Các thành phần trong trà sữa nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người

author 07:30 21/11/2019

(VietQ.vn) - Không phủ nhận trà sữa là thức uống được khá nhiều người yêu thích, tuy nhiên để làm nên cốc trà sữa thơm ngon béo ngậy, ít ai biết rằng trong thành phần pha chế có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

Trà sữa là thức uống yêu thích, phổ biến ở các nước Châu Á: Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Việt Nam,... Không ít người phải thừa nhận rằng mình đã "nghiện" đồ uống này, nhưng ít người biết rằng tác hại tiềm ẩn trong mỗi ly trà sữa thơm ngon này. Các thành phần trong trà sữa thường không rõ nguồn gốc xuất xứ đang trôi nổi thị trường chính là tiềm ẩn những tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

 Ảnh minh họa

Một ly trà sữa bao gồm những thành phần:

 1. Trà

Trà được dùng để pha chế trà sữa thường là trà đen, trà xanh, trà ô long, hồng trà hay trà bá tước… Nếu người bán sử dụng các loại trà này để chế biến trà sữa với một lượng sữa vừa đủ thì loại thức uống này có chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế để tăng hương vị cho trà nhằm thu hút người tiêu dùng, các cửa hàng thường sử dụng những loại trà tẩm thêm các hương liệu vào trà như hương sen, hương nhài, hương bạc hà… Những loại hương liệu này thường chứa các hóa chất độc hại có nguồn gốc hữu cơ như: penzylacetat, P – dimethoxy penzin… gây hại cho sức khỏe người dùng.

Ngoài ra, vì những lợi nhuận siêu lời mà một số cửa hàng trà sữa bất chấp sức khỏe người tiêu dùng không sử dụng trà mà thay bằng hóa chất tạo vị trà hoặc sử dụng trà tẩm ướp hương liệu độc hại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

2. Sữa

Để kích thích khẩu vị và gia tăng lợi nhuận, người bán trà sữa thường sử dụng kem béo thay cho sữa tươi, sữa đặc. Kem béo chứa rất nhiều dầu thực vật được hydro hóa, có thể khiến người dùng gặp các vấn đề về sức khỏe như: tắc mạch máu, tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt. Chưa kể đến hàm lượng canxi, các vitamin và protein trong kem béo rất thấp so với sữa tươi nên có thể khiến người dùng bị thiếu chất.

3. Trân châu

Hạt trân châu được làm chủ yếu từ tinh bột lọc hoặc tinh bột sắn (chiếm khoảng 80% thành phần), đường cô đặc, hương liệu và gần như không có chất xơ, protein hay bất kỳ loại khoáng chất nào. Do đó hạt trân châu chứa rất nhiều năng lượng nhưng lại thiếu hụt gần như hoàn toàn các vitamin, khoáng chất thiết yếu và gần như không có giá trị dinh dưỡng nào. Lượng trân châu trong một cốc trà sữa có thể cung cấp tới 100 calo.

4. Đường

Trong 1 ly trà sữa có thể chứa đến 50g đường, trong khi đó theo Hiệp Hội tim mạch Hoa Kỳ, lượng đường tiêu thụ tối đa mỗi ngày không quá:

  • 37,5g/ngày (tương đương với 9 thìa cà phê đường, cung cấp khoảng 150 calo) đối với nam giới.
  • 25g/ngày (tương đương với 6 thìa cà phê đường, cung cấp khoảng 100 calo) đối với nữ giới.

Như vậy, chỉ một cốc trà sữa đã chứa lượng đường cần thiết cho cả 2 ngày, nếu duy trì tiêu thụ trà sữa thường xuyên, nguy co khiến cơ thể sẽ mắc bệnh tiểu đường và béo phì sẽ rất cao. Theo Hiệp Hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng khuyến cáo: Càng ăn ít đường càng tốt cho sức khỏe.

5. Các thành phần khác

Để làm đa dạng thêm lựa chọn cho các thực khách “nghiện” loại thức uống này, không ít nhãn hiệu trà sữa không ngừng bổ sung thêm nhiều thành phần hay còn gọi là topping vào trà sữa như: thạch, pudding trứng, kem phô mai, ca cao, kem tươi, bánh plan… Đây là những nguồn thực phẩm giàu năng lượng nhưng ít dưỡng chất.

Ngoài ra, để sáng tạo cho các loại thức uống cũng có thể sử dụng thêm trái cây, sirô trái cây để tạo thêm hương vị. Trái cây và sirô cũng là các nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể bởi chứa hàm lượng đường khá cao, tuy nhiên nên cân nhắc khi sử dụng bởi hầu hết các loại trái cây và siro có thể chưa rõ nguồn gốc, cũng như lượng chất bảo quản đảm bảo trái cây luôn tươi khá cao.

Do đó, uống một ly trà sữa đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đã cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng quá mức cho phép, thậm chí "nguồn năng lượng" này cũng sẽ có nguy cơ mắc một bệnh: tiểu đường, béo phì, táo bón, rối loạn tiêu hóa, ...

Yến Hoa

Mầm họa đằng sau những cốc trà chanh, trà quất mát lạnh(VietQ.vn) - Những cốc trà chanh, trà quất mát lạnh giá chỉ 10-15 nghìn đồng một cốc đang là thức uống yêu thích của giới trẻ hiện nay. Vậy công thức làm nên thức uống này gồm những gì?

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang