Cách chọn gạo nếp ngon, không hóa chất cho Tết Đinh Dậu 2016

authorHòa Lê 14:38 28/12/2016

(VietQ.vn) - Gạo nếp là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, cách chọn gạo nếp ngon, an toàn thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Không biết đích xác từ bao giờ, gạo nếp đã trở thành một trong những "người bạn lương thực" gần gũi và thân thiết với người dân Việt Nam. Xưa kia, khi đời sống còn vất vả và thiếu thốn, gạo nếp thường chỉ được dùng trong những dịp lễ, Tết.

Còn nay, với mức sống ngày càng được cải thiện và hàng hóa ngày càng trở nên phong phú trong xu thế mở rộng giao lưu và hội nhập kinh tế quốc tế, gạo nếp và các món ăn được chế biến từ nó đã trở nên thông dụng hơn và không còn hiếm như trước. 

Cách chọn gạo nếp ngon không hóa chất

 Cách chọn gạo nếp ngon đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức

Có nên chi 60 triệu để mua Honda SH Mode?(VietQ.vn) - Honda SH Mode là một trong những chiếc xe tay ga được nhiều người yêu thích tại thị trường Việt. Vậy Honda SH Mode có thực sự hấp dẫn?

Thị trường gạo hiện nay đang xảy ra tình trạng hỗn loạn. Loạn từ tên gọi, đến giá cả rồi tới cả chất lượng. Sản phẩm gạo bị giả danh, pha trộn, ướp hương liệu, đánh bóng rất đẹp mắt,.. Vì vậy, cách chọn gạo nếp ngon, đạt tiêu chuẩn, an toàn, không hóa chất là vấn đề mà nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Một trong những cách chọn gạo nếp ngon, an toàn đó là dựa vào hình thức. Gạo nếp ngon không ở hạt to hay nhỏ, mà quan trọng phải đều hạt, căng, bóng, gạo không bị  gẫy, không có nhiều hạt màu vàng, không bị đổ lông và bị mùn.

Cách chọn gạo nếp ngon không hóa chất

 Gạo nếp ngon không ở hạt to hay nhỏ, mà quan trọng phải đều hạt, căng, bóng

Không nên chọn loại gạo bạc bụng, hoặc trắng lạ thường bởi đó là gạo đã xay xát quá kỹ làm mất lớp cám bao quanh hạt gạo chứa nhiều chất dinh dưỡng. Hiện nay thị trường gạo nước ta có tình trạng gạo trộn (trộn gạo kém chất lượng với gạo có chất lượng để bán giá cao). Bởi thế, người tiêu dùng có thể nhận biết gạo nếp ngon bằng cách để một nhúm gạo vào lòng bàn tay để so sánh kích thước và màu sắc của hạt.

Cách chọn gạo nếp ngon, an toàn tiếp theo là nếm thử. Chỉ cần cho vài hạt gạo vào miệng nhai thử, nếu là gạo nếp ngon sẽ có vị ngọt  nhẹ, không có mùi vị gì lạ. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể ngửi để phân biệt gạo ngon và gạo kém chất lượng. Nếu là gạo nếp ngon sẽ thấy có mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Gạo nếp tẩm hóa chất, kém chất lượng thường khi ăn sẽ không có mùi thơm do gạo để lâu, hương thơm sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và chà xát với nước.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang