lị ở trẻ em khi biến chứng có thể gây tử vong trong 24 giờ.

Bệnh tắc ruột

Nếu bị tắc ruột, trẻ sẽ không đi vệ sinh được, không trung tiện được. Ở trẻ sơ sinh, tắc ruột thường là do lồng ruột hoặc chứng thoát vị bẹn bị nghẹt. Trong những ngày đầu sau khi sinh, đường ống tiêu hóa của trẻ có thể có một vài dị tật, do không phát triển đầy đủ nên có chỗ bị xoắn. Triệu chứng đầu tiên của trẻ thường là nôn ói, có khi ra nước mật. Nếu gặp trường hợp này, bạn bắt buộc phải đưa bé đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Bệnh tả

Đối với bệnh này phải hết sức cảnh giác vì tả vừa là một bệnh nguy hiểm, có thể làm tử vong nhanh chóng vừa dễ lây lan thành dịch. Ba triệu chứng chủ yếu khi mắc bệnh tả là tiêu chảy ra nước ồ ạt, nôn ói liên tục, đau bụng. Đáng sợ nhất là triệu chứng tiêu chảy. Bệnh nhân đi ngoài liên tục, không cầm được, phân toàn nước màu trắng đục. Khi đó, bệnh nhân bị mất nước nhiều, kiệt sức và tử vong rất nhanh. Vi khuẩn hình phẩy (phẩy khuẩn tả) gây ra bệnh này.

Các loại vi khuẩn này thường xuất hiện ở những nơi dơ bẩn, nguồn nước kém vệ sinh, thức ăn bị ôi thiu, chưa nấu chín hay để ruồi nhặng đậu vào. Khi con em chúng ta ăn uống trong môi trường đó, các loại vi trùng, vi khuẩn sẽ theo thức ăn vào bộ máy tiêu hóa, chúng phát triển và tiết ra nhiều chất độc gây bệnh làm tử vong, gây thành dịch.

Các bệnh về đường tiêu hóa trẻ em dễ mắc phải

 Tả là một bệnh nguy hiểm, vừa gây tử vong vừa lây lan nhanh chóng. Ảnh minh họa

Để phòng ngừa, cần phải giữ vệ sinh ăn uống, nên dùng nước đun sôi để nguội, khi uống nước giải khát nên dùng các loại đã qua xử lý tiệt trùng đóng kín trong lon hoặc chai, không nên cho các con uống các loại nước ngoài vỉa hè. Thức ăn phải được nấu chín, không để quá 2 giờ. Tất cả thức ăn khi chưa dùng đều phải đậy kỹ, tập cho trẻ thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Bệnh thương hàn

Triệu chứng chủ yếu là sốt kéo dài trong nhiều ngày, kèm theo những triệu chứng về tiêu hóa như chậm tiêu, đau bụng, có khi tiêu chảy, có khi táo bón. Thủ phạm gây ra bệnh thương hàn là vi khuẩn salmonella có mang nhiều độc tố gây nên những biến chứng nguy hiểm như: xuất huyết ruột, thủng ruột có thể gây tử vong. Một biến chứng hay gặp nữa ở trẻ em là viêm não: lừ đừ, mệt mỏi, hôn mê rồi tử vong.

Táo bón

Táo bón cũng là một triệu chứng trẻ em rất dễ mắc phải. Hiện tượng này chiếm khoảng 3% tỉ lệ trẻ đến khám bệnh ở phòng khám nhi và 30% trẻ đến khám chuyên khoa tiêu hóa nhi.

Biểu hiện của táo bón là số lần đi tiêu ít hơn bình thường, phân rắn hơn hoặc trẻ cảm thấy bị đau quặn bụng mỗi lần đi tiêu. Nguyên nhân của bệnh có thể là do chế độ ăn uống không đúng cách như uống ít nước, ăn ít chất xơ...

Táo bón cũng có thể do thói quen không đi tiêu khi mót, mắc các bệnh thuộc đại tràng, rối lọan chức năng co bóp đại tràng hay các tổn thương cột sống như chấn thương, chẽ đôi, suy giáp…

Nên cho trẻ uống nhiều nước hoặc nước hoa quả pha loãng, tăng lượng chất xơ, cung cấp đủ dưỡng chất trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý gặp nhiều ở trẻ nhỏ, và có xu hướng giảm dần khi lớn lên. Triệu chứng của bệnh là chứng ợ nóng. Bệnh cũng có thể biểu hiện dưới dạng các triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như: đau ngực, ho kéo dài, đau rát họng, bệnh lý tim phổi, viêm họng… Cũng có những trường hợp không có biểu hiện gì nhưng khi nội soi hoặc đến khi có biến chứng thì mới phát hiện bệnh.

Trào ngược dạ dày thực quản dẫn đến viêm loét thực quản, nếu nặng và kéo dài đưa đến hẹp thực quản, trào ngược thời gian lâu làm cho niêm mạc thực quản biến đổi như niêm mạc ruột, gọi là Barrett thực quản tức là tổn thương tiền ung thư, có thể chuyển thành ung thư thực quản.

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa khiến trẻ cảm thấy khó chịu và ăn uống không ngon miệng, từ đó có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt, đặc biệt là vấn đề đại tiện. Đây là tình trạng cơ vòng trong hệ tiêu hóa bị co thắt bất thường gây tình trạng đau bụng và những thay đổi trong vấn đề tiêu hóa thức ăn. Rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ do cấu trúc hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, sức đề kháng yếu hoặc do sử dụng kháng sinh và chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

Rối loạn tiêu hóa có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho quá trình phát triển sau này của trẻ. Bởi đây là giai đoạn phát triển cơ thể, cần lượng dinh dưỡng ổn định. Hệ quả của rối loạn này thường là trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể chất, hệ miễn dịch suy giảm đáng kể.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang